Thứ năm 19/09/2024 11:29
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Báo cáo thu nhập của Nvidia: Khi vấn đề là được định giá quá hoàn hảo

29/08/2024 23:00
Nvidia đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn kỳ vọng vào thứ tư (28/8). Đồng thời công ty cũng đưa ra bản hướng dẫn doanh thu tương đối lạc quan, tuy nhiên biên lợi nhuận gộp của hãng này lại ghi nhận sự suy giảm nhẹ.
aa
"Những người đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Nvidia đang nhận được lợi nhuận ngay lập tức”, CEO Jensen Huang cho biết. (Ảnh: Justin Sullivan | Getty Images)

Nvidia đã báo cáo quý thứ tư liên tiếp ghi nhận tăng trưởng doanh thu ba chữ số vào hôm thứ tư (28/8) vượt qua ước tính về doanh thu và lợi nhuận ròng, đồng thời hãng cũng đưa ra bản dự báo cao hơn kỳ vọng của Phố Wall. Công ty này thậm chí còn củng cố chương trình mua lại của mình bằng kế hoạch mua lại 50 tỷ đô la cổ phiếu. Tuy nhiên, bất chấp tin tức tích cực, cổ phiếu của hãng đã giảm 7% trong phiên giao dịch mở rộng.

Theo đó, công ty đã tận dụng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo để đạt mốc vốn hóa thị trường lên tới 3 nghìn tỷ đô la, tăng gần chín lần kể từ cuối năm 2022. Với định giá này, Nvidia đã vượt qua mọi công ty đại chúng, ngoại trừ Apple (thực chất hãng này cũng đã vượt qua Apple trong một thời gian hồi tháng 6).

Ngoài việc báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng năm là 122%, lên tới hơn 30 tỷ đô la, Nvidia cho biết doanh số trong giai đoạn hiện tại sẽ tăng khoảng 80%, lên khoảng 32,5 tỷ đô la. Theo các nhà phân tích, con số dự kiến sẽ là gần 32 tỷ đô la.

Tuy nhiên, ông Stacy Rasgon, một nhà phân tích tại Bernstein, đã nói với CNBC trước khi báo cáo được công bố rằng "tin đồn từ bên mua" kỳ vọng rằng doanh thu sẽ gần với mức 33 tỷ đô la đến 34 tỷ đô la, đồng nghĩa với việc Nvidia sẽ phải vượt qua đáng kể ước tính của các nhà phân tích trong hướng dẫn doanh thu của hãng để có thể tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng.

Thêm vào đó, ông Rasgon cũng khuyến nghị mua cổ phiếu của nhà sản xuất chip này và cho biết không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu đối với các chip xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia đang giảm sút, bởi đây là cơ sở hạ tầng cốt lõi để phát triển và chạy các mô hình AI.

Ông Rasgon cho biết trên "Closing Bell" của CNBC: "Vẫn còn rất nhiều nhu cầu. Họ vẫn đang giao hàng, mọi thứ mà họ có thể bán được".

Nvidia cho biết hãng này dự kiến sẽ bắt đầu giao những lô chip Blackwell trị giá “vài tỷ đô la” doanh thu trong quý tài chính thứ 3, kết thúc vào tháng 10. Được biết, Blackwell là thế hệ công nghệ mới nhất của công ty, nối tiếp dòng chip Hopper hiện tại. Đã có một số lo ngại rằng Blackwell sẽ bị trì hoãn, tuy nhiên Giám đốc tài chính Colette Kress đã nói trong cuộc điện đàm với các nhà phân tích rằng "nguồn cung và tính khả dụng đã được cải thiện". Ông này còn cho biết thêm "nhu cầu đối với các nền tảng Blackwell vẫn cao hơn nhiều so với nguồn cung, và chúng tôi dự kiến ​​điều này vẫn sẽ tiếp diễn vào năm sau”.

Ngoài việc không đạt được “kỳ vọng” mạnh mẽ của bên mua, một số nhà đầu tư cũng có thể đang xem xét biên lợi nhuận gộp của Nvidia. Theo đó chỉ số này đã giảm nhẹ trong quý xuống còn 75,1% từ mức 78,4% trong giai đoạn trước. Mặc dù vậy, con số này vẫn lớn hơn tương đối so với mức 43,5% của hai năm trước và 70,1% trong quý tài chính thứ hai của năm ngoái.

Xét theo cả năm, công ty cho biết họ dự kiến ​​biên lợi nhuận gộp của mình sẽ ở mức "trung bình 70%". Theo StreetAccount, các nhà phân tích dự kiến ​​biên lợi nhuận cả năm của Nvidia là 76,4%.

Nvidia cho biết hãng này dự kiến sẽ bắt đầu giao những lô chip Blackwell trị giá “vài tỷ đô la” doanh thu trong quý tài chính thứ 3, kết thúc vào tháng 10
Nvidia cho biết hãng này dự kiến sẽ bắt đầu giao những lô chip Blackwell trị giá “vài tỷ đô la” doanh thu trong quý tài chính thứ 3, kết thúc vào tháng 10. (Ảnh: Tyrone Siu | Reuters)

“Lợi nhuận đến ngay lập tức”

Trong cuộc điện đàm báo cáo kết quả kinh doanh, CEO Jensen Huang cho biết rằng công nghệ của Nvidia có thể thay thế các bộ vi xử lý truyền thống, như những bộ xử lý do Intel hoặc AMD sản xuất. Ông cũng cho biết AI tạo sinh sẽ bắt đầu thực hiện nhiều việc mã hóa hơn, rằng các công ty như Meta có thể sử dụng chip Nvidia cho các hệ thống đề xuất và các quốc gia cũng đang bắt đầu đặt mua nhiều chip xử lý hơn.

Ông nói: "Những người đang đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Nvidia đang nhận được lợi nhuận ngay lập tức”.

Vị Giám đốc điều hành của hãng cũng cho biết thêm rằng các mô hình AI thế hệ tiếp theo sẽ yêu cầu công suất tính toán mạnh "gấp 10, 20, 40 lần", lặp lại những bình luận gần đây của cựu giám đốc điều hành Google Eric Schmidt.

Ngoài ra, ông cho biết các khách hàng chính của Nvidia đang cạnh tranh để trở thành người tiên phong phát triển những tiến bộ AI mới. "Người đầu tiên đạt đến đỉnh cao tiếp theo sẽ là người tạo ra một cấp độ AI mang tính cách mạng", ông Huang cho biết. "Người thứ hai đạt được điều đó có thể sẽ tốt hơn một chút hoặc chỉ gần bằng như vậy thôi".

Tuy nhiên, việc đầu tư vào cổ phiếu của Nvidia ở những mức giá hiện tại sẽ là đặt cược vào việc công ty có thể tiếp tục vượt qua được những kỳ vọng rất cao của các nhà đầu tư. Điều này đòi hỏi phải sẵn sàng chấp nhận những biến động cổ phiếu lớn mà thông thường sẽ chỉ thấy ở các công ty nhỏ hơn nhiều về quy mô.

Thật vậy, sau khi đạt mốc kỷ lục vào tháng 6, cổ phiếu Nvidia đã mất gần 30% giá trị trong bảy tuần tiếp theo, cùng với đó là khoảng 800 tỷ đô la vốn hóa thị trường bị biến mất. Dù vậy, sau đó công ty này đã phục hồi phần lớn khoản lỗ đó.

Theo thống kê, trong vòng hai năm vừa qua, cổ phiếu của hãng này đã có 50 phiên biến động từ 5% trở lên trong 1 ngày. Đối với Microsoft, điều này chỉ xảy ra 6 lần, và nhiều hơn 1 lần so với Apple. Tại Meta, điều tương tự xảy ra 21 lần. Chỉ duy nhất có Tesla là công ty chứng kiến số lượng biến động nhiều như vậy. Cụ thể, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đã biến động ít nhất 5% trong hơn 70 ngày giao dịch trong cùng khoảng thời gian.

Một lý do khiến cổ phiếu của Nvidia có biến động lớn là bởi công ty phụ thuộc hầu hết doanh thu vào một nhóm nhỏ các khách hàng, bao gồm những cái tên vừa nêu ở trên. Các giám đốc điều hành tại Alphabet và Meta gần đây đều thừa nhận rằng họ có thể đang chi tiêu quá mức cho việc xây dựng AI, nhưng đồng thời cho biết rủi ro của việc đầu tư không đủ là quá lớn, khiến họ không thể không quyết liệt.

Lân Nguyễn (theo CNBC)

Tin bài khác
Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target đặt mục tiêu tuyển dụng 100.000 lao động thời vụ

Nhà bán lẻ Target có trụ sở tại Minnesota cho biết họ có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100.000 công nhân thời vụ cho mùa lễ năm nay.
Mỹ xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam

Mỹ xem xét lại lệnh áp thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ sẽ công bố kết quả cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá với cá tra phile Việt Nam trong vòng 120 ngày kể từ khi có kết quả sơ bộ.
Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones chạm đỉnh cao mọi thời đại trước cuộc họp của Fed

Chỉ số Dow Jones tăng lên đỉnh mới, trong khi chỉ số S&P 500 đang tiến sát đỉnh lịch sử khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả từ cuộc họp chính sách của Fed.
Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp lưu ý quy định kiểm dịch mới khi xuất khẩu sang Indonesia

Doanh nghiệp xuất khẩu sang Indonesia phải thực hiện khai báo "Prior Notice" (Thông báo trước) đối với tất cả các sản phẩm động vật, sản phẩm cá, thực vật.
Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ điều tra chống bán phá giá dây thép Việt Nam: Canada ra kết luận cuối cùng

Vụ việc bắt đầu từ ngày 8/3/2024, khi CBSA khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với dây thép nhập khẩu từ Trung Quốc, Ai Cập, và Việt Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son