Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022

15:17 28/11/2022

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của EuroCham và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương Việt Nam tổ chức GEFE 2022 với chủ đề vô cùng thời sự "Các sáng kiến và giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam".

Sáng 28/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, cùng đông đảo doanh nghiệp Việt Nam đã tham dự lễ khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh GEFE 2022.

GEFE diễn ra từ hôm nay 28/11 đến hết ngày 30/11 là sự kiện do EuroCham Việt Nam tổ chức nhằm hỗ trợ Việt Nam đạt được cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội được nêu trong Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021 – 2030. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khai mạc Triển lãm Kinh tế xanh được tổ chức cùng thời gian Diễn đàn với hàng trăm gian hàng triển lãm của 20 nhóm tập đoàn công nghiệp xanh từ các nước châu Âu trong khu trưng bày hơn 6000m2.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cắt băng khai mạc Triển lãm Kinh tế xanh được tổ chức cùng thời gian Diễn đàn với hàng trăm gian hàng triển lãm của 20 nhóm tập đoàn công nghiệp xanh từ các nước châu Âu trong khu trưng bày hơn 6000m2.

Phía châu Âu có Cao ủy EU phụ trách Môi trường, Đại dương và Nghề cá Virginijus Sinkevičius; Bộ trưởng Ngoại thương và Hợp tác phát triển Hà Lan Liesje Schreinemacher; Trưởng Phái đoàn - Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberto; lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham); đại diện đại sứ quán các nước châu Âu tại Việt Nam; các tập đoàn châu Âu và chuyên gia của các tổ chức quốc tế.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham đánh giá cao về việc nhiều công ty, doanh nghiệp sản xuất lại Việt Nam chú trọng bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng cam kết mạnh mẽ trong các chiến lược phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Chia sẻ tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của EuroCham và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương Việt Nam tổ chức GEFE 2022 với chủ đề vô cùng thời sự "Các sáng kiến và giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam".

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng vì sự kiện có sự tham gia của đông đảo các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế, là minh chứng cho sự quan tâm và cam kết của cả Việt Nam và châu Âu về các vấn đề phát triển bền vững. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với lãnh đạo cấp cao các tập đoàn hàng đầu châu Âu.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với lãnh đạo cấp cao các tập đoàn hàng đầu châu Âu..

Trước đông đảo các nhà đầu tư hàng đầu châu Âu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp, khuyến khích kinh tế xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn. Bảo đảm chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy hợp tác công tư, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường. Khuyến khích đổi mới sáng tạo vào các ngành mới nổi.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, đầu tư vào Việt Nam không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn vì lợi ích phát triển con người, vì tình hữu nghị Việt Nam - châu Âu, "rất mong các bạn hỗ trợ công nghệ tiên tiến, nguồn vốn xanh, rẻ", phù hợp với tình hình kinh tế- xã hội Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển ngang tầm các doanh nghiệp châu Âu. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần là tất cả các bên cùng thắng, lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Ủy ban Châu Âu và Liên minh Châu Âu rất quan tâm đến tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Do vậy, Diễn đàn là cơ hội để Việt Nam tăng cường các cơ hội với Liên minh Châu Âu. Thông qua các buổi đối thoại, Chính phủ các bên và doanh nghiệp có thể cùng nhau tìm ra những giải pháp để tăng trưởng bền vững.

PV (t/h)