Chủ nhật 06/07/2025 02:34
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

“Khắc nhập” rồi liệu có “khắc xuất”?

06/08/2021 11:27
Nếu đề xuất nói trên của Bộ Nội vụ trở thành hiện thực, thì đây là lần thứ tư chúng ta tiến hành nhập tỉnh. Nhưng, câu hỏi được đặt ra là liệu lần nhập này có ổn không hay chỉ sau một thời gian lại phải tách?

Bộ Nội vụ vừa đề xuất sáp nhập 10 tỉnh có dân số ít, diện tích nhỏ vào thành tỉnh lớn, theo lộ trình thì từ năm 2021 đến năm 2030 sẽ hoàn thành. Các tỉnh đó đều có đặc điểm: hoặc là đất rộng nhưng dân số ít, như Bắc Kạn chỉ có trên 300 ngàn dân, Điện Biên, Lai Châu, Đắc Nông… cũng vậy; hoặc là diện tích rất nhỏ, chỉ chưa đầy 1000 km2 như Bắc Ninh, Hà Nam…nhưng dân số lại đông, trên 1 triệu người, không gian chật hẹp khiến điều kiện phát triển kinh tế bị hạn chế.

Đề xuất này không mới. Từ năm 1975 đến nay, chúng ta đã 3 lần tiến hành nhập tỉnh. Không ít tỉnh đã được sáp nhập như vậy, như Khánh Hòa và Phú Yên thành Phú Khánh; Hải Dương và Hưng Yên thành Hải Hưng; Bắc Ninh và Bắc Giang thành Bắc Thái; Vĩnh Phúc và Phú Thọ thành Vĩnh Phú; Hà Nam-Nam Định- Ninh Bình thành Hà Nam Ninh; Hà Tây và Hòa Bình thành Hà Sơn Bình…nhưng chỉ sau một thời gian “khắc nhập”, chúng ta lại phải “khắc xuất”, tách các tỉnh ra để trở về đúng như cũ. Mỗi lần “nhập, tách” như vậy, tốn kém không biết bao nhiêu là tiền bạc.

Vì sao như vậy? Rất nhiều nhà khoa học đã có chung một nhận định, rằng hoàn toàn không thể sáp nhập các tỉnh với nhau một cách cơ học, tức là cộng vào để cho dân số đông hơn, diện tích lớn hơn. Muốn sáp nhập một cách bền vững thì phải tính đến yếu tố văn hóa và phong tục tập quán vùng miền. Mỗi địa phương, từ hàng ngàn năm nay, đã hình thành một vùng văn hóa riêng, có một phong tục tập quán riêng. Văn hóa và phong tục tập quán xứ Đoài (Sơn Tây cũ) khác hoàn toàn với văn hóa và phong tục tập quán của Bi-Vang-Thàng- Động (Hòa Bình); văn hóa và phong tục tập quán Kinh Bắc (Bắc Ninh) khác hoàn toàn với văn hóa và phong tục tập quán Bắc Giang. Các tỉnh khác đã nhập vào cũng có tình trạng ấy. Văn hóa nào thì có con người ấy. Việc sáp nhập một cách cơ học, gượng ép như vậy đã khiến các vùng văn hóa không thể hòa nhập vào nhau, thậm chí nảy sinh mâu thuẫn đến mức không thể điều hòa nổi và cuối cùng thì đành “khắc xuất”.

Các tỉnh của nước ta được hình thành từ đời nhà Nguyễn. 80 năm đô hộ Việt Nam, người Pháp không làm xáo trộn địa giới hành chính mà chỉ chia thành Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ, để cai trị bằng các chế độ khác nhau: Nam Kỳ là xứ thuộc địa còn Trung Kỳ và Bắc Kỳ là xứ bảo hộ.

Nếu đề xuất nói trên của Bộ Nội vụ trở thành hiện thực, thì đây là lần thứ tư chúng ta tiến hành nhập tỉnh. Nhưng, câu hỏi được đặt ra là liệu lần nhập này có ổn không hay chỉ sau một thời gian lại phải tách?

Bút Thép

Bài liên quan
Tin bài khác
Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Chuyên gia đề xuất hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình bất động sản Livehouse

Livehouse là mô hình bất động sản tích hợp lưu trú, kinh doanh và giải trí, mang đến giải pháp nhà ở linh hoạt cho người đô thị và cần khung pháp lý rõ ràng.
Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Ưu tiên thủ tục hải quan cho doanh nghiệp công nghệ cao và bán dẫn

Luật Hải quan sửa đổi mở đường cho doanh nghiệp công nghệ cao, bán dẫn và đổi mới sáng tạo: ưu tiên thủ tục, xuất nhập khẩu tại chỗ và tăng cường hỗ trợ giúp tháo gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng và khởi nghiệp.
"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

"Chính phủ cần chia sẻ chi phí nếu muốn doanh nghiệp mạnh dạn phát hành trái phiếu xanh"

Đây cũng là nhận định của ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam tại Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero” diễn ra sáng ngày 26/6.
TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành đề xuất “không hồi tố” để hộ kinh doanh không còn nơm nớp sợ thuế

TS. Võ Trí Thành ủng hộ nguyên tắc không truy thu hồi tố với hộ kinh doanh, song cho rằng vẫn cần thêm niềm tin chính sách để người dân yên tâm công khai doanh thu.
Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Vì sao hàng triệu hộ kinh doanh đang “né” chính sách thuế và hóa đơn điện tử?

Bà Lê Thị Duyên Hải cho rằng, cần xây dựng luật riêng cho hộ kinh doanh và truyền thông rõ ràng về hóa đơn điện tử để giảm lo ngại bị lộ doanh thu.
Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Ông Nguyễn Văn Phúc: Đừng bắt hộ kinh doanh chơi luật doanh nghiệp nếu chưa có lối riêng

Theo ông Nguyễn Văn Phúc nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội cần hệ thống pháp lý minh bạch, hỗ trợ hợp lý để hộ kinh doanh phát triển ổn định.
GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

GS.TS Trần Đình Hợi: AI sẽ là “chìa khóa vàng” thúc đẩy chính phủ số Việt Nam

Theo GS.TS Trần Đình Hợi, vai trò của AI trong xây dựng chính phủ số hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm, từ bài học Estonia gợi mở cho Việt Nam.
Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Hàng giả vẫn "sống khỏe" nhờ kẽ hở luật và lòng tham tiêu dùng

Ông Lê Huy Anh – Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) nhấn mạnh: Cuộc chiến chống hàng giả hiện nay không chỉ dừng lại ở xử lý vi phạm mà còn là dịp nhìn lại và bịt kín những lỗ hổng luật pháp đang bị các đối tượng lợi dụng.
Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

Sẽ xóa bỏ độc quyền vàng miếng hướng đến thị trường cạnh tranh, minh bạch

NHNN đã sớm xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 24/2012/NĐ-CP theo hướng thị trường hóa có lộ trình, kiểm soát chặt chẽ. Để làm rõ hơn về những điểm mới, định hướng sửa đổi tại Dự thảo, ông Đào Xuân Tuấn – Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối NHNN đã có những chia sẻ với báo chí.
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.