Bài liên quan |
Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư: Giữ hay bỏ hình thức hợp đồng BT? |
Bình Định sẽ chấm dứt hợp đồng BT đối với dự án KĐT hồ Phú Hòa |
Dự thảo Nghị định về hợp đồng BT được đánh giá đã có những điểm tiến bộ, đáng chú ý là điểm c khoản 3 Điều 7 và Chương V về "triển khai dự án và chuyển giao công trình", góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa thất thoát ngân sách nhà nước và nguồn lực đất đai. Tuy nhiên, HoREA cho rằng vẫn còn một số nội dung cần được rà soát, chỉnh lý để bảo đảm sự đồng bộ và minh bạch trong quá trình áp dụng.
![]() |
HoREA kiến nghị hoàn thiện Dự thảo Nghị định về hợp đồng BT |
Cần làm rõ cách xác định giá trị quỹ đất và vốn đầu tư công
Một trong những đề xuất nổi bật của HoREA là việc sửa đổi và bổ sung Điều 7 của Dự thảo Nghị định BT, cụ thể là điểm a, b và c khoản 1 và khoản 3, nhằm làm rõ nguyên tắc xác định quỹ đất, tài sản công và giá trị vốn đầu tư công được sử dụng để thanh toán cho nhà đầu tư.
Theo Hiệp hội, việc tách bạch rõ ràng giữa các hình thức thanh toán: Bằng quỹ đất, bằng quỹ đất kết hợp ngân sách nhà nước, hoặc chỉ bằng ngân sách nhà nước là điều cần thiết để bảo đảm sự minh bạch trong quá trình lập và thẩm định dự án BT.
Đáng chú ý, HoREA đề xuất bổ sung điểm a1 mới tại khoản 1 Điều 7 để quy định riêng nguyên tắc: “Giá trị vốn đầu tư công đối với dự án BT thanh toán bằng ngân sách nhà nước dự kiến thanh toán phải bằng với quyết toán tổng mức đầu tư dự án BT được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.
Theo HoREA, việc tách nội dung này thành mục riêng sẽ giúp làm rõ bản chất các hình thức thanh toán và phù hợp với nguyên tắc tài chính công. Đồng thời, điều này cũng phản ánh đúng quy định tại Điều 6 của Dự thảo về việc lập danh mục quỹ đất, tài sản công đưa ra đấu giá, trong đó tiền thu từ đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách để chi trả cho dự án BT.
Bảo đảm giá trị quỹ đất và tài sản công tương xứng với tổng mức đầu tư
Ngoài ra, HoREA nhấn mạnh sự cần thiết phải quy định giới hạn chênh lệch tối đa giữa tổng giá trị quỹ đất, tài sản công hoặc vốn đầu tư công dự kiến thanh toán so với tổng mức đầu tư dự án BT. Hiệp hội đề xuất hai phương án: Phương án 1, áp dụng mức chênh lệch tối đa là 10%; phương án 2, không quy định mức chênh lệch cụ thể, để cơ quan có thẩm quyền quyết định linh hoạt.
Đối với trường hợp chưa xác định được giá trị thực tế của quỹ đất, HoREA đề xuất cho phép sử dụng bảng giá đất hàng năm do UBND cấp tỉnh phê duyệt để tạm tính trong bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc khả thi. Trường hợp có sự điều chỉnh cục bộ về ranh giới hay sai số diện tích nhỏ (dưới 10%), thì không cần điều chỉnh chủ trương đầu tư, giúp rút ngắn thời gian phê duyệt và triển khai dự án.