Họp báo thông tin về Hội thảo Du lịch năm 2021

19:42 24/12/2021

Sáng nay (24/12), tại TP. Vinh, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tỉnh Nghệ An tổ chức Họp báo để thông tin về Hội thảo Du lịch năm 2021…

Theo đó, Hội thảo Du lịch năm 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển” sẽ được tổ chức vào ngày 25/12 tại TX. Cửa Lò (Nghệ An). Hội thảo diễn ra với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trên phạm vi cả nước, trong đó có các địa phương trọng điểm về du lịch như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Kiên Giang… 

Ảnh minh họa

Sáng nay (24/12), tại TP. Vinh, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã chủ trì và phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tỉnh Nghệ An tổ chức Họp báo để thông tin về Hội thảo Du lịch năm 2021. 

Hội thảo nhằm đánh giá: Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với ngành du lịch; cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam; thảo luận về định hướng, giải pháp để phục hồi, phát triển du lịch Việt Nam nhanh và bền vững; kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; cung cấp thông tin để các đại biểu Quốc hội quyết định những chính sách đột phá nhằm phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Hội thảo bao gồm 02 phiên. Trong phiên chuyên đề, Hội thảo sẽ nghe báo cáo của các bộ, ngành Trung ương; ý kiến tham luận và thảo luận của lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia và các doanh nghiệp về chính sách, giải pháp phục hồi, phát triển du lịch, xu hướng và kinh nghiệm thế giới vượt qua khủng hoảng Covid-19 để phát triển du lịch. Trong phiên toàn thể, Hội thảo sẽ nghe phát biểu của lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ; các báo cáo đánh giá về tác động của dịch Covid-19; đề xuất giải pháp phục hồi du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 – 2023 của các bộ, ngành và ý kiến tham luận, thảo luận của lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia trong nước và quốc tế, doanh nghiệp… 

Ảnh minh họa
Ông Tạ văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trao đổi thông tin về Hội thảo Du lịch năm 2021 tại buổi họp báo. 

Để chuẩn bị tốt các nội dung Hội thảo, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã tổ chức tham vấn ý kiến của chuyên gia, khảo sát tại các Hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, một số địa phương và làm việc với các bên liên quan. Ban tổ chức Hội thảo cũng đã nhận được gần 100 tham luận với nội dung phong phú và chuyên sâu, tập trung vào các vấn đề: Đánh giá thực trạng du lịch Việt Nam dưới tác động của tình hình Covid-19 và nhận diện thời cơ, thách thức sau khi dịch bệnh kết thúc; đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi du lịch; đề xuất, kiến nghị các giải pháp dài hạn phát triển du lịch bền vững. 

Ảnh minh họa
Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh giải đáp một số vấn đề Phóng viên nêu tại buổi họp báo. 

Tác động của đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi căn bản bối cảnh và xu thế phát triển du lịch của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Mặc dù là một trong những ngành bị tác động nặng nề nhất, nhưng du lịch lại là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất sau đại dịch nếu có chiến lược và sự chuẩn bị đúng đắn. Hội thảo này là sự tiếp nối của các cơ quan của Quốc hội, làm sâu sắc thêm các vấn đề đã được thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021: “Phục hồi và phát triển bền vững”, góp phần tháo gỡ những “điểm nghẽn” để đưa du lịch phục hồi, phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị, gắn với Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 5 năm 2021 – 2026.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhìn nhận: Nghệ An rất vinh dự được lựa chọn làm địa điểm tổ chức Hội thảo, nên tỉnh xem đây là cơ hội để các cơ sở, các doanh nghiệp tỉnh nhà mở rộng giao thương trong điều kiện bình thường mới và các nhà quản lý được gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những định hướng, giải pháp kích cầu và phục hồi ngành du lịch trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, là cơ hội để Nghệ An giới thiệu, quảng bá các điểm đến, các sản phẩm du lịch, các dự án thu hút đầu tư vào du lịch - dịch vụ. 

Ảnh minh họa
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi họp báo. 

Được biết, sự kiện này nằm trong chuỗi Hội thảo của Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội được tổ chức thường niên từ năm 2017. Có khoảng 300 đại biểu là các đại biểu Quốc hội, nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch trong và ngoài nước đã đăng ký tham dự Hội thảo. Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ sẽ tham dự và phát biểu tại sự kiện này.

Văn Cương