Thứ năm 19/09/2024 16:52
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hơn 89.874 lao động Việt Nam đã đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài

19/08/2024 20:15
Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường lao động của Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt tại các quốc gia có thu nhập cao và điều kiện làm việc tốt.
aa

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã có 89.874 lao động ra nước ngoài làm việc, đạt 71,89% kế hoạch cả năm. Bình quân mỗi tháng có gần 13.000 người ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng. Đây là kết quả đáng chú ý, phản ánh hiệu quả của các chính sách tạo việc làm mà Đảng và Nhà nước đã triển khai.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường lao động của Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt tại các quốc gia có thu nhập cao và điều kiện làm việc tốt. Hiện nay, hơn 40 thị trường trên thế giới tiếp nhận lao động Việt Nam, bao gồm cả những thị trường mới như Cộng hòa Liên bang Đức, Ba Lan, và Séc, nơi có thu nhập cao và môi trường làm việc thuận lợi. Những thị trường truyền thống như Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, và Nhật Bản cũng tiếp tục thu hút ngày càng nhiều lao động Việt Nam.

Hơn 89.874 lao động Việt Nam đã đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài
Hơn 89.874 lao động Việt Nam đã đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài.

Theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, việc đưa lao động ra nước ngoài làm việc đã trở thành một kênh quan trọng giúp giải quyết việc làm và xóa đói giảm nghèo. Ước tính, mỗi năm, lao động Việt Nam ở nước ngoài gửi về nước khoảng 2,5 - 3 tỷ USD. Nguồn ngoại tệ này không chỉ giúp cải thiện cuộc sống của người lao động mà còn tạo điều kiện cho họ và gia đình đầu tư vào sản xuất và kinh doanh. Ở những địa phương có nhiều người lao động làm việc ở nước ngoài, sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội ngày càng được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, dù thị trường lao động đang phục hồi và phát triển, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Chất lượng nguồn cung lao động hiện chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, và bền vững. Mặc dù đã có sự quan tâm, nhưng chất lượng nhân lực của Việt Nam vẫn còn hạn chế, đặc biệt là trong các ngành kinh tế mũi nhọn và ngành kinh tế số. Hiện nay, cơ cấu đào tạo ngành nghề chưa thực sự bám sát nhu cầu của thị trường, dẫn đến một khoảng cách lớn giữa chất lượng đầu ra của hệ thống giáo dục và yêu cầu thực tế của thị trường lao động. Sự thiếu hụt lao động chất lượng cao cũng ảnh hưởng đến tốc độ tăng năng suất lao động.

Trong định hướng của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc đưa người lao động ra nước ngoài làm việc sẽ tiếp tục tập trung vào các thị trường có thu nhập cao và ổn định. Đồng thời, sẽ đẩy mạnh liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp dịch vụ để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việt Nam cũng đang tiếp tục mở rộng hợp tác lao động với nhiều quốc gia như Cộng hòa Liên bang Đức, Liên bang Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động quốc tế.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Người nuôi trồng thuỷ sản Hà Tĩnh chủ động gia cố lồng bè, ao hồ ứng phó mưa bão

Trước diễn biến mới của tình hình mưa bão, người nuôi trồng thuỷ sản tại Hà Tĩnh đang khẩn trương thực hiện các phương án đảm bảo an toàn hồ nuôi, gia cố lồng bè trên sông nhằm ứng phó với mưa bão.
Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed thực hiện đợt cắt giảm lãi suất “lớn” đầu tiên sau 4 năm

Fed đã gây bất ngờ cho Phố Wall khi quyết định giảm lãi suất 0,5. Chỉ số S&P 500 và Dow Jones lập tức phản ứng và đạt mức kỷ lục mới.
Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị vừa nhất trí đề xuất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son