Hội HTGĐLS TP.HCM: Tiếp tục hướng đến sứ mệnh thiêng liêng năm 2021

14:58 15/03/2021

Ngày 13/3 vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 - tiếp tục sứ mệnh chăm lo thân nhân các gia đình liệt sỹ…

Được thành lập vào ngày 10/7/2020, Hội Hỗ trợ Gia đình liệt sỹ TPHCM là tổ chức xã hội tập hợp các nguồn lực tự nguyện nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người có công với đất nước.

Đại diện Hội HTGĐLS TP.HCM tổ chức thăm và tặng quà cho các Mẹ VNAH và gia đình Liệt sỹ
Đại diện Hội HTGĐLS TP.HCM tổ chức thăm và tặng quà cho các mẹ VNAH và gia đình liệt sỹ. 

Sau hơn 7 tháng đi vào hoạt động, Hội HTGĐLS TP.HCM đã tổ chức tốt hoạt động Đền ơn đáp nghĩa như tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sỹ, trao học bổng cho con em liệt sỹ nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) tại TPHCM, Long An, Đồng Nai… với số tiền trên 300 triệu đồng.

Trong đợt cả nước cùng hướng về cứu trợ miền Trung vừa qua, Hội HTGĐLS TP.HCM đã phối hợp cùng các đơn vị và các DN Mạnh thường quân tặng, bàn giao hơn 20 nhà tình nghĩa và quà cho bà con nhân dân, mẹ liệt sỹ tại huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Đại tá Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM, tặng 76 phần quà đến các mẹ VN Anh hùng và thân nhân các gia đình Liệt sỹ tại chương trình
Đại tá Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS TP.HCM, thay mặt BTC tặng 76 phần quà đến các mẹ VN Anh hùng và thân nhân các gia đình liệt sỹ tại chương trình "Mẹ trong trái tim người lính". 

Đặc biệt, Hội HTGĐLS TP.HCM đã tổ chức thành công chương trình giao lưu nghệ thuật và tri ân các mẹ Việt Nam anh hùng với chủ đề “Mẹ trong trái tim người lính” được tổ chức ngày 12/12/2020 tại Nhà hát Quân đội (140, Cộng Hòa, Q. Tân Bình, TP.HCM). Bằng lời ca, tiếng hát của mình, các văn nghệ sĩ đã truyền đến một nguồn cảm hứng chứa đựng tình cảm, trách nhiệm để thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với những người có công với đất nước nói chung và các mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ nói riêng. Thông qua chương trình, Hội HTGĐLS TP.HCM cũng đã tổ chức tặng quà đến 76 mẹ Việt Nam anh hùng (3 triệu đồng/phần, gồm tiền mặt, sữa, áo dài lụa). Qua đó nhằm động viên các mẹ sống vui, sống khỏe và xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình liệt sĩ trong thời gian tới.

Cùng với đó, Hội đã phối hợp cùng Bộ Tư lệnh Quân khu 7, UBND tỉnh Long An kêu gọi Công ty DonaCoop tài trợ gần 40 tỷ đồng xây mới Đền thờ liệt sỹ tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia Khu vực Đồn Long Khốt; phối hợp cùng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum, UBND huyện Đắk Tô (Kon Tum) xây dựng bia ghi danh liệt sỹ thuộc Trung đoàn 174, hy sinh năm 1967 tại chiến trường Đăk Tô – Tân Cảnh với số tiền gần 500 triệu đồng.

Đặc biệt, Hội đã xuất bản và phát hành Đặc san “Linh Khí Quốc Gia” số 1 vào dịp xuân Tân Sửu 2021. Dự kiến xuất bản Đặc san số 2 nhân dịp kỷ niệm 1 năm thành lập. Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2021, Hội đã khai trương trang tin điện tử với cùng tên gọi “Linh Khí Quốc Gia”.

Khai trương trang tin điện tử “Linh Khí Quốc Gia” của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM
Khai trương trang tin điện tử “Linh Khí Quốc Gia” của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM.

Hướng đến nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, Hội sẽ tiếp tục vận động tài chính để thực hiện tốt sứ mệnh chăm lo cho thân nhân các anh hùng liệt sỹ như: xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, trao học bổng cho con em liệt sĩ, hỗ trợ gia đình liệt sĩ tìm kiếm hài cốt, xác định danh tính liệt sỹ…

Đại tá Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS VN và Đại diện Nhà tài trợ, Trao kinh phí sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách
Đại tá Trần Thế Tuyển - Chủ tịch Hội HTGĐLS VN và đại diện nhà tài trợ, trao kinh phí sửa chữa nhà cho các gia đình chính sách.

Bên cạnh đó, tổ chức liên hoan gia đình liệt sỹ tiêu biểu, xây dựng Đền thờ liệt sỹ tại Thành phố Phú Quốc, tổ chức Gala tri ân liệt sỹ Khu vực Long Khốt vào dịp giỗ Liệt sỹ ngày 18 - 19/5/2021.

Phát biểu tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng - Phó Tham mưu trưởng Quân khu 7, chia sẻ: Việc chăm lo cho người có công với cách mạng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống không chỉ là việc làm mang tính nhân văn mà đó còn là vinh dự, trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau để làm dịu đi nỗi đau, góp phần giữ vững và phát huy truyền thống tương thân tương ái, đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc ta. Đồng thời, những hoạt động của Hội còn góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng đối với công tác thương binh, liệt sỹ, qua đó tạo sự đồng thuận và gắn kết cao trong xã hội. 

Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM kiện toàn bộ máy tổ chức, gồm 1 Chủ tịch, 5 Phó Chủ tịch (Ảnh: Báo Công Lý)
Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM kiện toàn bộ máy tổ chức, gồm 1 Chủ tịch, 5 Phó Chủ tịch (Ảnh: Báo Công Lý).

Hội nghị đã bầu bổ sung 3 đồng chí vào Ban Thường vụ, gồm: Phạm Thị Út, Nguyễn Đồng Bằng, Nguyễn Thanh Ngà và 3 Phó Chủ tịch, gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Ái, Lê Thanh Song, Nguyễn Hồng Hà. Như vậy, đến nay Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM có 1 Chủ tịch và 5 Phó Chủ tịch.

Được biết, Hiện nay cả nước có hơn 45.000 mẹ liệt sỹ được tôn vinh danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), Thành phố Hồ Chí Minh có 5.546 mẹ VNAH (trong đó có 146 mẹ còn sống).

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả chiến tranh vẫn còn dai dẳng. Bên cạnh sự chăm lo, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” mà Đảng và Nhà nước ta đã và đang thực hiện, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ TP.HCM ra đời với những hoạt động, chương trình thiết thực mang nhiều ý nghĩa to lớn về vật chất lẫn tinh thần … nhằm xoa dịu đi phần nào những mất mát và đau thương của thân nhân các gia đình liệt sỹ. Bên cạnh đó, Hội HTGĐLS TP.HCM cũng rất cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân … cùng chung tay hỗ trợ vật chất và tinh thần đến những người mẹ VNAH, thân nhân các GĐLS cũng như các chiến sĩ đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

Lập Nguyễn