Theo báo cáo của Bộ Công Thương, các địa phương đã tiếp tục triển khai xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa để bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024. Chú trọng vào chỉ đạo các sở ban ngành và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong việc chuẩn bị nguồn hàng hóa, các địa phương đã tỏ sự quan tâm và chỉ đạo thực hiện kịp thời.
Các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường chủ yếu tập trung vào các loại hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết của người dân như lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo, xăng dầu... Đa số các địa phương thực hiện chương trình này dựa vào nguồn vốn xã hội hoá của doanh nghiệp và thông qua việc kết nối với các tổ chức tín dụng để được vay vốn với lãi suất ưu đãi trong quá trình thực hiện chương trình. Một số địa phương như Tây Ninh, Ninh Thuận, Đồng Nai đều có chính sách hỗ trợ nguồn vốn cho các đơn vị tham gia chương trình.
Báo cáo của các địa phương cũng cho thấy nguồn cung hàng hóa dồi dào, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân, giá cả không có biến động bất thường.
Đặc biệt, chương trình bình ổn thị trường của cả thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đều thu hút sự tham gia tích cực từ các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp quy mô lớn, có thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao như Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market, Lotte, Aeon… Một số doanh nghiệp khác như Vissan, C.P Việt Nam, Ba Huân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm.
"Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai chương trình bình ổn thị trường và sự chuẩn bị chu đáo từ ngành Công Thương và các doanh nghiệp, nguồn cung hàng hóa luôn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong dịp Tết," đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Tăng cường Sức mua vào dịp Tết Nguyên đán đã làm tăng đáng kể so với ngày thường, nhưng nhờ vào hiệu quả của các chương trình bình ổn, tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có tập trung đông dân cư, giá cả của các mặt hàng thiết yếu vẫn duy trì ổn định, mang lại sự yên tâm cho người dân khi mua sắm.
Ở Hà Nội, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch số 188/KH-UBND vào ngày 10/7/2023 để thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trong năm 2023. Điều này nhằm đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, đặc biệt trong dịp lễ, Tết, thời gian thực hiện từ tháng 7/2023 đến hết tháng 5/2024.
Ngoài ra, Hà Nội cũng đã phát hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Tổng cộng có 32 doanh nghiệp tham gia chương trình, cung ứng các mặt hàng thiết yếu tới hơn 14.535 điểm bán. Thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết ước tính đạt khoảng 40.900 tỷ đồng trên địa bàn thành phố (tăng 10% so với năm trước).
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết các siêu thị đã sẵn sàng với lượng hàng hóa phong phú, đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đáng chú ý, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao trên các kệ hàng, với chất lượng và mẫu mã tốt.
"Tại các siêu thị, hàng Việt Nam chiếm ưu thế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, với tỷ lệ hàng Việt đạt trên 90%. Chúng có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và giá cả hợp lý hơn," bà Trần Thị Phương Lan nói.
Ở Thành phố Hồ Chí Minh, theo tiếp đà của các năm trước, năm nay Thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách.
Theo thống kê, có tổng cộng 45 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Tổng nguồn vốn chuẩn bị phục vụ 2 tháng Tết Giáp Thìn đạt hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó có hơn 8.500 tỷ đồng dành cho hàng bình ổn thị trường.
Về lượng hàng, các mặt hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25% đến 43% trên thị trường. Đối với giá cả, các doanh nghiệp cam kết giữ ổn định giá và không tăng giá bán trong 1 tháng trước và 1 tháng sau Tết, đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu.
PV t/h