Thứ ba 11/11/2025 21:55
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hiệu quả từ các chương trình bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán

07/02/2024 10:46
Chương trình bình ổn thị trường cùng sự chuẩn bị chu đáo của ngành Công Thương và doanh nghiệp, nguồn cung hàng hóa luôn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán.
Ảnh minh họa
Hàng Tết tại siêu thị đa dang, mẫu mã phù hợp với mua sắm của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, các địa phương đã tiếp tục triển khai xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa để bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024. Chú trọng vào chỉ đạo các sở ban ngành và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong việc chuẩn bị nguồn hàng hóa, các địa phương đã tỏ sự quan tâm và chỉ đạo thực hiện kịp thời.

Các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường chủ yếu tập trung vào các loại hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu Tết của người dân như lương thực, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo, xăng dầu... Đa số các địa phương thực hiện chương trình này dựa vào nguồn vốn xã hội hoá của doanh nghiệp và thông qua việc kết nối với các tổ chức tín dụng để được vay vốn với lãi suất ưu đãi trong quá trình thực hiện chương trình. Một số địa phương như Tây Ninh, Ninh Thuận, Đồng Nai đều có chính sách hỗ trợ nguồn vốn cho các đơn vị tham gia chương trình.

Báo cáo của các địa phương cũng cho thấy nguồn cung hàng hóa dồi dào, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân, giá cả không có biến động bất thường.

Đặc biệt, chương trình bình ổn thị trường của cả thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đều thu hút sự tham gia tích cực từ các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp quy mô lớn, có thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao như Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market, Lotte, Aeon… Một số doanh nghiệp khác như Vissan, C.P Việt Nam, Ba Huân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm.

"Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai chương trình bình ổn thị trường và sự chuẩn bị chu đáo từ ngành Công Thương và các doanh nghiệp, nguồn cung hàng hóa luôn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong dịp Tết," đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Tăng cường Sức mua vào dịp Tết Nguyên đán đã làm tăng đáng kể so với ngày thường, nhưng nhờ vào hiệu quả của các chương trình bình ổn, tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi có tập trung đông dân cư, giá cả của các mặt hàng thiết yếu vẫn duy trì ổn định, mang lại sự yên tâm cho người dân khi mua sắm.

Ở Hà Nội, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành Kế hoạch số 188/KH-UBND vào ngày 10/7/2023 để thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trong năm 2023. Điều này nhằm đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, đặc biệt trong dịp lễ, Tết, thời gian thực hiện từ tháng 7/2023 đến hết tháng 5/2024.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã phát hành Chỉ thị số 16/CT-UBND về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Tổng cộng có 32 doanh nghiệp tham gia chương trình, cung ứng các mặt hàng thiết yếu tới hơn 14.535 điểm bán. Thống kê từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy lượng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết ước tính đạt khoảng 40.900 tỷ đồng trên địa bàn thành phố (tăng 10% so với năm trước).

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết các siêu thị đã sẵn sàng với lượng hàng hóa phong phú, đa dạng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đáng chú ý, hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ cao trên các kệ hàng, với chất lượng và mẫu mã tốt.

"Tại các siêu thị, hàng Việt Nam chiếm ưu thế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, với tỷ lệ hàng Việt đạt trên 90%. Chúng có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt và giá cả hợp lý hơn," bà Trần Thị Phương Lan nói.

Ở Thành phố Hồ Chí Minh, theo tiếp đà của các năm trước, năm nay Thành phố tiếp tục thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách.

Theo thống kê, có tổng cộng 45 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Tổng nguồn vốn chuẩn bị phục vụ 2 tháng Tết Giáp Thìn đạt hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó có hơn 8.500 tỷ đồng dành cho hàng bình ổn thị trường.

Về lượng hàng, các mặt hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25% đến 43% trên thị trường. Đối với giá cả, các doanh nghiệp cam kết giữ ổn định giá và không tăng giá bán trong 1 tháng trước và 1 tháng sau Tết, đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu.

PV t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.