Thứ sáu 09/05/2025 19:44
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hiệp định EVFTA: Môi trường lao động tốt là lợi thế cho doanh nghiệp

12/10/2020 00:00
Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/8 vừa qua. Chúng ta đã bước lên tuyến đường cao tốc để tiến vào thị trường EU vốn được coi là cao cấp hàng đầu thế giới.

40% doanh nghiệp khó cải thiện điều kiện lao động

Hiệp định EVFTA đưa Việt Nam trở thành đối tác hàng đầu của EU trong ASEAN và là một trong những nước châu Á-Thái Bình Dương mà EU có quan hệ sâu rộng nhất. Đây được gọi là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, bởi lẽ ngoài ưu đãi thuế quan và lợi ích kinh tế, hiệp định còn đưa ra mức cam kết rất cao về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường… Chính những điều kiện phi thương mại này tạo nên điểm khác biệt của EVFTA so với rất nhiều hiệp định mà Việt Nam đã ký kết.

Hiệp định EVFTA dành riêng Chương số 13 để đưa ra các cam kết về THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG. Các bên khẳng định cam kết của mình để thúc đẩy phát triển thương mại quốc tế theo hướng: góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững, vì lợi ích của các thế hệ hiện tại và tương lai. Mục tiêu của phát triển bền vững sẽ được lồng ghép vào các mối quan hệ thương mại song phương, bao gồm phát triển kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường. Những lợi ích của lao động và môi trường làm việc được chú trọng. Trong Hiệp định lần này, mỗi bên tái khẳng định cam kết của mình về việc thực hiện có hiệu quả luật pháp, quy định trong nước và các Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO đã được Việt Nam và các nước thành viên Liên minh châu Âu phê chuẩn.

55% doanh nghiệp khó đầu tư vào công nghệ mới

Cho đến thời điểm này, Việt Nam đã phê chuẩn 7 trong số 8 Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO. Đồng thời, Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 cũng đưa khung pháp lý tiệm cận hơn với các công ước cơ bản của ILO, cho thấy sự chủ động của Việt Nam để tạo ra một môi trường pháp lý cần thiết từ trước khi gia nhập những hiệp định thế hệ mới như EVFTA.

Còn ở cấp doanh nghiệp, tư duy nhiều nơi đã thay đổi. Lợi nhuận không phải là ưu tiên duy nhất mà còn phải tạo ra một môi trường lao động an toàn, công bằng; đảm bảo điều kiện sức khỏe, tinh thần và trở thành niềm tự hào cho những người lao động được làm việc trong đó. Số sản phẩm làm ra trong ngày của người lao động được ghi lại, từng người sẽ biết được thu nhập của mình theo đơn giá đã được doanh nghiệp công khai. Còn trong các xưởng, nhiệt độ luôn thấp hơn ngoài trời 5 độ… và không vượt quá 29 độ nhờ hệ thống làm mát nằng hơi nước ... ghế băng cứng sẽ được thay thế bằng ghế có tựa lưng và điều chỉnh cao thấp cho phù hợp với từng người lao động… Đây là những cải thiện môi trường lao động mà doanh nghiệp đang thực hiện, nhằm giúp mỗi công nhân ở đây cảm thấy thoải mái hơn trong sản xuất.

Theo Giám đốc điều hành Công ty CP May Đáp Cầu, Bắc Ninh: Môi trường lao động tốt, đáp ứng tiêu chuẩn theo ILO là lợi thế cho doanh nghiệp trong nước trước cơ hội hợp tác với đối tác từ châu Âu.

Bà Paula Alberson - Giám đốc Chương trình Better Work Vietnam cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng những thay đổi này sẽ mang lại sự thịnh vượng hơn cho các nhà máy và cho người lao động. Đó là, việc làm tốt hơn, doanh nghiệp tốt hơn, cuộc sống tốt hơn. Việc tuân thủ những tiêu chuẩn lao động cơ bản này thực sự có thể cải thiện lợi nhuận và năng suất”.

59% doanh nghiệp khó đáp ứng yêu cầu nội địa hóa

Dù đã có sự thay đổi tư duy, song không thể phủ nhận vẫn còn thách thức rất lớn khi hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có hiểu biết đúng về Hiệp định EVFTA. Hơn nữa, khả năng thay đổi để thích hợp với hiệp định chưa cao. Có tới 40% doanh nghiệp khó cải thiện điều kiện lao động; 55% doanh nghiệp khó đầu tư vào công nghệ mới; 59% doanh nghiệp khó đáp ứng yêu cầu nội địa hóa. Tuy nhiên, sức ép mà EVFTA mang lại là sức ép cần thiết và theo lộ trình phù hợp.

Theo ông Pier Giorgio Aliberti - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam: “Một yếu tố quan trong với 1 hiệp định thế hệ mới có cam kết sâu rộng như EVFTA là đảm bảo các tiêu chuẩn về mặt xã hội, bảo vệ môi trường là những yếu tố quan trọng quyết định tới tăng trưởng bền vững. Có thể hiểu là những yêu cầu giảm thiểu mức độ tác động từ sản xuất, hoạt động thương mại đến người tiêu dùng, môi trường xung quanh, quyền lợi người lao động trực tiếp sản xuất ra các sản phẩm. Một ví dụ như phát triển năng lượng bền vững tại Việt Nam có thể coi là một điểm sáng với sự gia tăng của các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo... thu hút nhiều nguồn vốn chất lượng cao và trình độ công nghệ tiên tiến từ châu Âu để phục cho mục tiêu thực hiện tăng trưởng xanh. Hướng đến cuối cùng của các cam kết đó là tạo ra hợp tác cùng phát triển bền vững và một sân chơi công bằng giữa các bên.

Bảo Anh

Tin bài khác
Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Để kinh tế tư nhân bứt phá theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW

Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 được ví như một “phát pháo lệnh” mạnh mẽ khởi động một giai đoạn mới đầy khát vọng dành cho khu vực tư nhân.
Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Bộ trưởng Tài chính nêu lý do cần áp thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Sáng 9/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội dành nhiều thời gian thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), trong đó nội dung liên quan đến việc đánh thuế với mặt hàng xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu.
Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Đánh thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường: Nếu không hành động sẽ phải trả giá

Sáng 9/5, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm và góp ý sôi nổi của các đại biểu là việc bổ sung nước giải khát có đường vào danh mục hàng hóa chịu thuế.
Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nhựa dùng một lần, túi ni lông

Tại phiên thảo luận ngày 9/5, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất bổ sung sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông vào danh mục chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Thông tin về vay vốn ODA và tổng trả nợ của Chính phủ trong 4 tháng

Bộ Tài chính vừa thông tin về tình hình tổng trả nợ của Chính phủ trong tháng 4 và việc ký kết thoả thuận vay vốn ODA ưu đãi từ nước ngoài.
Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Bắt đầu thu phí 5 tuyến cao tốc Nhà nước đầu tư từ cuối năm 2025

Có 5 tuyến cao tốc lớn do Nhà nước đầu tư sẽ thu phí từ cuối năm 2025, đánh dấu bước chuyển mới trong quản lý hạ tầng giao thông đường bộ.
GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

GS.TS Đinh Văn Hiến: Doanh nhân Việt hun đúc niềm tin và khát vọng vào Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW đã nêu rõ xoá bỏ triệt để nhận thức, tư tưởng, quan niệm, thái độ định kiến về kinh tế tư nhân Việt Nam; tôn trọng doanh nghiệp, doanh nhân, xác định doanh nhân là người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế.
Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi): Kiến nghị hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đại biểu Trần Văn Khải (Đoàn Hà Nam) đề nghị dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cần tiếp tục rà soát, bổ sung để bảo đảm thể chế hóa đầy đủ các định hướng lớn, nhất là ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân như một động lực chính trong tạo việc làm bền vững.
Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Bàn giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới

Hội thảo "Giải pháp đột phá tăng trưởng kinh tế hai con số trong kỷ nguyên mới" thảo luận chuyên sâu xoay quanh các trụ cột chính tạo đột phá tăng trưởng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Bệ phóng chiến lược cho kinh tế tư nhân bứt phá

Điểm nổi bật và mang tính đột phá của Nghị quyết số 68-NQ/TW là việc lần đầu tiên Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân – thay vì chỉ “một trong những động lực” như trước đây.
TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

TS. Tô Hoài Nam: Nghị quyết số 68-NQ/TW thắp lửa niềm tin cho doanh nghiệp tư nhân Việt Nam

Không còn là “một trong những động lực” hay “một động lực quan trọng” như các văn kiện trước, Nghị quyết số 68-NQ/TW đã xác định kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.
Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ được quyết định chủ trương đầu tư nhà máy điện hạt nhân

Dự thảo Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) đề xuất trao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy điện hạt nhân cho Thủ tướng Chính phủ, thay vì Quốc hội như hiện hành.
Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân cần được “đối xử” thỏa đáng

Kinh tế tư nhân Việt Nam có giá trị nhân văn cao cả song để phát triển được cần có lực lượng đông đảo, chất lượng tốt nhất, và phải được "đối xử" thỏa đáng.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nghị quyết số 68-NQ/TW: Sẽ có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về Phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Chính trị đã đặt ra nhiệm vụ về cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ: 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong năm 2025

Tại ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề ra 11 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm hướng tới các mục tiêu quan trọng trong năm 2025.