Đây là dự án quan trọng đánh dấu sự chuyển mình trong việc phát triển đô thị hiện đại, gắn kết với hệ thống giao thông công cộng tại TP.HCM.
Theo đó, Sở GTVT đã lên kế hoạch thực hiện mô hình TOD theo trình tự bao gồm 7 bước cụ thể như sau:
Bước 1: Xác định đầu mối giao thông tập trung hình thành mô hình TOD
Bước quan trọng nhất đầu tiên là xác định các đầu mối giao thông tập trung có khả năng hình thành mô hình TOD. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GTVT với các cơ quan quản lý quy hoạch, đảm bảo việc lập kế hoạch phát triển đô thị đi đôi với hạ tầng giao thông.
Bước 2: Xác định phạm vi vùng phụ cận và rà soát quy hoạch
Bước này liên quan đến việc xác định phạm vi vùng phụ cận của các đầu mối giao thông đã được xác định ở bước trước. Các quy hoạch đang tồn tại cần được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu phát triển TOD.
Bước 3: Tổ chức điều chỉnh quy hoạch
Việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết để đảm bảo tích hợp hạ tầng giao thông và đô thị. Các cơ quan quản lý quy hoạch cần hợp tác mạnh mẽ để thực hiện việc này một cách hiệu quả.
Bước 4: Đề xuất dự án đầu tư công độc lập
Bước này liên quan đến việc đề xuất dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, để thu hồi đất, chỉnh trang và phát triển đô thị. Các dự án này bao gồm cả hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật kết nối.
Bước 5: Thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất chủ trương đầu tư
Bước này đòi hỏi việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất chủ trương đầu tư từ phía cơ quan quản lý. Điều này đảm bảo rằng các dự án được xác định đúng hướng và có tính khả thi cao.
Bước 6: Triển khai dự án và đấu giá lựa chọn nhà đầu tư
Sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, các dự án sẽ được triển khai thực hiện. Cuối cùng, việc đấu giá lựa chọn nhà đầu tư sẽ diễn ra để thúc đẩy quá trình phát triển đô thị.
Bước 7: Giai đoạn 2 - Triển khai mô hình TOD tại các đầu mối giao thông khác
Giai đoạn thứ 2 của kế hoạch sẽ triển khai mô hình TOD tại các đầu mối giao thông khác, gắn với hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Đây là một giai đoạn quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp mạnh mẽ từ các cơ quan liên quan và sự tư vấn từ chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm.
Mô hình TOD tại TPHCM hứa hẹn mở ra cơ hội phát triển đô thị bền vững và hiện đại, đồng thời cải thiện môi trường sống và giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc thực hiện không mấy dễ dàng do phải vượt qua nhiều thách thức về quy hoạch, hạ tầng và thời gian triển khai. Chính vì vậy, sự hợp tác chặt chẽ từ các cơ quan quản lý và sự tham gia của các chuyên gia trong quá trình triển khai là điều cần thiết để đảm bảo sự thành công của mô hình này trong tương lai.
Việc hấp dẫn doanh nghiệp tham gia vào quá trình triển khai mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) là một nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo sự thành công của dự án và tạo sự phồn thịnh cho khu vực đang phát triển. Tuy nhiên, theo đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc, việc thực hiện mô hình TOD không hề dễ dàng và gặp phải nhiều vướng mắc đặc biệt liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch và quá trình đấu giá đất, đặc biệt tại các tuyến metro số 1 và Vành đai 3. Một số những giải pháp cần được xem xét để hấp dẫn doanh nghiệp tham gia vào quá trình này:
Linh hoạt trong quy hoạch: Việc điều chỉnh quy hoạch là điều không thể tránh khỏi, nhất là khi triển khai mô hình TOD trên những tuyến giao thông quan trọng. Tuy nhiên, cần thực hiện quy hoạch một cách linh hoạt, giữa việc đảm bảo hiệu quả phát triển và bảo vệ lợi ích cộng đồng. Sự linh hoạt này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào các dự án.
Rà soát và ưu tiên khu vực khả thi: Sự tham gia của doanh nghiệp cũng phụ thuộc vào khả năng tạo ra lợi ích kinh tế và thương mại từ dự án. Do đó, việc rà soát cụ thể một số khu vực khả thi, xem xét hiện trạng sử dụng đất, có sự quan tâm từ các nhà đầu tư hay chưa, sẽ giúp ưu tiên triển khai dự án đối với những khu vực có tiềm năng phát triển lớn.
Tạo môi trường đầu tư thuận lợi: Để hấp dẫn doanh nghiệp, cần tạo môi trường đầu tư thuận lợi về pháp lý, thủ tục hành chính và thậm chí là hỗ trợ tài chính. Việc giảm bớt rủi ro cho các nhà đầu tư thông qua các chính sách ưu đãi có thể tạo động lực mạnh mẽ để họ tham gia vào các dự án TOD.
Đa dạng hóa hình thức giao thông: Như ý kiến từ đại diện UBND H.Nhà Bè, mô hình TOD hiệu quả không chỉ dựa vào chức năng trung chuyển mà còn phải kết nối với nhiều hình thức giao thông khác nhau như đường sắt, xe buýt và đường thủy. Việc đảm bảo tích hợp các phương tiện này giúp đa dạng hóa tiện ích và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng.
Quản lý chi tiết linh hoạt: Đại diện UBND H.Nhà Bè cũng góp ý rằng, quy hoạch không nên đi quá sâu vào các chi tiết, vì quá nhiều ràng buộc có thể hạn chế ý tưởng và sự sáng tạo của các nhà đầu tư. Thay vào đó, chỉ cần xác định một số chỉ tiêu "cứng" như tỷ lệ đất dành cho giao thông, thương mại, cây xanh... để tạo một môi trường đầu tư linh hoạt và hiệu quả.
Việc hấp dẫn doanh nghiệp tham gia vào quá trình triển khai mô hình TOD đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan quản lý và sự linh hoạt trong quy hoạch, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư và đồng thời đảm bảo lợi ích cộng đồng.
Lâm Nghi