Thứ bảy 05/07/2025 19:54
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Hấp dẫn doanh nghiệp trong quá trình triển khai mô hình TOD: Thách thức và giải pháp

11/08/2023 15:37
Trong cuộc họp sáng ngày 11.8 với sự tham gia của các sở và ngành liên quan, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã công bố kế hoạch triển khai mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến metro số 1.
TP.HCM sẽ triển khai ngay thực hiện mô hình TOD dọc tuyến metro số 1
TP.HCM sẽ triển khai ngay thực hiện mô hình TOD dọc tuyến metro số 1.

Đây là dự án quan trọng đánh dấu sự chuyển mình trong việc phát triển đô thị hiện đại, gắn kết với hệ thống giao thông công cộng tại TP.HCM.

Theo đó, Sở GTVT đã lên kế hoạch thực hiện mô hình TOD theo trình tự bao gồm 7 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Xác định đầu mối giao thông tập trung hình thành mô hình TOD

Bước quan trọng nhất đầu tiên là xác định các đầu mối giao thông tập trung có khả năng hình thành mô hình TOD. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở GTVT với các cơ quan quản lý quy hoạch, đảm bảo việc lập kế hoạch phát triển đô thị đi đôi với hạ tầng giao thông.

Bước 2: Xác định phạm vi vùng phụ cận và rà soát quy hoạch

Bước này liên quan đến việc xác định phạm vi vùng phụ cận của các đầu mối giao thông đã được xác định ở bước trước. Các quy hoạch đang tồn tại cần được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu phát triển TOD.

Bước 3: Tổ chức điều chỉnh quy hoạch

Việc điều chỉnh quy hoạch là cần thiết để đảm bảo tích hợp hạ tầng giao thông và đô thị. Các cơ quan quản lý quy hoạch cần hợp tác mạnh mẽ để thực hiện việc này một cách hiệu quả.

Bước 4: Đề xuất dự án đầu tư công độc lập

Bước này liên quan đến việc đề xuất dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, để thu hồi đất, chỉnh trang và phát triển đô thị. Các dự án này bao gồm cả hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật kết nối.

Bước 5: Thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất chủ trương đầu tư

Bước này đòi hỏi việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đề xuất chủ trương đầu tư từ phía cơ quan quản lý. Điều này đảm bảo rằng các dự án được xác định đúng hướng và có tính khả thi cao.

Bước 6: Triển khai dự án và đấu giá lựa chọn nhà đầu tư

Sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt, các dự án sẽ được triển khai thực hiện. Cuối cùng, việc đấu giá lựa chọn nhà đầu tư sẽ diễn ra để thúc đẩy quá trình phát triển đô thị.

Bước 7: Giai đoạn 2 - Triển khai mô hình TOD tại các đầu mối giao thông khác

Giai đoạn thứ 2 của kế hoạch sẽ triển khai mô hình TOD tại các đầu mối giao thông khác, gắn với hệ thống đường sắt đô thị của thành phố. Đây là một giai đoạn quan trọng, đòi hỏi sự phối hợp mạnh mẽ từ các cơ quan liên quan và sự tư vấn từ chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm.

Mô hình TOD tại TPHCM hứa hẹn mở ra cơ hội phát triển đô thị bền vững và hiện đại, đồng thời cải thiện môi trường sống và giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, việc thực hiện không mấy dễ dàng do phải vượt qua nhiều thách thức về quy hoạch, hạ tầng và thời gian triển khai. Chính vì vậy, sự hợp tác chặt chẽ từ các cơ quan quản lý và sự tham gia của các chuyên gia trong quá trình triển khai là điều cần thiết để đảm bảo sự thành công của mô hình này trong tương lai.

Việc hấp dẫn doanh nghiệp tham gia vào quá trình triển khai mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) là một nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo sự thành công của dự án và tạo sự phồn thịnh cho khu vực đang phát triển. Tuy nhiên, theo đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc, việc thực hiện mô hình TOD không hề dễ dàng và gặp phải nhiều vướng mắc đặc biệt liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch và quá trình đấu giá đất, đặc biệt tại các tuyến metro số 1 và Vành đai 3. Một số những giải pháp cần được xem xét để hấp dẫn doanh nghiệp tham gia vào quá trình này:

Linh hoạt trong quy hoạch: Việc điều chỉnh quy hoạch là điều không thể tránh khỏi, nhất là khi triển khai mô hình TOD trên những tuyến giao thông quan trọng. Tuy nhiên, cần thực hiện quy hoạch một cách linh hoạt, giữa việc đảm bảo hiệu quả phát triển và bảo vệ lợi ích cộng đồng. Sự linh hoạt này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia vào các dự án.

Rà soát và ưu tiên khu vực khả thi: Sự tham gia của doanh nghiệp cũng phụ thuộc vào khả năng tạo ra lợi ích kinh tế và thương mại từ dự án. Do đó, việc rà soát cụ thể một số khu vực khả thi, xem xét hiện trạng sử dụng đất, có sự quan tâm từ các nhà đầu tư hay chưa, sẽ giúp ưu tiên triển khai dự án đối với những khu vực có tiềm năng phát triển lớn.

Tạo môi trường đầu tư thuận lợi: Để hấp dẫn doanh nghiệp, cần tạo môi trường đầu tư thuận lợi về pháp lý, thủ tục hành chính và thậm chí là hỗ trợ tài chính. Việc giảm bớt rủi ro cho các nhà đầu tư thông qua các chính sách ưu đãi có thể tạo động lực mạnh mẽ để họ tham gia vào các dự án TOD.

Đa dạng hóa hình thức giao thông: Như ý kiến từ đại diện UBND H.Nhà Bè, mô hình TOD hiệu quả không chỉ dựa vào chức năng trung chuyển mà còn phải kết nối với nhiều hình thức giao thông khác nhau như đường sắt, xe buýt và đường thủy. Việc đảm bảo tích hợp các phương tiện này giúp đa dạng hóa tiện ích và tạo thuận lợi cho người dân sử dụng.

Quản lý chi tiết linh hoạt: Đại diện UBND H.Nhà Bè cũng góp ý rằng, quy hoạch không nên đi quá sâu vào các chi tiết, vì quá nhiều ràng buộc có thể hạn chế ý tưởng và sự sáng tạo của các nhà đầu tư. Thay vào đó, chỉ cần xác định một số chỉ tiêu "cứng" như tỷ lệ đất dành cho giao thông, thương mại, cây xanh... để tạo một môi trường đầu tư linh hoạt và hiệu quả.

Việc hấp dẫn doanh nghiệp tham gia vào quá trình triển khai mô hình TOD đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan quản lý và sự linh hoạt trong quy hoạch, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư và đồng thời đảm bảo lợi ích cộng đồng.

Lâm Nghi

Bài liên quan
Tin bài khác
Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Cơ hội vàng để quy hoạch thông minh sau sáp nhập địa giới hành chính

Việc sáp nhập đơn vị hành chính và chuyển sang mô hình chính quyền hai cấp mở ra cơ hội vàng cho quy hoạch thông minh.
Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Có rủi ro từ quy định tính thêm 5,4%/năm tiền sử dụng đất chưa nộp?

Dự thảo sửa đổi Nghị định 103 quy định mức thu bổ sung 5,4%/năm đối với tiền sử dụng đất chưa nộp đang vấp phải phản ứng từ doanh nghiệp bất động sản. Các nhà đầu tư cảnh báo rủi ro pháp lý và tài chính và đề xuất điều chỉnh chính sách để tránh gây tắc nghẽn thị trường.
Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

Đà Nẵng điều chỉnh giá đất: Mức tăng “sốc” từ 125%–172%

UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định 45, điều chỉnh giá đất từ 7-7-2025, tăng mạnh đến 170%. Đường Bạch Đằng lên gần 341 triệu đồng/m², nguồn thu ngân sách bùng nổ, báo hiệu cơ hội và thách thức cho thị trường bất động sản.
Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Tập đoàn Bcons tổ chức lễ khởi công Dự án Bcons Bình An Đông Tây

Ngày 28/6/2025, sự kiện “Lễ khởi công dự án Bcons Bình An – Đông Tây” là mốc son ghi dấu cho sự phát triển và khẳng định sự gắn bó của Bcons với mảnh đất Bình Dương.
Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Người dân được lợi gì từ việc phân quyền về cấp xã?

Theo ông Mai Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Đất đai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), đây là bước đi thiết thực nhằm rút ngắn quy trình, giảm thiểu thủ tục hành chính và tăng tính tiếp cận cho người dân, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Giá đất TP. Vinh (Nghệ An) có nơi lên tới 165 triệu đồng/m2

Nhiều tuyến phố trung tâm TP. Vinh bất ngờ điều chỉnh giá đất tăng gấp ba lần, có nơi lên tới 165 triệu đồng/m², vượt xa mặt bằng chung toàn tỉnh Nghệ An.
Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Điều chỉnh quy hoạch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040

Ngày 25/6, UBND TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Sắp lựa chọn nhà đầu tư cho dự án sân bay Sa Pa 6.393 tỷ đồng

Cảng hàng không Sa Pa trị giá hơn 6.393 tỷ đồng sắp gọi vốn. Dự án nghìn tỷ này hứa hẹn thay đổi diện mạo du lịch Lào Cai và mở ra kỷ nguyên mới.
Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Các yếu tố tác động đến chu kỳ tăng giá bất động sản TP. Hồ Chí Minh mở rộng

Thị trường bất động sản Tân Uyên, hiện tại là thành phố thuộc tỉnh Bình Dương, đang được định vị như một phần của khu vực “Thành phố Hồ Chí Minh mở rộng” dựa trên cơ sở pháp lý và quy hoạch phát triển vùng.
TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

TP. Thủ Đức công bố quy hoạch mới: Tầm nhìn cho đô thị tương lai

Sau khi ổn định bộ máy, TP.Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) đã công bố nhiều đề án quy hoạch chiến lược, định hình tương lai phát triển đô thị thông minh, sáng tạo.
Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Cấp xã có thể được ủy quền miễn thuế đất nông nghiệp

Chính sách ủy quyền miễn thuế đất nông nghiệp cho cấp xã đang nhận được sự quan tâm đặc biệt, giúp đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ nông dân và nâng cao hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

TP. Hồ Chí Minh với mục tiêu 20 tỷ USD từ khu công nghiệp sau sáp nhập

Sau khi sáp nhập ba địa phương trọng điểm là Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, các khu chế xuất và khu công nghiệp (KCN) của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên tới hơn 20 tỷ USD trong giai đoạn 2025 - 2030, với cam kết giải ngân 70% tổng vốn đầu tư đăng ký theo đúng tiến độ.
“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

“Quản lý xây dựng và phát triển quy hoạch Côn Đảo” đạt giải đặc biệt Quy hoạch đô thị quốc gia

Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ IV (VUPA 2024) thu hút hơn 100 tác phẩm dự thi, 6 nhóm hạng mục: Đồ án quy hoạch xây dựng; khu vực đã đầu tư xây dựng; chất lượng môi trường đô thị; quy hoạch nông thôn; ấn phẩm về quy hoạch; tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong phát triển đô thị.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Loại bỏ sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch và điều chỉnh thành khu đô thị, dịch vụ

Vừa qua, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc điều chỉnh "Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050". Một trong những điểm nổi bật nhất trong quyết định này là việc đưa sân bay Gò Găng ra khỏi quy hoạch tổng thể, giữ lại sân bay Vũng Tàu hiện hữu và dành quỹ đất đảo Gò Găng để phát triển đô thị, dịch vụ.
Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch phân khu Khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ Dung Quất hơn 7.000 ha

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang vừa ký 3 quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 thuộc Khu kinh tế Dung Quất, với tổng diện tích 7.045ha, nằm toàn bộ trên địa phận huyện Bình Sơn.