Là một trong những công ty thiết bị điện lớn nhất của Trung Quốc, Suning Appliance đã vươn lên mạnh mẽ ngay cả trong thời kỳ đại dịch. Năm 2020, Suning.com đạt doanh thu hoạt động hơn 252 tỷ nhân dân tệ, không có sự chênh lệch quá lớn so với trước khi dịch bệnh bùng phát. Bên cạnh đó, quy mô doanh thu hàng hóa của công ty là 416 tỷ nhân dân tệ, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và giá trị thị trường lên đến 65 tỷ.
Anh em nương tựa lẫn nhau
Zhang Guiping sinh năm 1951, em trai ông là Zhang Jindong kém anh 12 tuổi. Cuộc đời quả thật trớ trêu, năm Zhang Jindong 7 tuổi, mẹ mất, bốn năm sau cha quẫn trí ra đi. Zhang Jindong một mình chèo lái, nuôi em ăn học. Sau này, Guiping kết hôn và có gia đình, một mình ông phải nuôi cả nhà ba người, dù áp lực đè nặng nhưng ông vẫn quyết chí cho em trai ăn học nên người.
Là người có chí, Zhang Guiping luôn muốn khởi nghiệp nhưng lo kinh doanh không ổn định sẽ ảnh hưởng đến gia đình và em trai. Để nâng cao mức sống, Guiping bắt đầu bán ti-vi, máy ghi băng cát-xét, tủ lạnh và những thiết bị điện khác. Thấu hiểu sự vất vả, khổ cực của anh trai, Zhang Jindong gắng sức học hành, thời gian rảnh phụ giúp việc vặt, giao hàng, lắp đặt điều hòa.
Sau này, dưới sự ủng hộ của anh trai, Zhang Jindong quyết định khởi nghiệp vào năm 1990. Hai anh em thuê một căn nhà mặt tiền rộng 200m2 trên đường Ninghai, Nam Kinh có tên Suning Jiaodian để kinh doanh máy điều hòa. Vốn khởi điểm là 100.000 Nhân dân tệ, tích lũy từ những ngày buôn bán nhỏ. Nhưng tiền thuê nhà đã tốn 70 nghìn tệ, như vậy anh em nhà họ Zhang lập nghiệp chỉ với vỏn vẹn 30 nghìn tệ.
Zhang Jindong đã thực hiện chiến lược thu tiền trước, giao hàng tận nơi và lắp đặt miễn phí gây sốt toàn thị trường nhờ sự độc đáo mà chưa nơi nào có. Từ đây, công việc kinh doanh ngày càng khởi sắc, hai anh em có vốn phát triển cửa hàng nhỏ trở thành công ty Suning Appliance. Chỉ trong vài tháng đầu ra mắt, doanh số bán hàng của Suning đạt 20 triệu thiết bị.
Trên đà phát triển
Khi đã đạt thành công bước đầu, hai anh em bàn nhau kinh doanh máy lạnh cho mùa hè năm sau. Do thời điểm mua vào vẫn đang là mùa đông nên họ mua được thiết bị với giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Suning đã ký hợp đồng cung cấp với Chunlan, Huabao, Changhong, Sanyo và các nhà sản xuất khác. Mùa hè năm 1992, nhiệt độ cao nhất ở Nam Kinh lên tới 38 độ, người người đổ xô mua điều hòa và điều hòa Suning bán giá rẻ nhất trên thị trường. Chỉ trong một quý, doanh thu của Suning đã vượt 100 triệu Nhân dân tệ, chiếm lĩnh 70% thị trường máy lạnh trong khu vực.
Cho đến năm 1997, thị trường điều hòa lần lượt xuất hiện các chuỗi cửa hàng của Chunlan, Midea hay Haier những cái tên vốn là “anh em“ với Suning nay đều tách ra kinh doanh độc lập, đẩy Suning vào tình trạng sa sút. Nhằm xoay chuyển tình thế, hai anh em họ Zhang chuyển đổi độc quyền điều hòa không khí sang kinh doanh tổng hợp, từ bán buôn sang vận hành chuỗi. Vào cuối năm đó, cửa hàng hàng đầu đầu tiên của Suning chính thức khai trương, mở ra một đợt bùng nổ mới ngay khi mở cửa. Zhang Jindong bắt đầu thử nghiệm mô hình mới ở các khu vực nhỏ khác, dần dần, lấy Nam Kinh làm trung tâm, ông đã mở rộng các “xúc tu” đến các tỉnh lân cận như Giang Tô, Chiết Giang và An Huy.
Về phần anh trai Zhang Guiping, ông đã trao hoàn toàn quyền kiểm soát Suning Appliance, mảng kinh doanh giá trị nhất cho người em và nhận Suning Global về phần mình. Trong những năm tháng sau này, Guiping gặt hái thành công rực rỡ ở thị trường Nam Kinh còn Suning Appliance nhanh chóng trở thành cổ phiếu đắt nhất Trung Quốc đại lục sau niêm yết. Cứ như vậy, từng bước, Suning lần lượt đánh bại các đối thủ, cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn như Jingdong hay Alibaba. Gia đình Zhang ngày càng mở rộng thị trường vốn hóa.
Hiện Zhang Jingdong có giá trị hơn 46 tỷ Nhân dân tệ, đứng thứ 380 thế giới trong khi Zhang Guiping có trị giá 11 tỷ NDT, kém 4 lần so với em trai. Nhiều người cho rằng nếu ngày đó Zhang Guiping không nhường vị trí tốt nhất cho em trai thì có lẽ giờ đây, giá trị của ông có thể đè bẹp Zhang Jindong. Tuy nhiên Guiping luôn hết lời khen ngợi: “Jindong là đứa trẻ có tài, không có em ấy sẽ không có Suning như ngày hôm nay”. Còn bản thân ông chủ Suning Appliance tâm niệm: “Tôi không thể lấy đi mọi thứ, bao gồm cả những gì thuộc về anh trai tôi”. Có lẽ hơn bất kì chiến lược kinh doanh nào, tình anh em gắn bó như keo sơn mới là “vũ khí” mạnh nhất làm nên cả một đế chế đồ gia dụng Suning như hiện nay.
TL