Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt hơn 54 triệu khách, tương đương 97% so với cùng kỳ năm 2023.
Về thị trường nội địa, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 17 triệu khách, tương đương 82% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm sút này là do khó khăn về đội máy bay, khiến các hãng phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Tuy nhiên, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 20 cảng hàng không trên cả nước.
Vietnam Airlines và Vietjet Air là hai hãng hàng không chiếm thị phần nội địa lớn nhất, lần lượt là 42% và 44%, tiếp theo là Bamboo Airways với 7%, Vietravel Airlines 3%, Pacific Airlines và Vasco cùng chiếm 4%. Hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa duy trì ở mức trên 80%, trong khi các đường bay quốc tế duy trì ở mức trên 70%. Vietravel Airlines đạt hệ số sử dụng ghế cao nhất, trên 90% cả trên mạng đường bay nội địa và quốc tế.
Dù thị trường nội địa giảm sút về sản lượng, thị trường quốc tế lại nổi bật với hơn 20 triệu khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2023. Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển gần 9 triệu khách quốc tế, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 44% thị phần vận chuyển khách quốc tế. Trong đó, Vietnam Airlines chiếm 17,8% và Vietjet Air chiếm 24,5% thị phần.
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 721.000 tấn, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng hóa nội địa đạt hơn 228.000 tấn, trong khi hàng hóa quốc tế đạt 492.000 tấn.
P.V (t/h)