![]() |
Chi nhánh số 10 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội tại xã Mỹ Đức |
Theo Quyết định do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng ký ban hành, tổng cộng 767 TTHC sẽ được triển khai trực tuyến toàn trình, trong đó 686 thủ tục thuộc thẩm quyền cấp thành phố, và 81 thủ tục thuộc cấp xã. Danh mục này trải rộng trên nhiều lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, môi trường, y tế, văn hóa – thể thao, du lịch, công thương, quy hoạch kiến trúc, tư pháp, khoa học công nghệ, tài chính, giáo dục đào tạo, dân tộc – tôn giáo...
Điểm nhấn của quyết định lần này không chỉ nằm ở số lượng thủ tục, mà là sự chuyển dịch tư duy quản lý – từ việc lựa chọn các thủ tục "đủ điều kiện" thực hiện trực tuyến, sang việc mặc định mọi thủ tục phải được cung cấp trực tuyến toàn trình, trừ trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật.
Với định hướng này, các sở, ngành được giao nhiệm vụ rà soát, tái cấu trúc quy trình, xây dựng thủ tục số hóa, bảo đảm mọi hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết hoàn toàn trên môi trường điện tử. Đồng thời, các đơn vị sẽ phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) TP Hà Nội để chuẩn hóa quy trình, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng và minh bạch.
Trung tâm PVHCC có trách nhiệm vận hành hệ thống thông tin giải quyết TTHC đồng bộ trên toàn thành phố; chỉ đạo các điểm phục vụ tại cơ sở hỗ trợ người dân, nhất là các đối tượng yếu thế, người sống ở vùng xa trung tâm.
Tại cấp xã, phường, chính quyền cơ sở được giao tổ chức triển khai các thủ tục theo danh mục đã được phê duyệt, đồng thời tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ số một cách dễ dàng.
Theo đại diện Trung tâm PVHCC TP Hà Nội, việc triển khai trực tuyến toàn trình giúp người dân và doanh nghiệp chỉ cần một thiết bị kết nối Internet là có thể nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ và nhận kết quả điện tử có giá trị pháp lý tương đương bản giấy. Trường hợp cần bản giấy, kết quả có thể được sao y từ bản điện tử và chuyển phát tận nơi qua dịch vụ bưu chính.
Lợi ích của hình thức này là rõ ràng: giảm thời gian, chi phí đi lại; loại bỏ trung gian, giấy tờ thủ công; tăng tính minh bạch; và nâng cao hiệu suất làm việc của bộ máy hành chính. Các cán bộ, công chức sẽ có thêm thời gian tập trung vào công việc chuyên môn thay vì xử lý hồ sơ giấy rườm rà.
Quyết định mới của UBND TP Hà Nội không chỉ là một bước cải cách kỹ thuật, mà còn là một tuyên bố chiến lược: chuyển đổi số không còn là nhiệm vụ phụ trợ, mà là con đường tất yếu để phục vụ nhân dân. Đây là minh chứng rõ ràng cho cam kết mạnh mẽ của Hà Nội trong việc hiện thực hóa mô hình “Chính quyền số – Xã hội số – Công dân số”, hướng tới xây dựng một Thủ đô thông minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước.
Việc triển khai đồng bộ, toàn diện các thủ tục hành chính trực tuyến không chỉ giúp thay đổi cách thức phục vụ, mà còn góp phần định hình lại mối quan hệ giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp – từ “giải quyết” sang “phục vụ”; từ “thủ công” sang “số hóa”; từ “đến cơ quan” sang “truy cập mọi lúc, mọi nơi”.