Chiều 12/4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, các quận huyện, thị xã tổ chức Hội nghị công bố công khai hai đồ án quy hoạch quan trọng nhằm xây dựng phát triển Thủ đô hiện đại bền vững.
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, Hà Nội đã định hướng quy hoạch thêm 6 tuyến đường sắt đô thị ngầm, gồm 2, 3, 4, 5, 7, 8 với tổng chiều dài khoảng 86,5km, sâu trung bình khoảng 20m.
Cùng với đó, thành phố cũng sẽ quy hoạch 78 bãi đỗ xe công cộng ngầm với tổng diện tích sàn là hơn 104ha, chủ yếu bố trí tại khu vực 4 quận nội thành cũ. Công trình bãi xe ngầm được định hướng xây dựng từ 3-4 tầng hầm (tối đa đến 5 tầng hầm và bố trí kết hợp với các chức năng thương mại dịch vụ).
Cụ thể, quy hoạch xác định 39 khu vực phát triển không gian công cộng ngầm tại khu vực nội đô (lịch sử và mở rộng) với tổng diện tích khoảng 954ha; đồng thời, định hướng bố trí các chức năng: dịch vụ, thương mại, vui chơi giải trí, ga ra ngầm gắn kết với các tuyến đường sắt đô thị, nhà ga trên tuyến.
Ngoài ra, quy hoạch cũng đề xuất 65 vị trí khuyến khích hình thành không gian ngầm tại các khu vực phát triển mới phía Bắc và Nam sông Hồng với tổng diện tích khoảng 2.171ha.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhận định, đây là các đồ án quy hoạch có phạm vi nghiên cứu rộng, quy mô lớn, trong đó, đồ án Quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm lần đầu tiên được thực hiện, chưa có tiền lệ, có độ phức tạp chuyên môn cao, liên quan đến nhiều bộ, ngành, lĩnh vực, nhiều cấp quản lý từ trung ương đến địa phương.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn, việc triển khai các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư cụ thể sẽ góp phần từng bước xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, phát triển đô thị bền vững theo đúng định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; tạo lập thêm các không gian phát triển đô thị ngầm cho khu vực trung tâm thành phố; từng bước hoàn chỉnh các công cụ pháp lý quan trọng về lĩnh vực quy hoạch, phục vụ công tác đầu tư xây dựng, khai thác sử dụng có hiệu quả các bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận trên địa bàn, theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là góp phần hình thành quy hoạch đồng bộ giữa không gian nổi với không gian ngầm trong khu vực phát triển đô thị.
PV