Thứ ba 01/07/2025 01:31
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách 4 tháng đầu năm nay đạt hơn 944.000 tỷ đồng – tương đương gần 50% kế hoạch cả năm 2025. Trong đó, Hà Nội gây bất ngờ lớn khi thu tới 310.000 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ và đạt 61% dự toán cả năm – mức tăng trưởng chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây.
Chính phủ đề xuất bán tang vật vi phạm để tránh lãng phí Thu ngân sách Nhà nước tăng đạt 944.100 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Hà Nội tỏa sáng, bứt phá thu ngân sách

Đây là năm thứ hai liên tiếp Hà Nội vượt TP. Hồ Chí Minh để dẫn đầu thu ngân sách, điều từng là “đặc quyền” của trung tâm kinh tế phía Nam trong nhiều thập kỷ. Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh thu hơn 200.000 tỷ đồng, chỉ tăng nhẹ hơn 3% và đạt chưa đầy 40% kế hoạch năm, cho thấy dấu hiệu chững lại đáng lo ngại.

Sự vươn lên mạnh mẽ của Hà Nội đến từ chính sách thu hút đầu tư, sự phục hồi mạnh mẽ của doanh nghiệp ngoài quốc doanh, FDI và nguồn thu bền vững từ thuế thu nhập cá nhân. Đáng chú ý, tỷ trọng thu từ đất đã giảm, cho thấy nền kinh tế Thủ đô đang dịch chuyển theo hướng sản xuất, dịch vụ và bền vững hơn.

Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước
Hà Nội bứt phá thu ngân sách, TPHCM hụt hơi trước sáp nhập siêu tỉnh.

Năm 2024 được xem là năm cuối cùng áp dụng cơ cấu thu ngân sách theo 63 tỉnh thành. Từ 2025, với đề xuất sáp nhập 34 tỉnh, cấu trúc tài chính địa phương sẽ thay đổi sâu sắc. Trong đó, nhiều địa phương có thu ngân sách thấp sẽ sáp nhập với tỉnh có năng lực tài chính mạnh hơn.

Viễn cảnh TP. Hồ Chí Minh giành lại vị trí dẫn đầu thu ngân sách đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết khi thành phố này dự kiến sáp nhập với hai địa phương có tiềm lực tài chính mạnh là Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tổng ngân sách của ba địa phương này trong năm 2024 đạt gần 682.000 tỷ đồng, bỏ xa Hà Nội với hơn 511.000 tỷ đồng. Nếu kịch bản sáp nhập thành hiện thực, TP. Hồ Chí Minh sẽ không chỉ tái khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế phía Nam mà còn vượt trội về quy mô ngân sách, tạo lợi thế lớn trong phát triển hạ tầng, dịch vụ và đầu tư công.

Ở vị trí tiếp theo, Hải Phòng – nếu sáp nhập với Hải Dương – sẽ vươn lên xếp thứ ba toàn quốc với tổng thu ngân sách khoảng 148.000 tỷ đồng. Đây là một bước tiến vượt bậc cho thành phố cảng, nhờ vào sự kết hợp giữa công nghiệp, cảng biển và nền sản xuất phát triển ổn định của Hải Dương. Trong khi đó, Đồng Nai khi kết hợp với Bình Phước sẽ đạt gần 73.000 tỷ đồng thu ngân sách, vững vàng ở vị trí thứ tư, tiếp tục khẳng định tiềm năng tăng trưởng tại khu vực Đông Nam Bộ.

Việc sáp nhập không chỉ đơn thuần là thay đổi địa giới hành chính mà còn mở ra cơ hội hình thành các “siêu tỉnh” có nguồn thu vượt trội. Dự kiến sau khi tái cơ cấu, sẽ có 10 địa phương mới có quy mô ngân sách vượt ngưỡng 50.000 tỷ đồng mỗi năm. Trong danh sách này có những cái tên nổi bật như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập, Hải Phòng – Hải Dương, Đồng Nai – Bình Phước, và Thanh Hóa, một trong những tỉnh đang vươn lên mạnh mẽ ở khu vực Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, các địa phương như Đà Nẵng – Quảng Nam, Ninh Bình – Nam Định – Hà Nam, Quảng Ninh, Bắc Ninh – Bắc Giang và Hưng Yên – Thái Bình cũng sẽ gia nhập nhóm dẫn đầu về thu ngân sách. Đây là kết quả của sự kết hợp hài hòa giữa hạ tầng phát triển, công nghiệp năng động và lợi thế vị trí địa lý. Nếu được quản lý hiệu quả, các “siêu tỉnh” này không chỉ giúp tăng thu ngân sách mà còn tạo ra sự bứt phá về kinh tế vùng, thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Sự kết hợp giữa các tỉnh phát triển mạnh và địa phương có quy mô nhỏ, thu thấp được kỳ vọng sẽ tạo nên các “siêu tỉnh” có sức cạnh tranh tài chính và hành chính mạnh hơn. Tuy nhiên, đi kèm với đó là hàng loạt thách thức trong phân bổ ngân sách, quản trị hành chính, và phát triển cân bằng giữa các vùng.

Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước
TPHCM hụt hơi trong công tác thu ngân sách.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế Quốc dân), việc sáp nhập có thể tạo khoảng cách phát triển rõ rệt giữa vùng trung tâm giàu và vùng sáp nhập yếu thế hơn, dẫn tới “lép vế” trong đầu tư, hạ tầng và dịch vụ công.

Ông nhấn mạnh, để tránh sự lệch pha về phát triển, cần có cơ chế điều phối ngân sách linh hoạt, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm lệ thuộc vào đất đai, tài nguyên thô, đồng thời phát triển công nghiệp chế biến, công nghệ cao và kinh tế số.

Nguồn thu tăng đột biến từ tài sản công

Một lợi thế “ngầm” của việc sáp nhập là khối lượng tài sản công dôi dư sau tái cơ cấu hành chính. Theo PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng, hàng loạt trụ sở hành chính cấp tỉnh, huyện, xã – đặc biệt ở vị trí đắc địa – có thể mang lại nguồn thu khổng lồ nếu được đấu giá đúng cách.

Ông ước tính, chỉ riêng quyền sử dụng đất tại 29 trụ sở hành chính cấp tỉnh có thể đem lại dòng tiền hàng chục nghìn tỷ đồng. Nếu được quy hoạch thành khu đô thị, thương mại, khu công nghệ cao..., ngân sách cả Trung ương lẫn địa phương có thể có một “cú hích” mạnh về thu.

Hà Nội bứt phá thu ngân sách, vượt mốc 310.000 tỷ, dẫn đầu cả nước
PGS.TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế.

PGS.TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế đánh giá, tăng trưởng thu ngân sách là chỉ dấu cho thấy hiệu quả bước đầu của cải cách bộ máy sau sáp nhập. “Tinh giản đầu mối, giảm chi thường xuyên và quản lý hiệu quả hơn sẽ tạo ra dư địa ngân sách mới”, ông Long nói.

Để duy trì đà tăng, ông nhấn mạnh cần mở rộng cơ sở thuế sang các lĩnh vực mới như kinh tế số, thương mại điện tử, dịch vụ công nghệ, đồng thời tăng cường thanh kiểm tra để chống thất thu, đặc biệt từ hoạt động trên nền tảng số.

Dù vị trí có thể thay đổi sau sáp nhập, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh vẫn là hai trụ cột ngân sách quốc gia. Theo các chuyên gia, hai thành phố cần đi đầu trong cải cách thuế, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư và khuyến khích khu vực tư nhân phát triển.

Đặc biệt, đầu tư công được xác định là động lực then chốt. Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân 87.000 tỷ đồng năm 2025, tập trung cho hạ tầng giao thông, cầu và đường sắt đô thị. TP. Hồ Chí Minh cũng tăng tốc các dự án lớn để tháo gỡ điểm nghẽn phát triển vùng.

Cuộc đua thu ngân sách đang bước vào giai đoạn mới, nơi sáp nhập tỉnh thành không chỉ là hành chính, mà là bước đi chiến lược định hình lại bản đồ tài chính quốc gia. Hà Nội đang tỏa sáng, nhưng liệu TP. Hồ Chí Minh có lật ngược thế cờ sau “liên minh siêu tỉnh”? Câu trả lời sẽ dần rõ trong năm 2025 – năm bản lề của cải cách và chuyển mình toàn diện.

Tin bài khác
Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Điện sạch cần được bảo vệ bằng chính sách minh bạch, ổn định và nhất quán

Năng lượng tái tạo, với hai trụ cột là điện mặt trời và điện gió đang là xu hướng toàn cầu không thể đảo ngược. Tại Việt Nam, đây không chỉ là giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, mà còn là động lực thúc đẩy một nền kinh tế xanh, sạch và bền vững.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng phó hiệu quả với các rào cản phi thuế quan ?

Dù hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường ASEAN đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0%, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khi xuất khẩu nông sản, thủy sản và hàng tiêu dùng do vướng rào cản phi thuế quan.
Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Chính thức luật hóa cơ chế sandbox để thử nghiệm mô hình, công nghệ và chính sách mới

Sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST), đánh dấu một bước chuyển thể chế quan trọng nhằm thúc đẩy sáng tạo, ứng dụng công nghệ và tăng cường bảo hộ kết quả nghiên cứu. Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2025.
“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

“Chốt” thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng

Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, đặt tại hai thành phố trọng điểm là Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Đà Nẵng.
Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ "nút thắt" về rào cản phi thuế quan tạo lực đẩy cho doanh nghiệp ASEAN vươn xa

Gỡ rào cản phi thuế quan được đánh giá là giúp giảm chi phí giao dịch, thu hút đầu tư, tăng trưởng bền vững và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Xu hướng tiêu dùng mới thị trường Halal: Doanh nghiệp làm gì để thích nghi?

Mức chi tiêu và nhu cầu sử dụng các sản phẩm Halal có xu hướng ngày càng tăng, thúc đẩy tăng quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 3.200 tỷ USD năm 2025, với tốc độ tăng trưởng thị trường bình quân hàng năm đạt 6,2%, nhưng tại sao doanh nghiệp Việt khó tiếp cận?
Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Định hướng ứng phó cho doanh nghiệp Việt trước chính sách thuế quan của Hoa Kỳ

Trước sức ép từ chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Việt đang triển khai ba nhóm giải pháp chủ đạo nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì khả năng cạnh tranh dài hạn: giảm phụ thuộc thương mại, nâng cao hiệu quả hoạt động và tái định vị chiến lược thị trường.
Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính lên tiếng sau lùm xùm loại Sơn Hải khỏi dự án cao tốc

Bộ Tài chính chỉ ra những bất thường trong vụ Tập đoàn Sơn Hải bị loại khỏi cao tốc TP.HCM - Chơn Thành. Nghi vấn minh bạch, hiệu quả trong đấu thầu lớn.
Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Trái phiếu xanh: Cơ hội vàng để Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero

Thị trường trái phiếu xanh Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 với nhiều thương vụ phát hành thành công và cơ hội đầu tư hấp dẫn.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Mục tiêu trong “kỷ nguyên vươn mình”

Sáng ngày 26/6/2025, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả: Thành quả và mục tiêu trong kỷ nguyên vươn mình”. Đây là sự kiện nhằm phổ biến thông tin về Luật Sử dụng Năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vừa được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XIV.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Thứ trưởng Bộ Công Thương cảnh báo “ve sầu thoát xác” trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển bùng nổ cả về quy mô giao dịch lẫn tốc độ lan tỏa, cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu đối diện với một nguy cơ mới – hiện tượng “ve sầu thoát xác”: các gian thương sau khi bị phát hiện và xử lý vi phạm đã nhanh chóng quay trở lại thị trường dưới danh nghĩa mới, tiếp tục hành vi sai trái.
Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội thông qua Luật sửa 8 luật thuộc lĩnh vực tài chính, đầu tư: Tăng phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục đầu tư

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi 8 luật lớn, mở rộng phân quyền, đơn giản hóa thủ tục, linh hoạt cơ chế PPP. Kỳ vọng lớn cho kinh tế bứt phá.
UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

UBND cấp tỉnh được duyệt chủ trương sân bay, Nhà nước linh hoạt cùng PPP

Quốc hội vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật liên quan đến lĩnh vực tài chính – đầu tư, đáng chú ý là việc trao quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với nhiều nhóm dự án quy mô lớn, trong đó có cả sân bay.
Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội tăng phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, địa phương

Quốc hội thông qua Luật Ngân sách sửa đổi, tăng phân cấp cho Chính phủ, địa phương. Đây là bước đột phá nhằm chủ động điều hành, thúc đẩy phát triển và chống lãng phí.
Bộ Y tế chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đấu thầu thuốc cổ truyền, dược liệu

Bộ Y tế chỉ đạo chấn chỉnh hoạt động đấu thầu thuốc cổ truyền, dược liệu

Trước những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động đấu thầu và kiểm soát chất lượng thuốc cổ truyền, dược liệu, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo toàn ngành y tế tăng cường giám sát, chấn chỉnh công tác này.