Khi ChatGPT xuất hiện và tạo ra cơn sốt chưa từng có trong lĩnh vực công nghệ, nhiều người bắt đầu đặt câu hỏi: Liệu đế chế Google có đang lung lay? Nhưng câu trả lời vừa được CEO Sundar Pichai và đồng sáng lập Sergey Brin đưa ra tại hội nghị Google I/O 2025 là một thông điệp rõ ràng: Google sẽ không lùi bước mà thay vào đó họ phản công mạnh mẽ và đưa trí tuệ nhân tạo (AI) lên làm trung tâm chiến lược sống còn của công ty.
![]() |
Google quyết định phản công mạnh mẽ, đưa trí tuệ nhân tạo (AI) lên làm trung tâm chiến lược sống còn của công ty |
AI được coi là "chìa khóa sinh tử" của Google
Tại sự kiện được xem là quan trọng nhất năm của Google, Sergey Brin bất ngờ xuất hiện sau nhiều năm vắng bóng. Ông tiết lộ đang trực tiếp làm việc tại phòng thí nghiệm AI của Google để thúc đẩy nghiên cứu về AGI, đây là trí tuệ nhân tạo tổng quát, một loại AI có thể thông minh hơn cả con người. “AI sẽ còn thay đổi thế giới sâu rộng hơn cả Internet và điện thoại di động từng làm được”, Brin khẳng định. Với tuyên bố này, Google gửi đi thông điệp: Trận chiến AI không chỉ là câu chuyện của OpenAI hay ChatGPT.
Vấn đề cốt lõi nằm ở 198 tỷ USD doanh thu quảng cáo mỗi năm, phần lớn đến từ tìm kiếm. Nếu người dùng không còn click vào liên kết quảng cáo như trước, Google có nguy cơ mất nguồn thu khổng lồ. Giới đầu tư lo lắng: Liệu AI có “ăn mất” thị phần và tiền bạc của chính Google?
Không chỉ tạo ra một loạt các gói AI trả phí như: Gemini Ultra, Mariner, Veo… giá từ 20 đến 250 USD/tháng. AI Mode của Google còn giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả quảng cáo. Bên cạnh phần mềm AI, Google còn phát triển kính thực tế tăng cường (AR), các thiết bị đeo và thậm chí cả robot sử dụng AI. Điều này cho thấy tham vọng không chỉ dừng lại ở tìm kiếm mà còn là thống trị trải nghiệm AI toàn diện của người dùng. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn yên tâm. Cổ phiếu Alphabet (công ty mẹ của Google) trong năm 2025 giảm 10%, trong khi Microsoft tăng 8%, Meta tăng 5%.
Google vẫn còn "vũ khí bí mật"
Dù bị chê là “đuối sức”, Google vẫn sở hữu những tài sản không thể thay thế: 90% thị phần tìm kiếm toàn cầu; Android có mặt trên 3/4 thiết bị di động thế giới; hệ sinh thái ứng dụng “trong nhà” gồm Gmail, Chrome, YouTube, Maps…; dữ liệu người dùng từ hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Với kho dữ liệu khổng lồ này, Google có thể giúp các mô hình AI “hiểu” người dùng tốt hơn bất kỳ đối thủ nào.
Một giám đốc cấp cao từ DeepMind- đơn vị nghiên cứu AI hàng đầu của Google, thẳng thắn chia sẻ: “Thế giới nên nhớ, chính Google mới là công ty đặt nền móng cho ChatGPT và AI ngày nay, với công trình ‘Transformer’ năm 2017. Không có chúng tôi, chẳng có kỷ nguyên AI như hiện tại.” Dù bị cho là phản ứng chậm, Google vẫn sở hữu đội ngũ kỹ thuật hàng đầu, hạ tầng mạnh mẽ và tài chính gần như vô hạn. Cuộc chiến AI không phải là một cuộc đua tốc độ, mà là một cuộc marathon dài hơi dành cho người muốn thi sức về độ bền và cần phải có chiến lược thông minh.
Sau gần 2 năm bị đánh giá là chậm chân trong cuộc đua AI, Google đã thức tỉnh và tung ra đòn đáp trả quyết liệt nhất. AI không còn là lựa chọn, mà là điều tất yếu – nơi kẻ đứng đầu sẽ là người hiểu người dùng nhất, không chỉ công nghệ mạnh nhất.