Thứ bảy 19/07/2025 08:47
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Gỡ nút thắt, tìm giải pháp để tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

22/04/2024 11:02
Hiện tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn và đó cũng là một trong những nguyên nhân đưa đến tăng trưởng tín dụng trong 2 tháng đầu năm của 2024 là "âm".
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

41% doanh nghiệp không còn tài sản thế chấp đủ pháp lý để vay vốn

Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) mới đây cho thấy, mặc dù ngân hàng có nhiều vốn cho vay nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) vẫn không thể tiếp cận được do không bảo đảm yêu cầu về thế chấp tài sản hoặc không đủ điều kiện vay.

Khảo sát của HUBA cho thấy, có tới 41% doanh nghiệp không còn tài sản thế chấp đủ pháp lý để vay vốn. Trong khi đó, việc định giá tài sản đất nông nghiệp rất thấp. Tài sản đất thuê hàng năm cũng không thế chấp được. Các tài sản khác bị định giá xuống khi lạm phát gia tăng.

Theo HUBA, với tình hình khó khăn như hiện nay, doanh nghiệp không vay vì không có hợp đồng hoặc doanh nghiệp vay vốn không chỉ cho nhu cầu đầu tư mới mà còn là để thanh toán các khoản vay cũ đã đến hạn.

ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch HĐQT FiinGroup
Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch HĐQT FiinGroup.

Nhận định về khó khăn trong khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch HĐQT FiinGroup cho biết: “Khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện nay đấy là minh bạch thông tin, đặc biệt là chất lượng báo cáo tài chính. Đối với DNNVV thì việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng thì khá là khó mặc dù các ngân hàng thương mại đang dịch chuyển và có thể cho vay dựa trên tín nhiệm chứ không chỉ dựa trên tài sản mặt bằng. Tuy nhiên, thực tế trên các DNNVV ở Việt Nam thì phần lớn các doanh nghiệp mới thành lập có tuổi đời dưới 5 rất phổ biến (chiếm > 40%) thế nên soi vào tiêu chí thẩm định tín dụng và chấm điểm tín dụng thì chưa được thuận lợi. Đặc biệt là việc minh bạch thông tin về tài chính và chất lượng của báo cáo tài chính, sự thống nhất giữa báo cáo tài chính kê khai thuế với báo cáo tài chính kiểm toán hoặc báo cáo gửi cho ngân hàng thì hiện tại về sự chênh lệch còn rất lớn. Chính điều này đã gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt Nam, việc này không chỉ phục vụ cho việc tiếp cận vốn của ngân hàng thương mại mà còn ảnh hưởng tới dịch vụ xuất nhập khẩu bởi vì trong hoạt động xuất nhập khẩu thì các đối tác nước ngoài họ sẽ chấm điểm doanh nghiệp Việt Nam. Điểm chấm càng thấp thì chi phí và mức lợi nhuận cho doanh nghiệp Việt Nam càng gặp nhiều bất lợi”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hiển – Phó trưởng Ban Đào tạo VINASME cho rằng, những khó khăn cụ thể của DNNVV khi tiếp cận nguồn vốn tín dụng bao gồm: Không có tài sản đảm bảo; có tài sản đảm bảo nhưng giá trị tài sản thấp, tỷ lệ được vay trên giá trị tài sản đảm bảo thấp; vay tín chấp rất khó để tiếp cận; cho vay dựa trên dòng tiền và chu kỳ vốn lưu động cũng không khả thi; dự án có tính khả thi thấp; báo cáo tài chính thiếu tin cậy; chưa có kế hoạch kinh doanh và tự báo tài chính 3-4 năm.

Hiện tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn và đó cũng là một trong những nguyên nhân đưa đến tăng trưởng tín dụng trong 2 tháng đầu năm của 2024 là "âm".

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng đến giữa tháng 2-2024 vẫn giảm 1% so với cuối năm ngoái, cho thấy khả năng hấp thụ vốn và nhu cầu vốn của nền kinh tế chưa cao.

Giải pháp nào để tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho doanh nghiệp

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà lý giải tín dụng tăng trưởng chậm dù thanh khoản rất dồi dào là do yếu tố mùa vụ hoạt động tín dụng giảm và hoạt động vay vốn cũng không được tăng trưởng như quý IV năm trước.

"Thanh khoản của hệ thống đang rất dồi dào và phía ngân hàng cũng sẵn sàng nguồn vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, cần có sự phối hợp chính sách của các cơ quan một cách đồng bộ hơn. Cần nâng cao hiệu quả hoạt động của các quỹ như quỹ bảo hiểm tín dụng cho DNNVV, quỹ phát triển DNNVV, để tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp này" - Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà nói.

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính-ngân hàng
Chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu.

Để tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Trí Hiếu - người Việt đầu tiên thành lập ngân hàng tại Mỹ và cũng là một trong những chuyên gia có nhiều ý kiến đóng góp tích cực cho việc phát triển ngành tài chính, ngân hàng Việt Nam đã đề ra 3 giải pháp chính:

Thứ nhất, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải có một sự cải tiến trong kế hoạch kinh doanh và đặc biệt là những báo cáo tài chính nên được chuẩn bị, được soạn thảo bởi văn phòng kế toán thì độ tin cậy sẽ cao hơn chứ không phải là một bài báo cáo thuế. Hoặc, có thể dùng báo cáo kiểm toán của các công ty kiểm toán thì đạt được độ tin cậy gần như là tuyệt đối.

Bên cạnh đó thì một trong những vấn đề được phía ngân hàng xem xét độ tín nhiệm cao là một kế hoạch kinh doanh, một phương án kinh doanh của doanh nghiệp cho 1-3 năm và đó là một trong những thiếu sót của doanh nghiệp Việt Nam. Tức là, họ chỉ đưa đến một cái ý niệm rằng là năm sau chúng tôi sẽ tăng trưởng, tăng lợi nhuận, tăng số lượng khách hàng… nhưng tăng bao nhiêu trên cơ sở nào hoặc dự báo trên nền kinh tế vĩ mô về lãi suất, về tăng trưởng kinh tế, về lạm phát thì các doanh nghiệp chưa làm rõ được.

Cùng với những vấn đề trên thì các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ của các ngân hàng, đặc biệt là “quỹ bảo lãnh tín dụng”. Đây là quỹ bão bảo lãnh cho các ngân hàng để các ngân hàng cho các DNNVV vay, đó là điều cần phải làm cấp thiết ngay trong năm nay. Chúng ta đã có Nghị định 34 về “quỹ bảo lãnh tín dụng địa phương” nhưng cần phải sửa đổi và không những thế chúng ta còn cần một “quỹ bảo lãnh tín dụng Trung ương” đặt tại Hà Nội và vốn điều lệ của quỹ bảo lãnh tín dụng Trung ương không chỉ 100 tỷ như quỹ bảo lãnh tín dụng địa phương theo Nghị định 34 mà cần có vốn điều lệ lên đến 10.000 tỷ để có thể bảo lãnh cho tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn cả nước.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Quang Thuân, để có thể dễ dàng tiếp cận vốn của ngân hàng thương mại, các lãnh đạo doanh nghiệp nhỏ và vừa nên tập trung không chỉ về mặt chuyên môn, sản phẩm dịch vụ quản lý tốt mà còn lưu ý về khâu minh bạch thông tin và chất lượng báo cáo tài chính cũng như nâng thang điểm tín nhiệm hoặc tín dụng.

Về phía ngân hàng, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) Hoàng Mai - bà Nguyễn Thị Bích Hạnh chia sẻ: “Việc tiếp cận thành công nguồn vốn của Ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng quốc doanh thể hiện được uy tín của doanh nghiệp. Để tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, trước hết là phải cần có năng lực pháp lý, mức độ tín nhiệm, năng lực hoạt động và tài sản đảm bảo. Về phía các ngân hàng thương mại, các ngân hàng nên thiết kế các sản phẩm đặc thù đối với DNNVV, xây dựng phương thức thẩm định phù hợp với DNNVV. Bên cạnh đó, cần tăng cường cung cấp các dịch vụ như tư vấn, đào tạo, thông tin hỗ trợ cho đối tượng khách hàng là DNNVV. Khi cả hai phía cùng chủ động về thông tin, kết nối, sẽ dễ dàng gặp gỡ và tiếp cận nhau hơn”.

Bảo Bảo

Tin bài khác
Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025, dẫn đầu nhiều phân khúc

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam. Kết quả này tiếp tục khẳng định sức hút của các dòng xe của Ford và niềm tin vững chắc của khách hàng dành cho thương hiệu.
Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Netflix thắng lớn nhờ "Squid Game", nâng dự báo doanh thu năm 2025

Mùa cuối của loạt phim bộ đình đám “Squid Game" đã giúp Netflix vượt kỳ vọng lợi nhuận quý II/2025, và điều chỉnh tăng dự báo doanh thu năm nay lên 45,2 tỷ USD, khẳng định sức mạnh nội lực của thương hiệu.
SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank được hai tổ chức quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ

SeABank vừa được Tổ chức Liên đoàn Doanh nghiệp thế giới và Tạp chí tài chính quốc tế vinh danh, khẳng định hiệu quả quản trị, kinh doanh và đổi mới công nghệ.
Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Casa – Tổ ấm ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh: Tài sản truyền đời bên Bãi Sau

Với vị trí đắc địa tại trung tâm Bãi Sau – bãi tắm đẹp và sôi động bậc nhất phía Nam, phân khu Casa tại Blanca City được mệnh danh là “ngôi nhà ven biển đầu tiên của TP. Hồ Chí Minh”. Hạ tầng kết nối hoàn hảo, pháp lý sở hữu lâu dài và phong cách kiến trúc giao thoa Đông – Tây giúp Casa thành di sản đích thực, nơi phong cách sống và nghỉ dưỡng đỉnh cao được truyền lại cho nhiều thế hệ.
Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Trái phiếu BAC A BANK giải pháp tài chính "2 trong 1"

Với mong muốn đa dạng hóa sản phẩm đầu tư an toàn, hiệu quả và tối ưu lợi ích của khách hàng, từ ngày 4/8/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 15 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 3 với tổng giá trị chào bán 1.500 tỷ đồng.
Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2000 chuyên viên kinh doanh khuấy động lễ ra quân siêu dự án Capital Square Đà Nẵng

Gần 2.000 chuyên viên hội tụ tại lễ ra quân Capital Square – siêu dự án bên sông Hàn, hứa hẹn kiến tạo không gian sống đẳng cấp tại Đà Nẵng.
Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Bùng nổ mùa hè 2025 cùng Hanoi Premium với Chương trình “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái"

Chào hè rực rỡ 2025, Bia Hanoi Premium triển khai Chương trình khuyến mại “Bật Vị Premium - Trọn Hè Sảng Khoái", mang đến cơ hội nhận ngay SH 125i, Iphone 16 Promax cùng hàng trăm nghìn giải thưởng hấp dẫn khác.
Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Bia Hơi Hà Nội ra mắt sản phẩm mới – KEG 1L: Khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia

Chào mừng danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, Bia Hơi Hà Nội giới thiệu KEG 1L – bước tiến chiến lược kết tinh giá trị truyền thống và cải tiến hiện đại, khẳng định vị thế “Bia quốc dân” trên thị trường.
Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto dẫn đầu thị trường xe khách trong 6 tháng đầu năm 2025

Thaco Auto khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường xe khách với hơn 1.200 xe bus bàn giao trong 6 tháng đầu năm 2025
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.