Giám đốc điều hành của Airbnb đang chống chọi với IPO như thế nào?

09:10 21/11/2020

Giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky đã từ chối lời kêu gọi từ các nhà đầu tư của mình trong nhiều năm để đi theo sự dẫn dắt của các kỳ lân Thung lũng Silicon khác. Hiện anh đang thúc đẩy việc ra mắt thị trường chứng khoán ngay khi đại dịch COVID-19 đạt đến đỉnh điểm.

Người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Airbnb - Brian Chesky phát biểu trong một cuộc phỏng vấn tại thị trấn Langa, Cape Town, Nam Phi ngày 17 tháng 3 năm 2017. REUTERS

Airbnb đặt mục tiêu hoàn tất đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên Nasdaq vào tháng tới, 12 năm sau khi Chesky thành lập công ty cùng với những người bạn cùng phòng cũ là Joseph Gebbia và Nathan Blecharczyk. Chặng đường dài dẫn đến IPO khiến nhiều nhà đầu tư và nhân viên nản lòng khi chờ cơ hội bán cổ phiếu Airbnb của họ trên thị trường chứng khoán.

Các cuộc phỏng vấn của Reuters với hơn chục giám đốc điều hành, cố vấn, nhà đầu tư và nhân viên của Airbnb cho thấy Chesky đã đặt kế hoạch IPO vào tình thế khó khăn khi ông tìm cách biến công ty thành một đại lý du lịch chính thức, bổ sung “trải nghiệm” để khách hàng có thể tham gia các hoạt động nghỉ dưỡng. chẳng hạn như các chuyến tham quan có hướng dẫn viên về các điểm ở địa phương. Bằng cách tăng chi tiêu cho các dự án này, ông đã hy sinh lợi nhuận của Airbnb, bản cáo bạch IPO cho thấy.

Phải mất nhiều năm chịu áp lực từ các nhà đầu tư và nhân viên, cũng như sự suy giảm tài chính của Airbnb trong thời gian đại dịch, Chesky mới từ bỏ kế hoạch mở rộng và cam kết niêm yết. Airbnb sẵn sàng tìm kiếm mức định giá khoảng 30 tỷ USD, thấp hơn 50 tỷ USD mà các chủ ngân hàng đầu tư nói với Chesky rằng công ty có thể đã được định giá trong một đợt niêm yết cách đây hai năm.

Airbnb chính thức đạt vị thế kỳ lân công nghệ vào năm 2011, khi nó vượt qua ngưỡng định giá 1 tỷ USD. Khi Airbnb huy động thêm tiền từ các nhà đầu tư, Chesky đã chống lại việc phát hành cổ phiếu ra công chúng. Anh ấy phân chia thời gian của mình để điều hành công ty, tăng mức tài sản và phát triển trải nghiệm cho khách hàng.

“Hiện nay, anh ấy đã có một ngôi nhà của riêng mình, nhưng trong nhiều năm, anh ấy đã đi và thử từng Airbnb mới mỗi đêm. Anh sẽ ở lại vài đêm, trong cốp xe anh ấy sẽ có đồ đạc của mình, ”Conway - người sáng lập SV Angel, một nhà đầu tư ban đầu của Airbnb và là người ủng hộ Chesky nói.

Airbnb caves in to BDS, removes West Bank settlement listings - The  Jerusalem Post

Logo Airbnb được trưng bày tại một sự kiện ở Tokyo, Nhật Bản ngày 14.06.2018. Ảnh: Reuters

Airbnb và đợt IPO "hụt"

Các nhà đầu tư ngày càng thất vọng với sự khó nắm bắt của IPO. Vào năm 2017, Lawrence Tosi, người đã gia nhập Airbnb với tư cách là giám đốc tài chính hai năm trước, đã bắt đầu các cuộc đàm phán với các ngân hàng đầu tư về việc ra mắt thị trường chứng khoán, theo đó sẽ định giá Airbnb ở mức từ 45 tỷ đến 50 tỷ USD, một trong những nguồn tin cho biết. Nguồn tin cho biết thêm, anh ấy đang làm việc này theo lệnh của Chesky, người đã yêu cầu Tosi chuẩn bị cho Airbnb sẵn sàng cho IPO vào quý đầu tiên của năm 2018.

Nhưng sau đó Chesky thu hồi quyết định về việc chuẩn bị IPO của Tosi. Anh đã quyết định tránh tiết lộ tài chính hàng quý của một công ty niêm yết công khai.

Tosi đã xung đột với Chesky, cho rằng tương lai của Airbnb nằm ở lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là cho thuê kỳ nghỉ và du lịch công tác, và việc hoãn IPO để mở rộng mảng trải nghiệm sẽ lãng phí tiền và khiến công ty trở nên tồi tệ hơn. Cuộc tranh cãi dẫn đến việc Tosi rời Airbnb vào năm 2018.

Cú shock từ đại dịch

Chesky giữ nguyên viễn cảnh IPO cho các nhà đầu tư nhưng không bao giờ củng cố kế hoạch cho đến tháng 9 năm 2019, khi Airbnb thông báo sẽ phát hành cổ phiếu ra công chúng vào năm 2020. 

Sau đó vào tháng 3, đợt bùng phát coronavirus mới đã làm rung chuyển Airbnb. Tỉ lệ đặt phòng giảm chạm đáy và khách hủy đặt phòng tăng lên rất nhiều.

Chesky quyết định quyên tiền một lần nữa. Tuy nhiên, các đợt gây quỹ trước đây đều dựa trên triển vọng tăng trưởng nhanh chóng chứ không phải sự khủng hoảng. Nếu công ty có trụ sở tại San Francisco này được niêm yết, công ty có thể đã huy động được tiền thông qua việc bán cổ phiếu trên thị trường mở.

Lựa chọn lúc này là vay nợ. Airbnb đã đảm bảo khoản vay có kỳ hạn 2 tỷ USD từ một số công ty đầu tư, bao gồm Silver Lake và Sixth Street Partners, với lãi suất hàng năm hơn 9%. 

Một số kế hoạch hoành tráng của Chesky, bao gồm làm các chương trình truyền hình và phim trên Airbnb, đã không thể thực hiện theo kế hoạch, khi anh sa thải 1/4 lực lượng lao động và cắt giảm ngân sách tiếp thị.

Anh tập trung vào việc hồi sinh hoạt động kinh doanh chính của Airbnb bằng cách chuyển từ căn hộ thành phố sang nhà nghỉ mà mọi người muốn thuê trong đại dịch. Sự thay đổi này đã thành công và Airbnb đã đạt lợi nhuận 219 triệu đô la trong quý thứ ba.

Tuy nhiên, công ty lại không có lãi hàng năm, và lỗ gần 700 triệu đô la trong chín tháng đầu năm, khác xa với thành tích của công ty hai năm trước.

Tại một cuộc họp hội đồng quản trị Airbnb vào cuối tháng 7, Chesky đã ký hợp đồng IPO vào cuối năm nay, theo các nguồn tin cho biết.

Michael Ovitz, đồng sáng lập của Creative Artists Agency và là cố vấn của Chesky cho biết: “Khi COVID-19 diễn ra, Chesky đã phải đảo ngược toàn bộ một loạt sáng kiến ​​đã được thực hiện trong ba năm.

Bảo Trinh (Theo Reuters)