Theo Amazon, năm qua, bất chấp suy thoái kinh tế và những thách thức của thị trường thương mại toàn cầu, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%. Việt Nam đang nổi lên như là một trung tâm sản xuất của châu Á và thế giới và là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu.
Trong vòng 12 tháng, tính đến đầu tháng 9-2023, các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon đã bán ra 17 triệu sản phẩm cho khách hàng trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu.
Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%, với hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon, khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường kinh tế nhiều thách thức.
Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ 5 do Amazon. Theo ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam: "Việt Nam là nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử hiệu quả".
Được bình chọn là một trong 3 nền thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, cả về quy mô, thị trường và tốc độ tăng trưởng, Việt Nam có tiềm năng lớn về xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới với tốc độ tăng trưởng thường cao hơn gấp 2 - 3 lần so với xuất khẩu thông thường.
Các ngành hàng đang chứng kiến tốc độ kinh doanh ấn tượng nhất trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon là: Nhà cửa, nhà bếp, chăm sóc sức khỏe và cá nhân, may mặc, làm đẹp. Trong đó, ngành hàng làm đẹp và thực phẩm chức năng đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh.
Kết quả này cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức.
Ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế cho biết: "Cộng đồng khởi nghiệp và năng lực sản xuất tại Việt Nam mang lại nhiều cơ hội cho chúng tôi trong chiến lược toàn cầu hóa và đa dạng sản phẩm dành cho khách hàng tại Mỹ, tại EU, tại Nhật, hay rất nhiều quốc gia khác mà chúng tôi đang hiện diện. Có trực tiếp gặp gỡ các nhà bán hàng tôi mới cảm nhận được năng lượng và sự nhiệt huyết của họ, họ mang lại những tiềm năng mới cho chúng tôi và ngược lại, với cơ sở hạ tầng của Amazon, chúng tôi chắc chắn sẽ góp phần thúc đẩy các ngành công nghiệp và thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam".
"Điểm đáng chú ý hiện nay là rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh của chúng tôi. Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam", ông Eric Broussard nhấn mạnh.
Để tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy đổi mới kinh doanh và chuyển đổi số tại Việt Nam trong năm tới, Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, sẽ thực hiện các trọng tâm chiến lược dành cho thị trường Việt Nam.
Theo đó, tập trung vào tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam; Thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam.
Khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến…
Mai Anh (T/h)