Thứ sáu 14/03/2025 15:40
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Gia tăng thị phần xuất khẩu ở châu Mỹ

28/10/2022 10:16
Trong bức tranh chung xuất khẩu Việt Nam, thị trường CPTPP tăng lên nhanh chóng, xuất khẩu sang 4 nước đối tác CPTPP thuộc châu Mỹ, gồm Canada, Mexico, Peru, Chile nổi lên với nhiều sắc màu rực rỡ.

Trước khi có Hiệp định CPTPP, Canada chiếm 2,7% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam, đến thời điểm này, Canada đã chiếm 3,7%. Tương tự, tỷ trọng của Mexico đã tăng từ 1% lên 1,3%. Riêng cá tra, Mexico là thị trường nhập khẩu số 3 của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

So với những đối tác khác đã phê chuẩn CPTPP thì Việt Nam là nước thành viên tranh thủ được khá tốt thị trường CPTP để gia tăng thị phần ở châu Mỹ.

“Nhìn trên con số kim ngạch xuất khẩu, có thể nói bước đầu chúng ta đã tận dụng CPTPP tương đối hiệu quả, những gì làm được trong hơn 3 năm qua là một cái bước chạy đà rất tốt. Tuy nhiên, đứng từ góc độ toàn cảnh, thời gian tới doanh nghiệp phải sẵn sàng trước những cái thách thức mới”, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập - VCCI nhấn mạnh.

Thời gian vừa qua, Việt Nam tương đối có lợi thế của của người một mình một chợ. Bởi vì, các nước đối thủ cạnh tranh có những sản phẩm hàng hóa tương tự như Việt Nam ở khu vực châu Á chưa có FTA với các nước Canada hay Mexico.

Từ tháng 8 năm 2022, Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Canada được khởi động, nếu ký kết đi vào thực thi, thì vị trí cạnh tranh so với một số nước khác trong khu vực như Indonesia, hay Philippine sẽ không còn như hiện nay.

Tuy nhiên, khó khăn và trở ngại của DN khi tiếp cận thị trường châu Mỹ là địa lý bởi đây là khu vực mà có vị trí địa lý cách xa, khiến gia tăng chi phí và thời gian vận chuyển. Bên cạnh đó, các DN còn gặp phải những thách thức về mặt tiêu chuẩn thị trường, đặc biệt là đối với các cái thị trường Bắc Mỹ.

Dù cả 4 nước CPTPP tại khu vực châu Mỹ đều là những nước có độ mở nền kinh tế tương đối cao, đơn cử như Canada có tới 15 FTA hay Chile có tới 29 FTA… nhưng Việt Nam chưa tận dụng được những liên kết về về kinh tế này để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang những nước khác ở trong khu vực châu Mỹ.

Mặt khác, thời gian gần đây, một số nền kinh tế đã bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập Hiệp định CPTPP. Sau Vương quốc Anh, đến lượt Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) Ecuador và Costa Rica... cũng xin gia nhập CPTPP. Nếu những nền kinh tế này được chấp nhận tham gia CPTPP, thì bản đồ cạnh tranh trong CPTPP sẽ thay đổi rất lớn. Trong chừng mực nhất định sẽ ảnh hưởng khá tiêu cực đến lợi thế của Việt Nam trong khu vực này. Vì thế, các doanh nghiệp cần phải có sự chuẩn bị tương lai này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bà Võ Hồng Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho rằng, các DN có thể xem xét, kết hợp, hợp tác sản xuất kinh doanh, xuất khẩu nguyên phụ liệu sang Mexico, sau đó cùng hợp tác sản xuất và hoàn thiện sản phẩm, tiếp tục xuất khẩu sang một nước khác mà Mexico có FTA. Trong điều kiện đáp ứng được quy tắc về mặt xuất xứ của các FTA , Việt Nam có thể tận dụng được các ưu đãi thuế quan với nước thứ 3.

“Đối với Chile và Peru là những nước có nền kinh tế có độ mở rất cao, nên thông qua hai nước này, Việt Nam có thể tận dụng để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường các nước Nam Mỹ khác, bởi Chile họ có FTA với cả khối thị trường chung Nam Mỹ MERCOSUR”, bà Hồng Anh chia sẻ.

Lợi thế vẫn đang là một trong những ưu điểm của Việt Nam ở thị trường châu Mỹ, nhưng điều đó không kéo quá dài, nên các DN phải tận dụng mọi cơ hội ở thời điểm hiện tại, đồng thời chuẩn bị nâng cao năng lực cạnh tranh trong giai đoạn tới.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để cải thiện cái môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ổn định sản xuất, xuất khẩu.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về cam kết, quy định trong Hiệp định. Đặc biệt, quy định về quy tắc xuất xứ sẽ được cung cấp cho doanh nghiệp một cách chuyên sâu hơn đối với từng ngành hàng, lĩnh vực, thị trường cụ thể để cho từng nhóm đối tượng cụ thể.

Bộ cũng sẽ đẩy mạnh việc cung cấp cho doanh nghiệp thông tin cụ thể về thị trường các nước, khu vực CPTPP. Đặc biệt, thị trường mới như thị trường châu Mỹ thì sẽ cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin cập nhật về tình hình thị trường, về những biến động và những cái thay đổi trong chính sách thương mại, chính sách quản lý xuất nhập khẩu của các nước sở tại...

An Thảo

Bài liên quan
Tin bài khác
Sơ mi rơ moóc Việt đối mặt nguy cơ chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Sơ mi rơ moóc Việt đối mặt nguy cơ chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Nguyên đơn đề xuất Hoa Kỳ áp mức thuế chống bán phá giá cho Việt Nam lên tới 304,68%, cao nhất trong ba nước bị điều tra là Việt Nam, Mexico và Thái Lan.
Ấn Độ dỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Ấn Độ dỡ lệnh cấm xuất khẩu, gạo Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, 80% lượng gạo Việt Nam xuất khẩu thuộc phân khúc chất lượng cao, không cạnh tranh trực tiếp với gạo 100% tấm của Ấn Độ.
Nhà đầu tư đổ vào thị trường ASEAN nhờ công nghệ và vai trò "vịnh tránh bão"

Nhà đầu tư đổ vào thị trường ASEAN nhờ công nghệ và vai trò "vịnh tránh bão"

Nhà đầu tư đang đổ vốn vào ASEAN nhờ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, chi phí hợp lý và tiềm năng tăng trưởng, biến khu vực này thành "vịnh tránh bão" trong bối cảnh bất ổn toàn cầu.
Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì khi Philippines áp thuế với xi măng Việt Nam

Doanh nghiệp xuất khẩu cần làm gì khi Philippines áp thuế với xi măng Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines đánh giá rằng việc áp thuế tự vệ tạm thời sẽ ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu xi măng Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc chuyển mình mạnh mẽ của Morocco về năng lượng sạch hướng tới tương lai bền vững

Cuộc chuyển mình mạnh mẽ của Morocco về năng lượng sạch hướng tới tương lai bền vững

Morocco, quốc gia Bắc Phi nằm ngay cửa ngõ vào châu Âu, đang chứng kiến một cuộc chuyển mình mạnh mẽ trong cuộc đua năng lượng tái tạo.
Na Uy: Mục tiêu siêu quốc gia về hàng hải xanh

Na Uy: Mục tiêu siêu quốc gia về hàng hải xanh

Nhằm thúc đẩy sự chuyển mình của ngành hàng hải toàn cầu, Na Uy đang tiến hành "xanh hóa" ngành công nghiệp này, hướng đến một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.
Sợi Elastomeric filament yarn của Việt Nam bị đề nghị điều tra bán phá giá tại Ấn Độ

Sợi Elastomeric filament yarn của Việt Nam bị đề nghị điều tra bán phá giá tại Ấn Độ

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, xuất khẩu Sợi Elastomeric filament yarn chuẩn bị ứng phó khi bị điều tra bán phá giá.
Nửa đầu tháng 2 Việt Nam có 3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD

Nửa đầu tháng 2 Việt Nam có 3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD

Tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 94,7 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Cộng hòa Nam Phi khởi xướng điều tra tự vệ đối với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu

Cộng hòa Nam Phi khởi xướng điều tra tự vệ đối với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu

Nguyên đơn của vụ kiện với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu là Công ty TNHH ArcelorMittal Nam Phi (AMSA), với ngày khởi xướng xác định là 3/2/2025.
EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết các doanh nghiệp nhỏ thường chưa nắm rõ các quy định về ‘thực phẩm mới’ và ‘sản phẩm hỗn hợp’ của EU.
Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Các sản phẩm của Việt Nam bị EU cảnh báo đặt doanh nghiệp vào nguy cơ mất thị trường xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Một số doanh nghiệp Việt Nam không tham gia hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ theo yêu cầu của phía Canada nên bị áp mức thuế chống bán phá giá lên đến 37,4%.
Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Nguyên nhân chính khiến giá cá tra xuất khẩu cỡ lớn tăng mạnh do nguồn cung hạn chế. Tính đến cuối tháng 12/2024, cá có kích thước lớn hơn chỉ chiếm khoảng 5%.
Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Để chinh phục mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỷ USD trong năm 2025, VASEP nhấn mạnh rằng ngành thủy sản Việt Nam cần tạo động lực cho nông ngư dân yên tâm sản xuất.
VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần có những bước đi chiến lược nhằm khơi thông thị trường, cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.