Bài liên quan |
Đồng Nai sắp đấu giá hàng chục khu đất với tổng giá trị hơn 20.600 tỉ đồng |
Đồng Nai đấu giá khu đất 35,6 ha giáp cao tốc |
Đây là động thái cần thiết nhằm cải thiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường, đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa đang ngày càng gia tăng.
Thông tin từ Khu Quản lý đường bộ IV (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam), công tác cải tạo, sửa chữa quốc lộ 51 sẽ được triển khai từ cuối tháng 7/2025 và kéo dài gần 4 tháng. Dự án sử dụng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ và ngân sách Nhà nước, tập trung xử lý các điểm hư hỏng nặng, đặc biệt tại những đoạn thuộc phường Long Hưng, phường Phước Tân và xã Long Thành (tỉnh Đồng Nai) – nơi hiện đang ghi nhận nhiều dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
![]() |
Gần 30 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 51 |
Do lưu lượng phương tiện lưu thông ban ngày trên tuyến đường này rất cao nên các đơn vị thi công sẽ tổ chức thi công chủ yếu vào ban đêm nhằm hạn chế ảnh hưởng đến giao thông. Đồng thời, ngành chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc điều tiết lưu thông, lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, rào chắn để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện trong suốt quá trình thi công.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, nhiều tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đang trong tình trạng hư hỏng kéo dài, trong đó quốc lộ 51 là một trong những tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng nhất. Mặt đường bong tróc, trồi sụt, hằn lún vệt bánh xe, xuất hiện nhiều ổ gà nguy hiểm; hệ thống vạch sơn, biển báo mờ nhạt, không còn phát huy hiệu quả cảnh báo và hướng dẫn giao thông.
Trước thực trạng này, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng hiện trạng các tuyến quốc lộ trên địa bàn. Tỉnh đề xuất cần khẩn trương bố trí vốn để thực hiện duy tu, sửa chữa, nâng cấp mặt đường; đồng thời điều chỉnh và bổ sung hệ thống hạ tầng giao thông như biển báo, đèn tín hiệu, nút giao… nhằm nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Trước đó, vào tháng 10/2024, ngành chức năng cũng đã chi hàng chục tỷ đồng để tiến hành sửa chữa một số đoạn tuyến hư hỏng nặng trên quốc lộ 51. Tuy nhiên, với mật độ lưu thông dày đặc, đặc biệt là xe container và xe tải nặng, tuyến đường này nhanh chóng tiếp tục xuống cấp, đặt ra yêu cầu bức thiết về đầu tư sửa chữa định kỳ, lâu dài.
Với chiều dài khoảng 86km, quốc lộ 51 không chỉ đóng vai trò là tuyến giao thông chiến lược kết nối TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ, mà còn là trục vận tải trọng yếu phục vụ xuất nhập khẩu qua các cảng biển lớn như Cái Mép – Thị Vải. Việc khẩn trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường này không chỉ đáp ứng nhu cầu dân sinh, mà còn góp phần bảo đảm dòng chảy hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.