Trong Hội nghị Vietnam SMB Summit về quảng cáo số diễn ra ngày 2/6, ông Jason Song, Tổng Giám đốc phụ trách đối tác chiến lược của TikTok khu vực châu Á Thái Bình Dương, đã chia sẻ về sự gia tăng đáng kể của việc mua sắm trực tuyến và tác động của video ngắn và các nền tảng số đối với thói quen mua sắm của người dùng Việt Nam.
Ông Jason Song đã nhấn mạnh rằng, trong thời đại kinh tế số mới, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tham gia mạnh mẽ vào nền kinh tế số. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chuyển hướng và mở rộng hoạt động tiếp thị và bán hàng trên các nền tảng mua sắm kết hợp với giải trí trực tuyến.
Video ngắn đang trở thành một xu hướng truyền thông quan trọng trên các mạng xã hội. Không chỉ có vậy, video ngắn còn có sức ảnh hưởng ngày càng lớn đối với niềm tin, hành vi và quyết định mua hàng của người dùng trên các nền tảng trực tuyến.
Ông Jason Song cũng nhấn mạnh một số yếu tố quan trọng tác động vào thói quen mua sắm trực tuyến của người dùng Việt Nam. Trong đó, yếu tố miễn phí vận chuyển (free ship) được xem là yếu tố tác động mạnh nhất khiến 50% người dùng Việt bị ảnh hưởng và thực hiện hành vi mua sắm.
Các khảo sát cũng chỉ ra rằng, trong quá trình mua sắm trực tuyến, 38% người dùng Việt Nam bị tác động bởi những đánh giá từ những người đã mua hàng trước đó. Đồng thời, 36% người dùng sẽ bị thuyết phục bởi các phiếu giảm giá và chương trình ưu đãi, khuyến mại.
Bên cạnh đó, người dùng Việt Nam mong muốn trải nghiệm mua sắm trực tuyến nhanh gọn và đơn giản trong quy trình thanh toán. Chính sách dễ dàng đổi trả sau khi mua hàng cũng là một trong những vấn đề quan tâm của người Việt. Họ cũng kỳ vọng tốc độ giao hàng nhanh chóng, ngay trong ngày hôm sau khi mua hàng trên mạng.
Trong bối cảnh hiện nay, theo ông Jason Song, xuất hiện một hiện tượng được gọi là "thương mại cộng đồng". Đây là xu hướng người dùng cảm thấy vui vẻ khi tham gia các nền tảng mạng xã hội, từ đó bị tác động bởi các hoạt động tiếp thị truyền miệng và dẫn đến hành vi mua hàng.
Vai trò của các nền tảng số cũng ngày càng đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi số, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam nắm bắt xu hướng công nghệ mới để kinh doanh trên môi trường số.
Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022, thị trường TMĐT bán lẻ (B2C) tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức 39 tỷ USD vào năm 2025, đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á.
Sự gia tăng của số lượng người tiêu dùng Việt Nam mua hàng qua các trang web nước ngoài cũng là một xu hướng đáng chú ý. Tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội như Viber, WhatsApp, Skype, Facebook Messenger... cũng đã tăng lên 57% vào năm 2021, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử tại Việt Nam.
PV