Fitch Solutions dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng lên 8,6% trong năm 2021

08:40 07/01/2021

Tổ chức nghiên cứu thị trường Fitch Solutions dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng 8,6% trong năm nay, mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ.

Fitch Solutions tiếp tục có cái nhìn rất lạc quan về kinh tế Việt Nam trong năm 2021

Fitch Solutions tiếp tục có cái nhìn rất lạc quan về kinh tế Việt Nam trong năm 2021.

Tổ chức này đã điều chỉnh tốc độ tăng trưởng, cao nhất trong 24 năm theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, từ 8,2% trước đó, với kỳ vọng việc triển khai vắc-xin toàn cầu sẽ thúc đẩy nhu cầu các nước bên ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam Trong khi đó, toàn thế giới sẽ chứng kiến ​​xu hướng gia tăng của du lịch nội địa sự hình thành của các bong bóng du lịch trong khu vực.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam qua các năm
Tăng trưởng GDP của Việt Nam qua các năm.

Fitch Solutions cho biết, tăng trưởng sẽ được thúc đẩy bởi sản xuất công nghiệp và xây dựng,nhờ có tác động tích cực của Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) vào năm ngoái.

Đặc biệt, với UKVFTA mới đây, Việt Nam cũng nằm trong số ít các quốc gia châu Á - cùng với Singapore, Hàn Quốc và Nhật Bản - đã đạt được FTA song phương với Anh. 

RCEP, dù sớm nhất thì nửa cuối năm 2021 mới có hiệu lực, cũng sẽ hỗ trợ đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam.

Báo cáo lưu ý rằng xuất khẩu của Việt Nam có nhiều khả năng tăng trưởng trong những năm tới vì Việt Nam là nước được hưởng lợi lớn từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc.

Việc ngăn chặn hiệu quả Covid-19 ở Việt Nam cũng sẽ giúp các dự án xây dựng tư nhân trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản thương mại, cũng như các dự án công cộng trọng điểm như Đường cao tốc Bắc - Nam và Sân bay Quốc tế Long Thành tiến triển thuận lợi hơn.

"Sự phục hồi kinh tế hiện nay, kết hợp với khả năng tham gia vào bong bóng du lịch trong khu vực vào năm 2021 khi có vaccine, sẽ thúc đẩy ngành bán lẻ, cũng như khách sạn và nhà hàng và vận tải hơn nữa", Fitch Solutions nhận định.

Theo Fitch Solutions, tăng trưởng của khu vực nông - lâm - ngư nghiệp (chiếm 15% GDP năm 2020) sẽ vẫn ổn định, miễn là ngành trồng trọt không gặp bất kỳ cú sốc lớn nào về nguồn cung do thiên tai và do đó không gây ra sự thay đổi về nguyên liệu.

"Chúng tôi kỳ vọng năm 2021 sẽ báo trước một năm phục hồi của nền kinh tế trên toàn thế giới, điều này sẽ hỗ trợ nhu cầu từ các nước bên ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam", báo cáo viết.

Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm ngoái là 2,9%, thấp nhất trong giai đoạn 2011-2020, nhưng vẫn nằm trong số ít các quốc gia có tốc độ tăng trưởng dương vào thời điểm đại dịch.

Bảo Bảo