Thứ tư 23/10/2024 17:32
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nhân toàn cầu

Elon Musk tham gia cuộc đua chính trị: Khi tầm ảnh hưởng vượt ngoài lĩnh vực công nghệ

23/10/2024 14:33
Hoạt động chính trị của tỷ phú Elon Musk đã tạo thêm mối quan hệ phức tạp giữa tiền bạc, quyền lực và tầm ảnh hưởng trong chính trị Mỹ.
aa
 Khác xa những người giàu nhất thế giới trước kia như Bill Gates, Jeff Bezos hay Warren Buffett, Elon Musk đang tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị một cách công khai và trực tiếp.
Khác xa những người giàu nhất thế giới trước kia như Bill Gates, Jeff Bezos hay Warren Buffett, Elon Musk đang tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị một cách trực tiếp khi công khai ủng hộ ông Trump.

Trong lịch sử Mỹ, chưa từng có một tỷ phú nào hoạt động chính trị năng nổ như Elon Musk. Với tài sản ròng ước tính 247 tỷ USD, Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla và công ty hàng không vũ trụ SpaceX đang thể hiện sự giàu có và quyền lực chính trị của mình theo cách chưa một người giàu nhất thế giới nào từng làm.

Gần đây, tỷ phú 53 tuổi tổ chức một sự kiện tại Pennsylvania, tiểu bang quan trọng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Ông cam kết sẽ tổ chức nhiều sự kiện hơn nữa để ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Không dừng lại ở đó, Elon Musk còn đầu tư ít nhất 75 triệu USD cho một siêu PAC (viết tắt của Ủy ban Hành động Chính trị) ủng hộ Trump do chính ông lập ra. Siêu ủy ban này, có tên gọi America PAC, thậm chí còn đề nghị tặng 47 USD cho bất kỳ ai vận động được người ủng hộ ghi danh vào một bản kiến nghị nhằm thu thập dữ liệu về các cử tri tiềm năng. Ngoài ra, ông Musk gần đây còn tăng mức thưởng này lên 100 USD cho mỗi cử tri ở bang Pennsylvania.

Dù không phải là nhà tài trợ lớn nhất trong cuộc bầu cử năm nay (thành tích đó thuộc về tỷ phú Timothy Mellon với số tiền lên tới 165 triệu USD), nhưng cách tiếp cận của tỷ phú Musk đối với chính trường Mỹ là độc nhất vô nhị. Khác xa những người giàu nhất thế giới trước kia như Bill Gates, Jeff Bezos hay Warren Buffett, Elon Musk đang tích cực tham gia vào các hoạt động chính trị một cách công khai và trực tiếp.

Không chỉ giới hạn ở tài trợ tiền bạc, Elon Musk còn sử dụng nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) do chính ông quản lý để thúc đẩy các quan điểm của riêng mình. Không chỉ gỡ bỏ lệnh cấm đối với tài khoản cựu Tổng thống Trump cùng nhiều nhân vật có khuynh hướng bảo thủ khác, ông còn tận dụng tài khoản cá nhân của mình trên nền tảng này, với khoảng 202 triệu người theo dõi, để chia sẻ các hình chế (meme) và thông tin có tính chất chính trị.

Vài tuần sau khi Musk công khai ủng hộ Trump hồi tháng 7, cựu Tổng thống cho biết nếu đắc cử, ông sẽ đưa tỷ phú này vào chính quyền mới. Trump hứa hẹn sẽ bổ nhiệm Musk làm người đứng đầu Bộ Hiệu suất Chính phủ (DOGE).

"Ông ấy là doanh nhân tuyệt vời và là người rất giỏi về cắt giảm chi phí", ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News đầu tháng này, mô tả Musk sẽ là "Bộ trưởng cắt giảm chi phí".

Tỷ phú Mỹ cũng đã đề cập tới vai trò tiềm năng này trong các phát biểu gần đây. "Tôi dự định sẽ làm rất nhiều việc để cải thiện hiệu suất làm việc của chính phủ", Musk nói với đám đông khoảng 1.200 người tại sự kiện ở ngoại ô Philadelphia tối 18/10.

Quyết định ủng hộ cựu Tổng thống Trump không phải là điều quá bất ngờ khi trong những năm gần đây, vị tỷ phú này đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích đảng Dân chủ và Tổng thống Biden. Quyết định đầu tư “tất tay” vào cựu Tổng thống Trump dường như cũng không quá khó hiểu khi nhân vật cũng được mệnh danh là thiên tài công nghệ này đã từng có những phi vụ đầu tư mạo hiểm thậm chí được không ít ý kiến trong giới chuyên gia xem là “điên rồ”.

Trong thời gian trước, tỷ phú Musk thường không công khai quan điểm chính trị, cho rằng các nền tảng truyền thông nên thể hiện quan điểm khách quan, trung lập. Ông cũng là người tuyên bố ủng hộ cựu Tổng thống Obama, từng bỏ phiếu cho các ứng cử viên Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016, 2020. Thậm chí, ông này còn nhiều lẩn tranh cãi, chỉ trích cựu Tổng thống Trump trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, trong những năm gầy đây, vị tỷ phú này đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối với chính quyền Tổng thống Biden.

Theo truyền thông Mỹ, một phần có thể vì chính quyền Tổng thống Biden đã phớt lờ mẫu xe Tesla khi triển khai ưu đãi thuế lần đầu tiên cho xe điện cũng như không đánh giá cao vai trò của cá nhân ông Musk trong hoạch định chính sách phát triển xe điện.

Hồi đầu năm nay, ông Musk cho biết, ông từng bỏ phiếu cho Dân chủ trong thời gian qua và tuyên bố bắt đầu ủng hộ các ứng cử viên của Cộng hòa. Trên mạng xã hội, ông này cũng liên tục chỉ trích các chính sách của đảng Dân chủ như nỗ lực thúc đẩy công bằng và hòa nhập, phản đối chính sách của chính quyền Biden đối với các công đoàn lao động, vấn đề nhập cư, biên giới…

Cuộc gặp giữa ông Musk và cựu Tổng thống Trump hồi tháng 3 vừa qua không khiến dư luận Mỹ quá ngạc nhiên khi cho rằng đây là việc tất nhiên diễn ra.

Bằng cách ủng hộ Trump và công khai bày tỏ lập trường về nhiều vấn đề chính sách, Musk đang từng bước dấn sâu hơn vào chính trị, theo giới quan sát. Tim Higgins, nhà phân tích của WSJ, cho rằng, dù Musk đang nỗ lực vận động ủng hộ Trump, ông cũng giống như một ứng cử viên khi tham gia các sự kiện với cử tri.

Những động thái của Musk đang giúp ông thu hút nhiều người ủng hộ trung thành, đặc biệt là trong đảng Cộng hòa, nơi tỷ lệ ủng hộ dành cho ông là 62%. Giới quan sát cho rằng, khả năng tạo tiếng vang truyền thông và định hướng dư luận trên các nền tảng xã hội như X của Musk cũng có thể mang lại giá trị cho chiến dịch Trump.

Hoạt động chính trị của tỷ phú Elon Musk đã tạo thêm mối quan hệ phức tạp giữa tiền bạc, quyền lực và tầm ảnh hưởng trong chính trị Mỹ. Sự ủng hộ nhiệt thành mà ông dành cho cựu Tổng thống Trump và nguồn tài trợ lớn đã đưa ông đi đầu về truyền thông chính trị đương đại, nhưng cũng kéo theo nhiều tranh cãi, theo các nhà phân tích.

"Nếu Trump thua, tôi tiêu đời", Elon Musk nói về ván cược của bản thân trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ khi trả lời phỏng vấn trên Fox Newshôm 7/10.

Tin bài khác
Tim Cook trở lại Trung Quốc lần thứ 2 trong năm nay

Tim Cook trở lại Trung Quốc lần thứ 2 trong năm nay

Chuyến thăm Trung Quốc mới nhất phản ánh nỗ lực của Tim Cook nhằm lắng nghe tình hình tại một trong những thị trường lớn và quan trọng nhất đối với Apple.
Tỷ phú Sukanto Tanoto: Hành trình khởi nghiệp từ con số 0

Tỷ phú Sukanto Tanoto: Hành trình khởi nghiệp từ con số 0

Sukanto Tanoto - một trong những tỷ phú hàng đầu châu Á là minh chứng sống động cho ý chí vươn lên từ nghịch cảnh, cùng tinh thần sáng tạo, không ngại đổi mới.
CEO của Amazon Web Services: "Hãy nghỉ việc nếu bạn không muốn quay lại văn phòng"

CEO của Amazon Web Services: "Hãy nghỉ việc nếu bạn không muốn quay lại văn phòng"

CEO của Amazon Web Services thẳng thắn cho biết, những ai không đồng tình với chính sách làm việc tại văn phòng 5 ngày mỗi tuần có thể tìm công việc ở nơi khác.
Angie Hicks: Nữ doanh nhân sở hữu doanh nghiệp tỷ đô

Angie Hicks: Nữ doanh nhân sở hữu doanh nghiệp tỷ đô

Trước khi bước vào lĩnh vực kinh doanh và thành công, Angie Hicks từng nhận được lời mời làm việc tại một công ty tư vấn với mức lương khởi điểm 40.000 USD/năm.
CEO Jensen Huang khen ngợi Elon Musk vì xây dựng siêu máy tính AI với tốc độ siêu phàm

CEO Jensen Huang khen ngợi Elon Musk vì xây dựng siêu máy tính AI với tốc độ siêu phàm

CEO Jensen Huang cho biết việc có thể xây dựng siêu máy tính trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là một nỗ lực "siêu phàm" của Elon Musk.
200 tỷ phú châu Âu sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long vào đầu năm 2025

200 tỷ phú châu Âu sẽ đi du thuyền đến vịnh Hạ Long vào đầu năm 2025

Việc lựa chọn vịnh Hạ Long làm nơi đón tiếp 200 tỷ phú châu Âu giúp tôn vinh các giá trị của nghệ thuật, đồng thời cũng nâng cao nhận thức về bảo tồn di sản.
Jared Isaacman: Tỷ phú công nghệ đầu tiên đi bộ ngoài không gian

Jared Isaacman: Tỷ phú công nghệ đầu tiên đi bộ ngoài không gian

Tỷ phú công nghệ đầu tiên đi bộ ngoài không gian Jared Isaacman là người sáng lập và CEO của Shift4 Payments, đồng thời là chỉ huy của sứ mệnh Polaris Dawn.
Anthony Tan và hành trình đưa Grab trở thành kỳ lân Đông Nam Á

Anthony Tan và hành trình đưa Grab trở thành kỳ lân Đông Nam Á

Những gì Anthony Tan và đội ngũ Grab đã đạt được tạo ra những tác động tích cực đến đời sống hàng ngày của hàng triệu người dân Đông Nam Á.
Elon Musk tăng cường thể hiện sự ủng hộ, tuyên bố tất tay cho ông Donald Trump

Elon Musk tăng cường thể hiện sự ủng hộ, tuyên bố tất tay cho ông Donald Trump

"Tôi tất tay vào ông ấy", Elon Musk trả lời người dẫn chương trình Tucker Carlson, nói thêm rằng không có lý do gì để phủ nhận sự ủng hộ dành cho Trump.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đang tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Cơn sốt AI đưa giá trị tài sản của Jensen Huang vượt qua vốn hóa của Intel

Cơn sốt AI đưa giá trị tài sản của Jensen Huang vượt qua vốn hóa của Intel

Việc giá trị tài sản của CEO Nvidia Jensen Huang vượt qua cả vốn hóa của Intel phản ánh sự thay đổi lớn trong động lực thị trường công nghệ.
Mark Zuckerberg lần đầu tiên vượt Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg lần đầu tiên vượt Jeff Bezos để trở thành người giàu thứ hai thế giới

Mark Zuckerberg đã ghi nhận tài sản ròng tăng 78 tỷ USD từ đầu năm đến nay, nhiều hơn bất kỳ ai trong danh sách 500 tỷ phú toàn cầu.
Tim Cook có thêm hơn 50 triệu USD nhờ việc bán cổ phiếu Apple

Tim Cook có thêm hơn 50 triệu USD nhờ việc bán cổ phiếu Apple

Việc Tim Cook bán cổ phiếu vào tháng 10 được xem là một hoạt động định kỳ của ông. Năm ngoái, ông đã kiếm được khoảng 41,5 triệu USD từ việc bán cổ phiếu.

'Công chúa Huawei' quay trở lại lãnh đạo tập đoàn

Trong nhiệm kỳ mới nhất với tư cách là Chủ tịch luân phiên,"công chúa Huawei"- Mạnh Vãn Châu sẽ giám sát việc ra mắt dòng điện thoại 5G hàng đầu Mate 70.
Tỷ phú Bernard Arnault mở rộng tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông

Tỷ phú Bernard Arnault mở rộng tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực truyền thông

Tỷ phú Bernard Arnault đã sở hữu nhật báo Le Parisien, nhật báo tài chính Les Echos và mới đây nhất, ông trùm hàng xa xỉ đã công bố mua lại Tạp chí Paris Match.