Thứ bảy 27/12/2025 18:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Đường sắt muốn xây trung tâm thương mại: Câu hỏi đất vàng

12/10/2020 00:00
"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt".

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa ra kế hoạch hoạt động đến năm 2020, trong đó cho biết, sẽ hợp tác nâng cấp nhà ga kết hợp với thương mại, xây dựng siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đa dạng hoá dịch vụ tại những ga thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM...

Ga Hà Nội. Ảnh: Kinh tế đô thị

Bình luận về đề xuất trên, GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, ĐH KTQD Hà Nội đánh giá đó là một biện pháp hay tuy nhiên, thực hiện thời điểm nào, thực hiện thế nào thì phải cân nhắc.

Trước hết, vị GS cho rằng, ngành đường sắt muốn làm thương mại, tăng thu nhập thì phải cải thiện chất lượng, nâng cao dịch vụ, tạo sự kết nối. Đây mới là yếu tố cần phải ưu tiên số 1 trong ngành đường sắt nếu muốn tồn tại và cạnh tranh được với những loại hình vận tải khác.

Từ nhận định trên, GS Đặng Đình Đào chỉ ra nhiều vấn đề chứng minh ngành đường sắt chưa nên xây trung tâm thương mại hay siêu thị trong các nhà ga.

Thứ nhất, xây dựng nhà ga hoành tráng, trung tâm thương mại kết hợp khu siêu thị mua sắm hiện đại, năng động phải đi cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo sự kết nối giữa nhà ga với các loại hình phương tiện vận tải khác trong khu vực, hạ giá thành các dịch vụ để cải thiện sản lượng.

"Muốn phát triển ngành đường sắt phải có tầm nhìn dài hơi chứ không chỉ xây mấy nhà ga hoành tráng. Xây trung tâm thương mại, siêu thị, mấy gian hàng bày bán đồ lưu niệm nhưng không có khách đến thì cũng không hiệu quả, không phát huy được tiềm năng của ngành đường sắt", GS Đặng Đình Đào nói rõ.

Thứ hai, muốn phát triển thương mại ngành đường sắt trở thành một ngành đa mục tiêu, đa lĩnh vực thì phải có cuộc cách mạng về nâng cấp hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ của ngành đường sắt từ khâu bán vé, giá vé cho tới các khâu phục vụ tại nhà ga.

Nếu không làm được việc này, đường sắt sẽ không thể thu hút được khách, không có khách vào ga thì ngành đường sắt xây trung tâm thương mại, siêu thị để phục vụ ai?

"Giá vé nhiều chuyến tàu hiện nay còn đắt hơn gấp 3 lần so với ô tô giường nằm cao cấp, thậm chí có chuyến giá vé còn cao hơn cả giá vé máy bay.

Trong khi đó, dịch vụ chạy tàu kém toàn diện từ máy móc, kỹ thuật cũ kỹ, lạc hậu cho tới các dịch vụ phục vụ sơ sài, thiếu thốn, thậm chí còn có tình trạng tranh thủ chụp giật, lợi dụng kiếm thêm tiền của khách gây thất vọng, mất niềm tin trong dư luận", vị GS nói.

Thứ ba, quản lý yếu kém, còn tồn tại tư duy bao cấp, không có kế hoạch cụ thể, tăng thu nhập bằng cách tranh thủ dịp lễ, Tết, ngày nghỉ để tăng giá vé tàu chứ không tăng thu nhập bằng tăng chất lượng, hay tăng dịch vụ... Như vậy là chưa đạt yêu cầu.

"Tôi thường xuyên đi trên các chuyến tàu từ Hà Nội về Quảng Bình, có những ngày đi cả trên toa hơn 60 ghế ngồi chỉ được 6-7 khách, với những toa giường nằm 6-7 ghế cũng chỉ được 1-2 hành khách trong khi lại có dấu hiệu găm vé, đợi dịp lễ, Tết, thứ 7, Chủ nhật bán ra để tăng giá vé, ép khách hàng.

Nếu cứ giữ thói quen làm ăn như vậy mà ngành đường sắt lại có ý định kêu gọi nhà đầu tư góp vốn xây trung tâm thương mại, siêu thị để phát triển thương mại thì nguy cơ thất bại là rất lớn", GS Đặng Đình Đào phân tích.

Thứ tư, đa số vị trí các ga lớn thuộc Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đều là những vị trí đất vàng, đất kim cương, việc thu hút vốn đầu tư từ tư nhân nhưng lại thiếu cơ chế quản lý, giám sát, hợp đồng không rõ ràng, minh bạch thì rất dễ xảy ra nguy cơ đất vàng ga đường sắt sẽ thuộc về tay các nhà đầu tư tư nhân.

"Từ xây trung tâm thương mại, siêu thị sau đó vin vào lý do vắng khách, thua lỗ rồi xin chuyển đổi mục đích xây thành nhà cao tầng cho thuê, hoặc mua đi bán lại, rất nguy hiểm. Cuối cùng đất vàng của nhà nước lại trở thành vàng cho các nhà đầu tư.

Câu chuyện này từng xảy ra tại nhiều địa phương, ngành đường sắt phải thận trọng, không đi theo vết xe đổ đã từng xảy ra", vị GS phân tích.

Từ những phân tích trên, GS Đặng Đình Đào cho rằng, ngành đường sắt nên ưu tiên đầu tư, nâng cấp các dịch vụ, kỹ thuật, hạ tầng phục vụ hành khách trước hết, phải làm được tốt được những vấn đề cơ bản rồi mới tính tới chuyện phát triển các mô hình kinh doanh tại các nhà ga. Ở Châu Âu, việc quản lý hành lý của hành khách ngành đường sắt còn chặt chẽ, nghiêm ngặt, an toàn hơn cả ngành hàng không. Các dịch vụ đường sắt của Việt Nam cũng cần phải hướng tới những mục tiêu như vậy.

"Khi chưa tạo dựng được nền tảng cơ bản sẽ giống như người bước hụt cầu thang, bị ngã ngay lập tức", vị GS nói.

Theo vị GS, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, kinh tế thương mại phát triển nhưng ngành đường sắt lại dường như đang đứng ngoài cuộc, bị bỏ lại phía sau.

"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt. Nếu không thay đổi tư duy, đường sắt Việt Nam mãi ở thế lạc hậu", vị GS nói.

Lam Nguyễn

Tin bài khác
Lãi suất tăng nhẹ, người trẻ mua nhà nên chọn lọc kỹ: Savills khuyến nghị gì?

Lãi suất tăng nhẹ, người trẻ mua nhà nên chọn lọc kỹ: Savills khuyến nghị gì?

Savills Việt Nam cho biết, dù lãi suất vay mua nhà nhích lên cuối năm, người mua trẻ ưu tiên nhu cầu ở thực, giúp thị trường duy trì thanh khoản và biến động.
Phục Hưng Holdings lọt Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Xây dựng năm 2025

Phục Hưng Holdings lọt Top 10 Nơi làm việc tốt nhất ngành Xây dựng năm 2025

Ngày 26/12, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam, Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu, Top 50 Nhà tuyển dụng ưa thích nhất, và Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam theo ngành, Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings đã vinh dự được xướng tên trong Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025 – ngành Xây dựng và Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam năm 2025.
Giá chung cư tăng nóng, Bộ Xây dựng cảnh báo rủi ro thị trường

Giá chung cư tăng nóng, Bộ Xây dựng cảnh báo rủi ro thị trường

Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM liên tục lập mặt bằng mới, tăng mạnh so với giai đoạn trước dịch. Bộ Xây dựng cho rằng mức giá hiện nay chưa phản ánh đúng giá trị thực và tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sự ổn định của thị trường bất động sản.
TP. Hồ Chí Minh cảnh báo loạt dự án bất động sản “bán lúa non”

TP. Hồ Chí Minh cảnh báo loạt dự án bất động sản “bán lúa non”

Dù chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định pháp luật, nhiều dự án bất động sản trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vẫn đang được các sàn môi giới quảng cáo rầm rộ với những thông tin như “pháp lý hoàn chỉnh”, “đủ điều kiện giao dịch”, tiềm ẩn nguy cơ huy động vốn trái phép.
Sân bay Long Thành “cất cánh”: Đòn bẩy đưa BĐS Vũng Tàu vào chu kỳ tăng trưởng mới

Sân bay Long Thành “cất cánh”: Đòn bẩy đưa BĐS Vũng Tàu vào chu kỳ tăng trưởng mới

Việc sân bay Long Thành chính thức đón các chuyến bay đầu tiên ngày 19/12 đánh dấu bước chuyển quan trọng của hạ tầng phía Nam. Trong đó, khu vực Vũng Tàu đang nổi lên như điểm hưởng lợi trực tiếp, mở ra dư địa mới cho du lịch và bất động sản ven biển.
Lý do khiến giá nhà TP. Hồ Chí Minh mở rộng không thể hạ nhiệt?

Lý do khiến giá nhà TP. Hồ Chí Minh mở rộng không thể hạ nhiệt?

Dù nguồn cung tại khu vực TP. Hồ Chí Minh mở rộng đã tăng mạnh trong năm 2025, giấc mơ an cư vẫn trở nên xa vời với nhiều người khi giá nhà liên tục lập đỉnh mới. Đặc biệt, sau sự kiện sáp nhập địa giới hành chính vào TP. Hồ Chí Minh, các khu vực như Bà Rịa - Vũng Tàu hay Bình Dương (cũ) đang chứng kiến đà tăng giá chóng mặt, dần thu hẹp khoảng cách với vùng lõi trung tâm.
Tây Ninh: Thêm 1.130 căn nhà ở xã hội tại phường Trảng Bàng do TTC IZ làm chủ đầu tư

Tây Ninh: Thêm 1.130 căn nhà ở xã hội tại phường Trảng Bàng do TTC IZ làm chủ đầu tư

Ngày 25/12/2025, tại phường Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Thành Thành Công (TTC IZ) phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức Lễ khởi công Nhà ở xã hội thuộc Dự án Khu dân cư Thành Thành Công (Khu dân cư TTC).
Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết liệt gỡ 3.000 dự án, tái cấu trúc thị trường bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết liệt gỡ 3.000 dự án, tái cấu trúc thị trường bất động sản

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định quyết tâm tháo gỡ gần 3.000 dự án bất động sản, hoàn thiện thể chế, thúc đẩy nhà ở xã hội, từng bước đưa thị trường phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.
Thị trường đất nền trước “khúc cua” 2026: Từ điểm nóng đầu cơ đến chu kỳ thanh lọc định giá

Thị trường đất nền trước “khúc cua” 2026: Từ điểm nóng đầu cơ đến chu kỳ thanh lọc định giá

Trong bối cảnh biên độ tăng giá bất động sản ngày càng nới rộng và hiện tượng lệch pha cung – cầu trở nên gay gắt, thị trường đất nền đang đứng trước áp lực điều chỉnh chưa từng có.
Tổ hợp vui chơi giải trí Bright Park sắp ra mắt tại Ninh Bình

Tổ hợp vui chơi giải trí Bright Park sắp ra mắt tại Ninh Bình

Thế giới phiêu lưu giải trí đa địa hình Bright Park được kỳ vọng là cú hích mới cho du lịch Ninh Bình bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ, với định hướng trở thành trung tâm du lịch quốc gia.
Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square

Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square

Tọa lạc bên bờ sông Hàn tại lõi trung tâm Đà Nẵng, Capital Square đem đến một không gian sống đẳng cấp cho chủ nhân tinh hoa nhờ sự cân bằng hoàn hảo giữa thiên nhiên trong lành và phố thị nhộn nhịp.
Pearl Residence Cửa Lò đón vận hội mới của “Hừng Đông Thịnh Vượng”

Pearl Residence Cửa Lò đón vận hội mới của “Hừng Đông Thịnh Vượng”

Sáng 20/12 tại Cửa Lò (Nghệ An), sự kiện “Hừng Đông Thịnh Vượng” đã giới thiệu tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence đang tiến hành bàn giao và có nhiều chính sách đặc quyền cho các chủ nhân mới đã thu hút sự quan tâm và tham dự của đông đảo khách hàng và nhà đầu tư.
Phục Hưng Holdings ghi nhận nỗ lực thi công vượt tiến độ tại dự án sân bay Long Thành

Phục Hưng Holdings ghi nhận nỗ lực thi công vượt tiến độ tại dự án sân bay Long Thành

Ngày 19/12, nhân dịp khánh thành giai đoạn 1 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên, lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings đã đến công trường dự án để thăm hỏi, động viên và trao thưởng cho Ban Điều hành Phục Hưng Holdings tại Gói thầu 5.10 do Phục Hưng Holdings và các nhà thầu trong liên danh Vietur trực tiếp thi công.
Sài Gòn Land 2: Lời giải cho bài toán tích sản và dòng tiền

Sài Gòn Land 2: Lời giải cho bài toán tích sản và dòng tiền

Kỷ nguyên chờ đất tăng giá theo sóng đã qua, nhường chỗ cho xu hướng đầu tư giá trị tại các thủ phủ công nghiệp ven TP. Hồ Chí Minh trong chu kỳ 2025 – 2026. Lúc này, Sài Gòn Land 2 chính là "bến đỗ" chiến lược của dòng tiền thông minh, mang đến lời giải tối ưu cho cả hai mục tiêu: tích sản dài hạn và khai thác dòng tiền ngay lập tức.
An Huy Mỹ Việt đón làn sóng nhà đầu tư “Nam tiến” tại cửa ngõ phía Tây TP.Hồ Chí Minh

An Huy Mỹ Việt đón làn sóng nhà đầu tư “Nam tiến” tại cửa ngõ phía Tây TP.Hồ Chí Minh

Vừa qua, tại Hà Nội, sự kiện “An Huy Mỹ Việt đón nhà đầu tư Nam tiến” do An Huy Group tổ chức đã thu hút sự quan tâm của hơn 300 nhà đầu tư phía Bắc, cùng các chuyên gia kinh tế – bất động sản và đại diện nhiều cơ quan báo chí. Không chỉ là buổi giới thiệu dự án, sự kiện được nhìn nhận như một lát cắt phản ánh xu hướng dịch chuyển dòng vốn đang diễn ra trên thị trường bất động sản hiện nay.