Thứ bảy 06/12/2025 04:49
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Đường sắt muốn xây trung tâm thương mại: Câu hỏi đất vàng

12/10/2020 00:00
"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt".

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đưa ra kế hoạch hoạt động đến năm 2020, trong đó cho biết, sẽ hợp tác nâng cấp nhà ga kết hợp với thương mại, xây dựng siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại để đa dạng hoá dịch vụ tại những ga thuộc các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM...

Ga Hà Nội. Ảnh: Kinh tế đô thị

Bình luận về đề xuất trên, GS.TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, ĐH KTQD Hà Nội đánh giá đó là một biện pháp hay tuy nhiên, thực hiện thời điểm nào, thực hiện thế nào thì phải cân nhắc.

Trước hết, vị GS cho rằng, ngành đường sắt muốn làm thương mại, tăng thu nhập thì phải cải thiện chất lượng, nâng cao dịch vụ, tạo sự kết nối. Đây mới là yếu tố cần phải ưu tiên số 1 trong ngành đường sắt nếu muốn tồn tại và cạnh tranh được với những loại hình vận tải khác.

Từ nhận định trên, GS Đặng Đình Đào chỉ ra nhiều vấn đề chứng minh ngành đường sắt chưa nên xây trung tâm thương mại hay siêu thị trong các nhà ga.

Thứ nhất, xây dựng nhà ga hoành tráng, trung tâm thương mại kết hợp khu siêu thị mua sắm hiện đại, năng động phải đi cùng với nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo sự kết nối giữa nhà ga với các loại hình phương tiện vận tải khác trong khu vực, hạ giá thành các dịch vụ để cải thiện sản lượng.

"Muốn phát triển ngành đường sắt phải có tầm nhìn dài hơi chứ không chỉ xây mấy nhà ga hoành tráng. Xây trung tâm thương mại, siêu thị, mấy gian hàng bày bán đồ lưu niệm nhưng không có khách đến thì cũng không hiệu quả, không phát huy được tiềm năng của ngành đường sắt", GS Đặng Đình Đào nói rõ.

Thứ hai, muốn phát triển thương mại ngành đường sắt trở thành một ngành đa mục tiêu, đa lĩnh vực thì phải có cuộc cách mạng về nâng cấp hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ của ngành đường sắt từ khâu bán vé, giá vé cho tới các khâu phục vụ tại nhà ga.

Nếu không làm được việc này, đường sắt sẽ không thể thu hút được khách, không có khách vào ga thì ngành đường sắt xây trung tâm thương mại, siêu thị để phục vụ ai?

"Giá vé nhiều chuyến tàu hiện nay còn đắt hơn gấp 3 lần so với ô tô giường nằm cao cấp, thậm chí có chuyến giá vé còn cao hơn cả giá vé máy bay.

Trong khi đó, dịch vụ chạy tàu kém toàn diện từ máy móc, kỹ thuật cũ kỹ, lạc hậu cho tới các dịch vụ phục vụ sơ sài, thiếu thốn, thậm chí còn có tình trạng tranh thủ chụp giật, lợi dụng kiếm thêm tiền của khách gây thất vọng, mất niềm tin trong dư luận", vị GS nói.

Thứ ba, quản lý yếu kém, còn tồn tại tư duy bao cấp, không có kế hoạch cụ thể, tăng thu nhập bằng cách tranh thủ dịp lễ, Tết, ngày nghỉ để tăng giá vé tàu chứ không tăng thu nhập bằng tăng chất lượng, hay tăng dịch vụ... Như vậy là chưa đạt yêu cầu.

"Tôi thường xuyên đi trên các chuyến tàu từ Hà Nội về Quảng Bình, có những ngày đi cả trên toa hơn 60 ghế ngồi chỉ được 6-7 khách, với những toa giường nằm 6-7 ghế cũng chỉ được 1-2 hành khách trong khi lại có dấu hiệu găm vé, đợi dịp lễ, Tết, thứ 7, Chủ nhật bán ra để tăng giá vé, ép khách hàng.

Nếu cứ giữ thói quen làm ăn như vậy mà ngành đường sắt lại có ý định kêu gọi nhà đầu tư góp vốn xây trung tâm thương mại, siêu thị để phát triển thương mại thì nguy cơ thất bại là rất lớn", GS Đặng Đình Đào phân tích.

Thứ tư, đa số vị trí các ga lớn thuộc Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đều là những vị trí đất vàng, đất kim cương, việc thu hút vốn đầu tư từ tư nhân nhưng lại thiếu cơ chế quản lý, giám sát, hợp đồng không rõ ràng, minh bạch thì rất dễ xảy ra nguy cơ đất vàng ga đường sắt sẽ thuộc về tay các nhà đầu tư tư nhân.

"Từ xây trung tâm thương mại, siêu thị sau đó vin vào lý do vắng khách, thua lỗ rồi xin chuyển đổi mục đích xây thành nhà cao tầng cho thuê, hoặc mua đi bán lại, rất nguy hiểm. Cuối cùng đất vàng của nhà nước lại trở thành vàng cho các nhà đầu tư.

Câu chuyện này từng xảy ra tại nhiều địa phương, ngành đường sắt phải thận trọng, không đi theo vết xe đổ đã từng xảy ra", vị GS phân tích.

Từ những phân tích trên, GS Đặng Đình Đào cho rằng, ngành đường sắt nên ưu tiên đầu tư, nâng cấp các dịch vụ, kỹ thuật, hạ tầng phục vụ hành khách trước hết, phải làm được tốt được những vấn đề cơ bản rồi mới tính tới chuyện phát triển các mô hình kinh doanh tại các nhà ga. Ở Châu Âu, việc quản lý hành lý của hành khách ngành đường sắt còn chặt chẽ, nghiêm ngặt, an toàn hơn cả ngành hàng không. Các dịch vụ đường sắt của Việt Nam cũng cần phải hướng tới những mục tiêu như vậy.

"Khi chưa tạo dựng được nền tảng cơ bản sẽ giống như người bước hụt cầu thang, bị ngã ngay lập tức", vị GS nói.

Theo vị GS, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập, kinh tế thương mại phát triển nhưng ngành đường sắt lại dường như đang đứng ngoài cuộc, bị bỏ lại phía sau.

"Chính cách làm của ngành đường sắt hiện nay đang làm mất đi toàn bộ lợi thế của ngành đường sắt. Nếu không thay đổi tư duy, đường sắt Việt Nam mãi ở thế lạc hậu", vị GS nói.

Lam Nguyễn

Tin bài khác
Phục Hưng Holdings tăng tốc công trình đô thị trung tâm Thái Nguyên

Phục Hưng Holdings tăng tốc công trình đô thị trung tâm Thái Nguyên

Những ngày cuối năm, không khí thi công tại Dự án Khu đô thị mới kết hợp Phố đi bộ trung tâm TP. Thái Nguyên đang được đẩy lên cao độ. Phục Hưng Holdings – đơn vị tổng thầu – đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công theo ba mũi chủ lực: hạ tầng, tầng hầm và công trình thấp tầng. Nhiều mũi thi công duy trì hoạt động xuyên đêm, liên tục đến 24 giờ mỗi ngày để tăng tốc toàn bộ tiến độ dự án.
Kích hoạt đại dự án đô thị sinh thái hơn 100 nghìn tỷ đồng tại Phú Thọ

Kích hoạt đại dự án đô thị sinh thái hơn 100 nghìn tỷ đồng tại Phú Thọ

UBND tỉnh Phú Thọ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị phức hợp sinh thái Phú Thọ, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 102.800 tỷ đồng, hướng tới hình thành đô thị thông minh, hiện đại, đẳng cấp quốc tế.
Đà Nẵng: Nguồn thu từ nhà đất tăng gần gấp đôi, thị trường bất động sản phục hồi tích cực

Đà Nẵng: Nguồn thu từ nhà đất tăng gần gấp đôi, thị trường bất động sản phục hồi tích cực

Thị trường nhà đất Đà Nẵng đang có dấu hiệu phục hồi tích cực, với sự tăng trưởng mạnh mẽ, chỉ trong 11 tháng năm 2025 nguồn thu từ nhà, đất đạt trên 7.650 tỷ đồng (chiếm 13,9% tổng thu), con số này cũng tăng gần gấp đôi (99,8%) so với cùng kỳ năm 2024.
Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Đô thị mở rộng, nhu cầu ở thực bùng nổ: Cơ hội vàng cho bất động sản phía Nam

Tại diễn đàn Bất động sản Vùng động lực phía Nam lần thứ I do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức chiều ngày 3/12. Cho thấy Vùng động lực phía Nam sau sắp xếp địa giới hành chính, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận sở hữu nhà tại đô thị TP.Hồ Chí Minh và vùng lân cận khi hạ tầng giao thông được kết nối.
3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

3 lý do giới siêu giàu “mê mẩn” căn hộ Sun Feliza Suites phiên bản giới hạn

Dòng căn hộ phiên bản giới hạn tại Sun Feliza Suites đang thu hút giới thượng lưu với nhiều điểm cộng: diện tích “khủng” giữa trung tâm Thủ đô, hệ tiện ích nội khu đẳng cấp, thiết kế không gian phù hợp đa thế hệ…
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
TP. Hồ Chí Minh mở cửa đất nông nghiệp: Cơ hội và thách thức từ mô hình thí điểm phát triển nhà ở thương mại

TP. Hồ Chí Minh mở cửa đất nông nghiệp: Cơ hội và thách thức từ mô hình thí điểm phát triển nhà ở thương mại

Việc ban hành Thông báo 241/TB-UBND mới đây của UBND Thành phố đã đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành địa phương tiên phong áp dụng cơ chế cho phép doanh nghiệp thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp để làm dự án nhà ở thương mại. Với 54 doanh nghiệp được chấp thuận bước đầu, thành phố kỳ vọng cơ chế mới sẽ giải phóng hàng triệu mét vuông đất đang “đóng băng” và tạo đột phá nguồn cung nhà ở.
Ông Matthew Powell: Mất cân đối cung – cầu là gốc rễ khiến giá nhà tăng không ngừng

Ông Matthew Powell: Mất cân đối cung – cầu là gốc rễ khiến giá nhà tăng không ngừng

Theo ông Matthew Powell, giá nhà tăng nhanh vượt xa thu nhập khiến sức mua suy yếu, nguồn cung lệch pha và thủ tục pháp lý kéo dài đang là rào cản lớn, đòi hỏi chính sách mạnh hơn để thị trường phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm dự án thoát “án treo” khi hơn 100 ha đất nông nghiệp được làm nhà ở thương mại

54 dự án nhà ở thương mại tại TP. Hồ Chí Minh đã được thí điểm cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp trong cùng thửa để làm dự án nhà ở thương mại. Điều này sẽ giúp thị trường bất động sản gia tăng nguồn cung nhà ở.
Sài Gòn Land 2 – Long Nguyên: "Vịnh tránh bão" pháp lý tại cực tăng trưởng phía Bắc TP. Hồ Chí Minh

Sài Gòn Land 2 – Long Nguyên: "Vịnh tránh bão" pháp lý tại cực tăng trưởng phía Bắc TP. Hồ Chí Minh

Ngày 29/11/2025, Sài Gòn Land Group đã long trọng tổ chức Lễ Bàn giao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) đợt 3 và Tri ân khách hàng thuộc dự án Khu nhà ở Sài Gòn Land 2. Sự kiện không chỉ đánh dấu cột mốc pháp lý quan trọng mà còn khẳng định vị thế của dự án như một "vịnh tránh bão" an toàn, đồng thời là bệ phóng lợi nhuận vững chắc cho các nhà đầu tư trước thềm năm tài chính 2026.
Casa Villa: Công thức “nghỉ dưỡng sang, sống có gu” tại đô thị biển quốc tế Blanca City

Casa Villa: Công thức “nghỉ dưỡng sang, sống có gu” tại đô thị biển quốc tế Blanca City

Trong hành trình Vũng Tàu vươn mình thành trung tâm logistics - du lịch quốc tế của TP.HCM, dòng sản phẩm biệt thự tại phân khu Casa 2 - Blanca City xuất hiện như tuyên ngôn sống khác biệt, nơi chuẩn mực nghỉ dưỡng hòa cùng giá trị đầu tư bền vững, thu hút sự quan tâm đặc biệt của tầng lớp tinh anh.
Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.Hồ Chí Minh, nhà đầu tư miền Bắc “hái trái ngọt”

Nam tiến đúng giai đoạn then chốt của hạ tầng khu Đông TP.Hồ Chí Minh, nhà đầu tư miền Bắc “hái trái ngọt”

Giữa lúc thị trường Hà Nội tiến sát ngưỡng giá cao nhất lịch sử và TP.HCM bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đột phá, một dòng chảy âm thầm nhưng mạnh mẽ đang diễn ra: nhà đầu tư miền Bắc dịch chuyển dòng vốn vào phương Nam. Rất nhiều trong số đó đã “hái trái ngọt” tại đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn - Vinhomes Grand Park.
Hà Nội tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách nhà ở xã hội vào ngày 3/12

Hà Nội tổ chức đối thoại trực tiếp về chính sách nhà ở xã hội vào ngày 3/12

Ngày 3/12 tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại với chủ đề “Từ thủ tục liên thông đến an cư: Tháo gỡ khó khăn cho người dân mua nhà ở xã hội”, nhằm giúp người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, quy trình và giải đáp trực tiếp các vướng mắc khi thực hiện chính sách nhà ở xã hội.
“Quận Nhất” của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise lộ diện

“Quận Nhất” của siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise lộ diện

Tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM), Vịnh Tiên đang “bước ra ánh sáng” như “Quận Nhất” mới - trung tâm văn hóa, du lịch và giao thương trong lòng siêu đô thị ESG++. Với vị trí chiến lược, hệ tiện ích quốc tế vượt chuẩn thượng lưu, cùng cộng đồng tinh hoa, Vịnh Tiên hứa hẹn trở thành biểu tượng sống, đầu tư, tích sản hàng đầu phía Nam trong thập kỷ tới.
Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản: Cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ

Thị trường bất động sản đang chuyển mình, cơ hội mở ra nhưng phân hóa ngày càng rõ. Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2025 sẽ là nơi kết nối hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia để chia sẻ chiến lược, xu hướng đầu tư mới nhất.