Thứ sáu 20/09/2024 05:29
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Dự thảo Luật Việc làm (Sửa đổi): Mở rộng đối tượng được vay vốn tạo việc làm và đi lao động nước ngoài

06/08/2024 16:21
Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đã được Bộ LĐ,TB&XH lấy ý kiến các bộ, ngành và các địa phương, và đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Dự thảo Luật sẽ tiếp tục được chỉnh lý, hoàn thiện và dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) hiện đang được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lấy ý kiến và trình thẩm định, có nhiều đề xuất liên quan đến nhóm đối tượng được vay vốn tạo việc làm. Đáng chú ý, ngoài các nhóm truyền thống như người dân tộc thiểu số và người khuyết tật, dự thảo này còn mở rộng đến các nhóm khác như người chăm sóc người khuyết tật nặng, hộ mới thoát nghèo, thân nhân người có công, người thuộc xã đặc biệt khó khăn, người có đất bị thu hồi, thanh niên sau nghĩa vụ quân sự và công an, thanh niên tình nguyện sau khi kết thúc chương trình, và người thất nghiệp.

Dự thảo Luật cũng đề xuất mở rộng thêm 3 nhóm đối tượng được vay vốn đi lao động tại nước ngoài, gồm: người lao động thuộc hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình; người lao động thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; người lao động là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện và trí thức trẻ tình nguyện.

Bên cạnh việc bổ sung đối tượng được vay vốn đi làm việc tại nước ngoài, dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) cũng bổ sung các quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, bao gồm: Quỹ quốc gia về việc làm; nguồn ngân sách địa phương; các tổ chức, cá nhân ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội; và nguồn huy động của Ngân hàng chính sách xã hội được nhà nước cấp bù chênh lệch lãi suất. Để thực hiện chính sách này, ngân sách nhà nước cần cấp bù lãi suất và phí quản lý cho Ngân hàng chính sách xã hội để huy động nguồn vốn vay. Với lãi suất cho vay hiện hành là 7,92%, để huy động 10.000 tỷ đồng cho vay giải quyết việc làm, ngân sách cần bỏ ra khoảng 500 tỷ đồng. Số tiền này tương đương hỗ trợ tạo, duy trì và mở rộng việc làm cho khoảng 100.000 lao động.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc mở rộng nhóm đối tượng được ưu tiên vay vốn tạo việc làm sẽ thúc đẩy tạo việc làm bền vững, đặc biệt là cho người yếu thế, góp phần ổn định và phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội. Giải pháp này cũng sẽ tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước thông qua việc duy trì, mở rộng, và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, chính sách này sẽ góp phần giảm tỷ lệ việc làm phi chính thức, phát triển bền vững cho mọi người lao động, thúc đẩy quyền làm việc và đóng góp cho xã hội của người cao tuổi, góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội và thích ứng với già hóa dân số.

Theo Luật Việc làm hiện hành, người lao động được vay vốn để hỗ trợ tạo việc làm phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có nhu cầu vay vốn để tự tạo việc làm hoặc thu hút thêm lao động có xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thực hiện dự án. Người được vay phải cư trú hợp pháp tại địa phương nơi thực hiện dự án.

An Thảo

Bài liên quan
Tin bài khác
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son