Các chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Cải cách hành chính (PAR Index) và Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) tỉnh Đồng Tháp năm 2023 đã được công bố. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, SIPAS tỉnh Đồng Tháp năm 2023 có sự cải thiện đáng kể khi tỉnh đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 14 cả nước.
Mặc dù PAR Index ghi nhận một sự giảm thứ hạng so với năm 2022, nhưng vẫn ghi nhận kết quả tích cực khi điểm tổng tăng lên và đứng ở vị trí thứ 4 trong khu vực, nhiều lĩnh vực trong bộ tiêu chí có chỉ số đạt từ 90% trở lên.
PAPI của Đồng Tháp năm 2023 đạt 41,32 điểm (thuộc nhóm trung bình - thấp), đứng thứ 4 trong khu vực; có 03/08 nội dung tăng điểm so với năm 2022. Riêng chỉ số "Quản trị môi trường" đã duy trì ở nhóm cao nhất và dẫn đầu cả nước trong suốt 06 năm liên tiếp.
Bên cạnh những kết quả đáng chú ý trong thực hiện các chỉ số, cho thấy sự nỗ lực của các cấp, các ngành, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế và vấn đề đáng quan ngại cần phải khắc phục.
Để cải thiện các chỉ số trên trong năm 2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục nỗ lực và quyết tâm đưa Đồng Tháp lên vị trí hàng đầu cả nước; nâng cao chất lượng điều hành, quản trị và hành chính công của chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; cải thiện những tiêu chí và thành phần tiêu chí còn hạn chế chưa đạt yêu cầu.
Qua đánh giá của các chỉ số, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Phạm Thiện Nghĩa cho biết, nhằm giúp cho chính quyền nhận diện sâu và rộng hơn trong lãnh đạo, điều hành để có sự điều chỉnh phù hợp, hướng đến sự hài lòng, phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, các lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải quán triệt, lan tỏa về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cải thiện các chỉ số đến từng cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc; có sự phân công thực hiện, giám sát, kiểm tra, đôn đốc kịp thời, xây dựng kế hoạch cải thiện cụ thể đối với từng chỉ số.
Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất tập trung vào các kênh tiếp xúc cử tri, việc nắm bắt thông tin dư luận và xử lý đơn thư phản ánh, đặc biệt là cần thường xuyên gặp gỡ và tiếp xúc với người dân để hiểu rõ hơn về tâm tư, nguyện vọng của họ, đồng thời tiếp nhận ý kiến và kiến nghị của họ một cách kịp thời. Qua đó, cần công khai quy trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính để giảm thiểu những rắc rối và phiền toái cho người dân.
Yếu tố con người là trung tâm trong việc cải thiện các chỉ số, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đặc biệt chú ý đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải đảm bảo bổ nhiệm đúng vị trí công việc, cũng như đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho họ. Thiết lập chuẩn mực về văn hóa ứng xử và tôn trọng đạo đức công vụ, cũng như tăng cường kỷ cương, kỷ luật để giữ vững lòng tin của người dân đối với chính quyền địa phương.
Ngọc Thư