Reuters đưa tin, Huawei đang đàm phán với Changan Automobile thuộc sở hữu nhà nước và các nhà sản xuất ô tô khác nhằm sử dụng các nhà máy ô tô của họ để sản xuất xe điện (EV). Huawei cũng đang thảo luận với BluePark New Energy Technology của Tập đoàn BAIC do Bắc Kinh hậu thuẫn để sản xuất EV riêng.
Kế hoạch xảy ra trong bối cảnh Huawei trải qua gần hai năm kể từ khi lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra khiến Huawei không thể tiếp cận các chuỗi cung ứng chính, buộc họ phải bán một phần hoạt động kinh doanh smartphone của mình là Honor để giữ cho thương hiệu tồn tại.
Chính quyền Tổng thống Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen do lo ngại vấn đề an ninh quốc gia. Với chính quyền mới của Tổng thống Joe Biden, các giám đốc điều hành trong ngành công nghệ dự đoán khả năng sẽ rất ít cơ hội có thể đảo ngược các chính sách công nghệ của Mỹ đối với Trung Quốc và vấn đề của Huawei cũng không ngoại lệ.
Các nguồn tin nội bộ của Huawei cho biết, ông Richard Yu, Giám đốc khối kinh doanh tiêu dùng của Huawei, sẽ chuyển trọng tâm sang xe điện. Các mẫu xe điện của Huawei sẽ nhắm đến thị trường đại trà.
Một phát ngôn viên của Huawei đã phủ nhận kế hoạch thiết kế xe điện hoặc sản xuất xe mang thương hiệu Huawei, đồng thời nói rằng “Huawei không phải là nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, thông qua ICT (Công nghệ thông tin và Truyền thông), chúng tôi hướng tới mục tiêu là một chiếc ô tô kỹ thuật số và nhà cung cấp linh kiện, tạo điều kiện cho các OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) ô tô chế tạo những phương tiện tốt hơn”.
PV