Thứ sáu 20/09/2024 04:40
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Đọc sách là một khoản đầu tư của cuộc đời và kiểu đầu tư này chỉ kiếm được tiền chứ không bao giờ lỗ

25/01/2022 16:44
Chủ đề đọc sách đã được mọi người nói đến từ hàng nghìn năm qua. Tuy nhiên nhiều người vẫn luôn thắc mắc tại sao muốn thành công lại "phải đọc"? Khi một đứa trẻ lớn lên, hầu hết sẽ được giáo dục rằng chúng phải học để "ấm vào thân". Tuy nhiên, ý nghĩ
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chuyện kể rằng, tại một ngôi chùa trên núi, có một vị sư phụ đều thức dậy sớm ngồi vào bàn để đọc sách - dù những cuốn sách này đã cũ kỹ. Tiểu hòa thượng bên cạnh sư phụ thấy vậy, cũng cố gắng bắt chước sư phụ mình đọc sách.

Một ngày cậu hỏi sư phụ: " Thưa sư phụ, con đã cố gắng đọc những quyển sách như sư phụ nhưng vẫn không thể hiểu nó. Có những đoạn con hiểu, nhưng khi gấp sách lại thì quên nó ngay. Vậy đọc sách có lợi ích gì đâu?".

Vị sư phụ liền đứng dậy, lấy hết than trong giỏ đặt vào lò và nói: "Con hãy mang giỏ đựng than này ra ngoài sông và mang nước về giúp ta nhé!".

Vị tiểu hòa thượng làm theo lời dặn, nhưng toàn bộ nước chảy ra hết trước khi cậu quay về đến nhà. Sư phụ liền cười và nói: "Lần sau con cần đi nhanh hơn nữa". Rồi ông đưa lại cho cậu bé cái giỏ để đi lấy giỏ nước khác.

Lần này, cậu bé chạy nhanh hơn, nhưng cái giỏ đã trống rỗng khi cậu về đến nhà. Thở không ra hơi, cậu nói với sư phụ: "Chúng ta không thể đựng nước trong cái giỏ này được", và cậu định đi lấy cái xô để chứa nước.

Vị sư phụ liền nói: "Ta không muốn đựng nước trong chiếc xô mà là trong chiếc giỏ kia. Con có thể làm được điều này, do con chưa cố gắng hết sức đấy thôi". Vị sư phụ lại đưa cái giỏ và bảo cậu bé ra ngoài sông lấy nước lần nữa.

Mặc dù cậu biết điều đó không thể nhưng không muốn cãi lời sư phụ, cậu cố chạy nhanh hết sức, nước vẫn chảy hết ra ngoài giỏ trước khi cậu về đến nhà. Tiểu hòa thượng nói: “Sư phụ nhìn này, thật là vô ích!".

"Con nghĩ nó vô ích? Hãy nhìn vào chiếc giỏ kia!", vị sư phụ nói.

Tiểu sư phụ liền nhìn vào chiếc giỏ và lần đầu tiên cậu nhận thấy rằng chiếc giỏ trông thật khác. Thay vì một chiếc giỏ đựng than cũ kỹ và bẩn, nó lại trông sạch sẽ.

"Đó là tất cả những gì xảy ra khi con đọc sách. Có thể con không hiểu hoặc không nhớ mọi thứ, nhưng khi đọc, sách sẽ làm thay đổi bên trong tâm hồn của con, như nước đã làm sạch giỏ than kia vậy".

Bill Gates là một trong những tỷ phú tiêu biểu đề cao việc đọc sách
Bill Gates là một trong những tỷ phú tiêu biểu đề cao việc đọc sách. (Ảnh: Gates Notes)

Soi từ câu chuyện trên vào thời đại ngày nay, nhiều người đã mắc phải một sai lầm, đó là suy nghĩ quá nhiều và đọc quá ít. Với sự gia tăng phổ biến của nội dung video internet, việc đọc gần như bị lãng quên, nhưng điều đó không đúng với giới tỷ phú trên thế giới.

Nghiên cứu của Badziag cho thấy, cùng với tập thể dục, đọc là một hoạt động mà các tỷ phú dành thời gian để làm thường xuyên. Có rất nhiều lý do tốt cho việc này, đó là đọc là cách tốt nhất để học mọi thứ mới mẻ, phát triển tư duy mới, thử thách tư duy hiện tại và giúp truyền cảm hứng sáng tạo. Đây là những đặc điểm quan trọng để phát triển tư duy kinh doanh.

Bill Gates là một trong những tỷ phú tiêu biểu đề cao việc đọc sách. Trong một bài phỏng vấn với Tạp chí TIME, nhà sáng lập Microsoft cho biết, đọc sách hơn 1 giờ mỗi ngày là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của ông. Gates nói: "Mỗi cuốn sách đều dạy tôi điều gì đó mới mẻ hoặc giúp tôi nhìn nhận mọi thứ theo cách khác. Đọc sách khơi dậy cảm giác tò mò về thế giới, và nó đã giúp tôi tiến lên trong sự nghiệp".

Theo Pew Research, trung bình người Mỹ đọc khoảng 4 cuốn sách mỗi năm. Thậm chí 1/4 số người được khảo sát đã không đọc dù chỉ một cuốn sách. Ngược lại, những doanh nhân thành công trung bình đọc tới 17 cuốn sách mỗi năm. Đặc biệt hơn, Bill Gates nằm ngoài bảng xếp hạng vì ông đọc 50 cuốn sách mỗi năm. Hay nói cách khác, ông đọc 1 cuốn sách mỗi tuần.

Elon Musk tiết lộ rằng sách đã khơi dậy niềm đam mê của ông ngay từ khi còn là một đứa trẻ
Elon Musk tiết lộ rằng sách đã khơi dậy niềm đam mê của ông ngay từ khi còn là một đứa trẻ. (Ảnh: internet)

Không chỉ Bill Gates mà các tỷ phú khác như Elon Musk, Mark Cuban, Mark Zuckerberg, Warren Buffett... từ lâu đã từ rèn luyện thói quen đọc sách để trở thành một doanh nhân thành công.

Khi Elon Musk được hỏi ông đã học cách chế tạo tên lửa như thế nào, tỷ phú Tesla trả lời: "Đơn giản thôi. Tôi đọc sách". Thậm chí sự quan tâm của Musk còn vượt ra ngoài lĩnh vực khoa học tên lửa.

Trong một bài chia sẻ trên tờ The New Yorker, Musk tiết lộ rằng, sách đã khơi dậy niềm đam mê của ông ngay từ khi còn là một đứa trẻ. Là một cậu bé khác biệt so với bạn bè đồng trang lứa, Elon Musk tự rút lui vào thế giới tưởng tượng và khoa học viễn tưởng của riêng mình. "Những người hùng trong những cuốn sách tôi đọc thôi thúc tôi rằng mình có nhiệm vụ phải giải cứu thế giới", ông nói.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neuron, chỉ ra rằng việc đọc sách làm tăng chất lượng chất trắng, mô não mang tín hiệu giữa các vùng chất xám - nơi xử lý thông tin. Nhờ cải thiện "tính toàn vẹn" của chất trắng, các đối tượng có thể giao tiếp tốt hơn và diễn đạt ý tưởng của mình chặt chẽ, thuyết phục hơn.

Xây dựng thói quen đọc sách chính là khoản đầu tư tốt nhất cho tương lai. Các doanh nhân thành đạt và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu đều có chung một lời khuyên cho những người trẻ đó là: “Đọc nhiều sách hơn mức trung bình và bạn sẽ thành công hơn mức trung bình”.

Tin bài khác
Khi cơn bão đi qua...

Khi cơn bão đi qua...

Những gì còn lại là hoang tàn, đau thương và mất mát. Những dòng sông, gầm lên đục ngầu. Những quả đồi rung lên rồi ập xuống. những ngôi làng bị san phẳng, những đứa trẻ bỗng chốc mồ côi.
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Những yếu tố làm khuấy đảo nền kinh tế toàn cầu

Ngay trước khi Fed đưa ra công bố về quyết định hạ lãi suất, tỷ phú Ray Dalio đã chỉ ra 4 yếu tố chính đang tác động đến nền kinh tế toàn cầu.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son