Doanh nghiệp xuất khẩu mật ong ứng phó tại thị trường Mỹ

23:15 03/04/2022

Các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong sang Mỹ cần có phương án ứng phó phù hợp, tích cực phối hợp với DOC và bày tỏ quan điểm trong giai đoạn điều tra tiếp theo.

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ mật ong của Đài Loan vẫn khá tiềm năng. Ngoài mức giá cạnh tranh, mật ong Việt cũng đang ngày càng cải thiện về chất lượng.

Để được xuất khẩu mật ong vào thị trường này, các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về kiểm tra thực phẩm và sản phẩm liên quan nhập khẩu. Nhà nhập khẩu phải đăng ký kiểm tra với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA).

Mặt hàng này hiện Đài Loan dành thuế suất MFN 35% cho các đối tác là thành viên WTO.

Doanh nghiệp xuất khẩu mật ong ứng phó tại thị trường Mỹ
Doanh nghiệp xuất khẩu mật ong ứng phó tại thị trường Mỹ.

Ngoài ra, xuất khẩu mật ong của Việt Nam qua Mỹ cũng khả quan. Tuy nhiên, từ tháng 4/2021 đến nay, Hội Các nhà nuôi ong Mỹ liên tục nộp đơn lên DOC yêu cầu điều tra chống bán phá giá với hàng Việt. Đến cuối tháng 11/2021, DOC công bố mức thuế sơ bộ chung dành cho tất cả doanh nghiệp xuất khẩu mật ong của Việt Nam là 412,49% - mức thuế cao này sẽ chặn đường xuất khẩu mật ong vào Mỹ - trong khi thuế suất cho các nước khác chưa đến 30%.

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, DOC đã xác định biên độ phá giá cho sản phẩm mật ong có xuất xứ từ Việt Nam là từ 410,93-413,99% và áp mức thuế tạm thời tương ứng. Dự kiến kết luận cuối cùng sẽ ban hành vào tháng 4/2022.

Bộ Công Thương cũng khuyến nghị hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong sang Mỹ cần có phương án ứng phó phù hợp, tích cực phối hợp với DOC và bày tỏ quan điểm trong giai đoạn điều tra tiếp theo; đồng thời, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tăng cường tiêu thụ nội địa và đa dạng hóa mặt hàng, thị trường xuất khẩu trong dài hạn.

PV