Doanh nghiệp xuất khẩu mật ong ứng phó tại thị trường Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong sang Mỹ cần có phương án ứng phó phù hợp, tích cực phối hợp với DOC và bày tỏ quan điểm trong giai đoạn điều tra tiếp theo.
Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, nhu cầu tiêu thụ mật ong của Đài Loan vẫn khá tiềm năng. Ngoài mức giá cạnh tranh, mật ong Việt cũng đang ngày càng cải thiện về chất lượng.
Để được xuất khẩu mật ong vào thị trường này, các doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về kiểm tra thực phẩm và sản phẩm liên quan nhập khẩu. Nhà nhập khẩu phải đăng ký kiểm tra với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (FDA).
Mặt hàng này hiện Đài Loan dành thuế suất MFN 35% cho các đối tác là thành viên WTO.
Ngoài ra, xuất khẩu mật ong của Việt Nam qua Mỹ cũng khả quan. Tuy nhiên, từ tháng 4/2021 đến nay, Hội Các nhà nuôi ong Mỹ liên tục nộp đơn lên DOC yêu cầu điều tra chống bán phá giá với hàng Việt. Đến cuối tháng 11/2021, DOC công bố mức thuế sơ bộ chung dành cho tất cả doanh nghiệp xuất khẩu mật ong của Việt Nam là 412,49% - mức thuế cao này sẽ chặn đường xuất khẩu mật ong vào Mỹ - trong khi thuế suất cho các nước khác chưa đến 30%.
Theo Bộ Công Thương Việt Nam, DOC đã xác định biên độ phá giá cho sản phẩm mật ong có xuất xứ từ Việt Nam là từ 410,93-413,99% và áp mức thuế tạm thời tương ứng. Dự kiến kết luận cuối cùng sẽ ban hành vào tháng 4/2022.
Bộ Công Thương cũng khuyến nghị hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong sang Mỹ cần có phương án ứng phó phù hợp, tích cực phối hợp với DOC và bày tỏ quan điểm trong giai đoạn điều tra tiếp theo; đồng thời, nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tăng cường tiêu thụ nội địa và đa dạng hóa mặt hàng, thị trường xuất khẩu trong dài hạn.
PV
Cùng chuyên mục
Xuất khẩu ớt sang Trung Quốc tăng mạnh, chiếm 88% lượng xuất khẩu
Ford Việt Nam công bố mức giá Everest Platinum và Ranger Stormtrak
Trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam của Viettel chính thức khai trương
Đồ gỗ nội thất Việt có nhiều cơ hội đẩy mạnh vào thị trường Trung Quốc
Hòa Bình: Quý I/2024, xuất khẩu trên 206 tấn nông sản sơ chế, chế biến
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn