Theo thông tin từ Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã nhận được đơn yêu cầu điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm kính nổi nhập khẩu từ Trung Quốc và Malaysia. Đơn kiện được nộp bởi hai công ty Mỹ là Vitro Flat Glass, LLC và Vitro Meadville Flat Glass, LLC.
Phạm vi điều tra tập trung vào các sản phẩm kính nổi làm từ thủy tinh soda-vôi-silica, sản xuất bằng phương pháp làm nổi thủy tinh nóng chảy trên bồn thiếc. Các sản phẩm này có độ dày ít nhất 2,0 mm và diện tích bề mặt tối thiểu 0,37 m², đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể như ASTM-C1036 và các tiêu chuẩn khác liên quan đến kính ủ, kính gia cường hoặc kính đã qua xử lý hoàn thiện. Đặc biệt, đơn đề nghị cáo buộc các doanh nghiệp Trung Quốc bán phá giá với biên độ từ 91,05% đến 165,11%, trong khi con số này ở Malaysia dao động từ 141,87% đến 344,43%. Cả hai quốc gia cũng bị cáo buộc nhận trợ cấp đáng kể, dù mức trợ cấp chưa được nêu rõ.
Doanh nghiệp xuất khẩu kính nổi sang Mỹ cần cảnh giác rủi ro. |
DOC dự kiến sẽ ra quyết định về việc tiến hành điều tra vào ngày 11/12/2024. Nếu được thông qua, các biện pháp thuế chống trợ cấp tạm thời có thể áp dụng từ tháng 4/2025, trong khi thuế chống bán phá giá tạm thời sẽ được áp dụng từ tháng 6/2025. Các mức thuế chính thức dự kiến sẽ được triển khai chậm nhất vào cuối năm 2025.
Cơ quan Phòng vệ Thương mại khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất và xuất khẩu kính nổi cần đặc biệt theo dõi sát diễn biến vụ việc. Trong bối cảnh Mỹ gia tăng các biện pháp bảo hộ, các doanh nghiệp Việt Nam có lượng xuất khẩu lớn hoặc tăng trưởng nhanh sang Mỹ cần đánh giá rủi ro bị điều tra chống bán phá giá.
Ngoài ra, các doanh nghiệp sử dụng kính nổi nhập khẩu từ Trung Quốc và Malaysia trong sản xuất cũng cần cẩn trọng với khả năng bị điều tra lẩn tránh thuế nếu xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ.
Để đối phó với những thách thức này, các doanh nghiệp có thể liên hệ với Cục Phòng vệ Thương mại để nhận hướng dẫn cụ thể về đánh giá rủi ro cũng như xây dựng chiến lược ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại từ phía Mỹ. Sự chủ động và hợp tác sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm thiểu tác động tiêu cực và duy trì lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.