Thứ tư 05/11/2025 18:50
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Doanh nghiệp Việt trước 'phép thử' khách hàng

12/10/2020 00:00
Dù muốn có được nhiều khách hàng nhưng khâu dịch vụ, trải nghiệm khách hàng vẫn như “phép thử” với doanh nghiệp Việt vốn còn nhiều hạn chế trong bối cảnh người tiêu dùng ở thời đại số hóa ngày càng đòi hỏi cao.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Quan hệ Khách hàng của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết trong những lần khảo sát vừa qua, các doanh nghiệp (DN) trong nước đều bày tỏ quyết tâm có được khách hàng. Có đến 71% các chủ DN nói rằng đây là một trong những chiến lược quan trọng của mình.

Nói đi đôi với làm

Thế nhưng, trên thực tế cho thấy hơn 50% DN được thăm dò vẫn tập trung vào câu chuyện truyền thông, marketing và trong số đó chỉ có 12% DN nghĩ đến chuyện làm sao có được dịch vụ tốt để thu hút khách hàng.

Số liệu khảo sát của Nielsen cũng thể hiện chỉ có 1/10 phần trải nghiệm khách hàng của DN là được đánh giá cao.

“Điều đó cho thấy những gì DN nói và định hướng đã là tốt rồi, câu chuyện tiếp theo là DN cần làm gì để có được khách hàng”, bà Hà nói.

Chia sẻ với giới DN ở Tp.HCM tại Hội thảo “Dịch vụ khách hàng trong kỷ nguyên số” diễn ra ngày 30/10, Giám đốc Quan hệ Khách hàng Nielsen Việt Nam, cho rằng đối tượng khách hàng trẻ (25 – 39 tuổi) chiếm tỷ trọng rất lớn trong dân số Việt Nam. Đây chính là những người tiêu dùng kết nối trong kỷ nguyên số và đến năm 2025 có thể đạt con số 40 triệu người, có tác động lớn đến doanh thu của DN trên thị trường.

Theo bà Hà, đối tượng khách hàng này cực kỳ quan trọng với khả năng tiêu dùng thông thái hơn, hiểu biết hơn, không dễ dàng gì lừa bịp được khi mà họ tiếp cận rất nhiều thông tin. Khách hàng trẻ tìm kiếm thông tin ở tất cả mọi nơi, chia sẻ, nói ra những quan điểm tiêu dùng của mình và cũng rất kén chọn sản phẩm.

Ngoài ra, kết quả khảo sát tại thị trường Việt Nam mới đây cho thấy 72% khách hàng qua thăm dò đã trả lời rằng kỳ vọng tất cả Feedback (những phản hồi, bình luận từ khách hàng khi mua sắm trực tuyến) của mình cần được phía bên bán hàng là DN giải quyết trong 1 giờ đồng hồ.

Câu hỏi đặt ra là liệu các DN trong nước thuộc dạng vừa và nhỏ có giải quyết được yêu cầu này từ khách hàng hay không trong thời điểm kinh tế số như hiện nay?

Điều đó, như khuyến nghị của giới chuyên gia, chỉ có công nghệ mới có thể hỗ trợ được các DN Việt.

Vấn đề đặt ra: đâu là cơ hội cho các DN Việt trước những đòi hỏi ngày càng cao từ phía khách hàng trong thời đại số hóa? Thực tế, có 2 cơ hội chính mà các các DN Việt cần nắm bắt.

Đầu tiên là sản phẩm và dịch vụ của DN cần có những đổi mới liên tục. Thứ hai là DN cần mang lại những trải nghiệm “trên cả mong đợi” cho khách hàng. Đó là mô hình “những gì mà thương hiệu của DN đã hứa phải cộng với những gì mà DN đã làm được”. Có như vậy thì thương hiệu Việt mới thực sự vững mạnh trên thị trường.

DN Việt cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng

Cần liên kết hành động

Cùng nhìn nhận sự quan trọng của dịch vụ khách hàng, ông Hoàng Việt Anh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FPT, Giám đốc điều hành FPT Telecom, cho rằng nếu muốn tiếp tục phát triển, DN cần làm tốt hơn nữa dịch vụ khách hàng.

“Dịch vụ khách hàng trong thời kỳ chuyển đổi số không chỉ làm tốt những gì khách hàng yêu cầu, mà cao hơn nữa là thấu hiểu, đồng cảm với khách hàng. Công nghệ số chính là công cụ hữu hiệu nhất để giúp các DN thực hiện việc này”, ông Việt Anh chia sẻ.

Còn theo ông Lâm Vũ Thắng, Giám đốc Văn phòng NestbyAIA, trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn như hiện nay, chủ đề dịch vụ khách hàng xuất sắc đang trở nên nóng hơn. Nguyên nhân là chăm sóc khách hàng vượt trội đang trở thành lợi thế cạnh tranh, giúp tăng cường hiệu suất kinh doanh rõ rệt đối với DN.

Nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng được thực hiện bởi Liên đoàn quản lý chất lượng châu Âu (EFQM) cho thấy sự trung thành của khách hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tài chính của công ty, làm tăng lợi nhuận do công ty tạo ra.

Điều đó đã được chứng minh rằng hầu hết lợi nhuận được mang lại bởi các khách hàng trung thành, khoan dung, tha thứ cho những sai lầm của công ty và không tham gia vào các công ty đối thủ khi hoàn cảnh không thuận lợi.

Quan sát trên thị trường thế giới sẽ thấy các DN mang tính toàn cầu đang chú trọng hơn đến câu chuyện trải nghiệm khách hàng, mang lại cho họ những dịch vụ tốt nhất.

Một chuyên gia chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh: “Tôi chưa bao giờ nghe một câu chuyện nào về trải nghiệm không tốt của khách hàng với các hãng lớn và thành công như Amazon, Apple, Costco hay Salesforce. Những công ty này đã rất thành công, đặc biệt là việc chú trọng tới trải nghiệm khách hàng”.

Tuy nhiên, khi liên hệ với thực tế của DN Việt, chuyên gia này bày tỏ băn khoăn trong bối cảnh hiện nay, các DN Việt khi đưa ra cam kết và thực hiện cam kết thường được phụ trách bởi những phòng ban khác nhau trong công ty. Các phòng ban này có những mục tiêu và cách thức đo lường hiệu quả khác nhau.

Theo lời khuyên của bà Đặng Thúy Hà dành cho các DN Việt, điều này đòi hỏi định hướng từ các lãnh đạo DN, có trách nhiệm truyền tải tới các phòng ban, liên kết các phòng ban trong DN và đưa ra các hành động.

Thế Vinh

Tin bài khác
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Nếu Mỹ - Trung Quốc đạt được thoả thuận thì doanh nghiệp Việt Nam được hưởng lợi gì?

Giữa lúc cả thế giới dõi theo từng bước dịch chuyển trong mối quan hệ Mỹ – Trung, tín hiệu về một thỏa thuận chiến lược giảm căng thẳng giữa hai siêu cường quốc đang thắp lên hy vọng mới cho kinh tế toàn cầu. Nhưng với Việt Nam – quốc gia nằm giữa hai trung tâm sản xuất và tiêu dùng lớn nhất hành tinh, câu hỏi lớn hơn là: liệu “cái bắt tay” ấy sẽ mang cơ hội hay tạo sức ép mới cho doanh nghiệp Việt Nam sắp tới đây?
Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Hợp lực vươn xa: Hải Phòng khơi dòng kết nối giữa FDI và doanh nghiệp nội địa

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp phụ trợ trong nước năm 2025, nhằm mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, tăng cường hợp tác đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 352/NQ-CP, thống nhất thông qua nội dung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) – văn bản pháp lý được kỳ vọng sẽ tạo hành lang minh bạch, đồng bộ và hiện đại cho nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam.
Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Siết chặt hành vi dùng AI tạo tin giả, mạo danh: Quốc hội bàn sâu Luật An ninh mạng sửa đổi

Ngày 31/10, trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Lương Tam Quang, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về Dự án Luật An ninh mạng (sửa đổi).
Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm rõ kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng và quản lý thị trường bất động sản

Tại phiên thảo luận ngày 30/10, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã thay mặt Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ một số vấn đề được đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, trong đó nổi bật là chủ trương thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, định hướng quản lý thị trường bất động sản.
Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa: Quyết tâm đạt 11% GRDP trong 3 tháng cuối năm 2025

Khánh Hòa đang bước vào "giai đoạn nước rút" với tham vọng là đưa tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý IV/2025 lên mức 11% để kéo tăng trưởng cả năm đạt 8,1%.
Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Chống “vàng hóa”, VAFI kiến nghị đánh thuế VAT 10% với vàng

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản về chính sách thuế đối với kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức. Theo đó, đơn vị này đề xuất áp thuế GTGT 10% trên hóa đơn bán vàng.
"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

"Thợ số" không thể bị lãng quên để Việt Nam đạt được mục tiêu chiến lược

Việt Nam thiếu trầm trọng kỹ thuật viên vận hành công nghệ. Nếu không giữ chân được "thợ số", mục tiêu trung tâm AI sẽ khó thành hiện thực.
Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Chủ động phân cấp quản lý xuất nhập khẩu, doanh nghiệp hưởng lợi

Thực hiện Nghị định 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại, Hà Nội đã nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể, giúp doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội kiến nghị rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu tài chính để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026

Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tiến (đoàn Phú Thọ) đề nghị Chính phủ cần đánh giá lại và điều chỉnh mức tăng trưởng của một số chỉ tiêu tài chính – kinh tế vĩ mô có tác động trực tiếp đến GDP, nhằm bảo đảm tính khả thi cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026.