Thứ hai 20/10/2025 04:57
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Sau sáp nhập, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh, ngành du lịch dư địa phát triển lớn hơn, có cơ hội cùng nhau liên kết và phát triển các sản phẩm thuận lợi hơn. Tuy nhiên có nhiều bất cập trong công tác quản lý, sản phẩm dịch vụ tại một số địa phương. Tất cả được nêu ra trong "Hội nghị đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền TP.Hồ Chí Minh"
Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Ngày 18/7/2025 – Hơn 200 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp, sở ngành và chính quyền địa phương đã cùng hội tụ tại Hội nghị Đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền Thành phố tại TP.HCM. Hội nghị do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Sở Du lịch tổ chức, với mục tiêu tháo gỡ những “nút thắt” trong phát triển du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố. Hơn 35 kiến nghị được tiếp nhận và nhiều ý kiến được giải đáp thẳng thắn.

TP.Hồ Chí Minh (mới) định vị lại sản phẩm để thu hút khách

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường
Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC và bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cùng lắng nghe, giải đáp những thắc mắc cho doanh nghiệp

Đây là lần đối thoại trực tiếp thứ 262 do ITPC tổ chức trong khuôn khổ hệ thống Đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền, khẳng định quyết tâm chính trị của Thành phố trong việc đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế có nhiều biến chuyển hậu sáp nhập địa giới hành chính.

Với tổng diện tích hơn 6.700km2, có cả sông, núi, rừng, biển, TP. Hồ Chí Minh đa dạng về sản phẩm du lịch, di tích lịch sử văn hóa. Du lịch là mũi nhọn để quảng bá thương hiệu, bản sắc của TP. Hồ Chí Minh. Bởi phát triển du lịch không thể đơn lẻ cần có một chiến lược tổng hợp để phát triển các địa phương.

6 tháng qua, thành phố đón hơn 5 triệu lượt khách quốc tế, 30 triệu khách nội địa, doanh thu 130.000 tỷ đồng, tuy kế hoạch mới đạt 47% so với kế hoạch năm 2025, tăng hơn 30% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh giải đáp những vướng mắc cho doanh nghiệp

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, sau sáp nhập, TP.Hồ Chí Minh (mới) cần định vị lại về các sản phẩm: du lịch văn hóa ở vùng trung tâm, du lịch sinh thái, trải nghiệm tại khu rừng ngập mặn Cần Giờ, đặc khu Côn Đảo, du lịch ven đô... Làm thế nào để du lịch thành phố sau sáp nhập trở nên đa trung tâm, đa sắc màu, đa sản phẩm là điểm đến hấp dẫn, bền vững, sâu sắc hơn? Vì TP.HCM mới vừa có công nghiệp, nông nghiệp, du lịch nội đô, biển, rừng... Do đó câu hỏi đặt ra cho các doanh nghiệp, sở ban ngành cần có cái nhìn chiến lược và dài hạn để xây dựng các chương trình mục tiêu nhằm phát triển ngành du lịch. Chúng ta cần có nhiều điểm đến hấp dẫn và thông minh hơn, cần đổi mới về mô hình kinh doanh, xu thế xanh, xu thế số... bà Hiếu nhấn mạnh

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường
Bà Thanh Thảo – Trưởng phòng Quy hoạch phát triển Tài nguyên du lịch Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh chia sẻ về tầm nhìn các sản phẩm du lịch của TP.HCM đến năm 2050

Bà Thanh Thảo – Trưởng phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch Sở Du lịch TP.Hồ Chí Minh cho biết tầm nhìn định hướng quy hoạch du lich của thành phố từ 2030 định hướng 2050.

Theo đó, Sở sẽ công bố các tài nguyên sản phẩm theo cập nhật đơn vị hành chính mới sẽ có 500 điểm đến bao gồm 3 khu vực mới được cập nhật lại thông tin, địa lý mới. Theo tầm nhìn 2030 – 2045 Sở đang rà soát định vị lại thương hiệu du lịch TP.Hồ Chí Minh mới, cũng như định vị lại các giá trị cốt lõi của du lịch TP.HCM, và các hệ thống sản phẩm mang tính đặc trưng dựa trên 5 nhóm: Lễ hội sự kiện phát huy giá trị của đô thị lớn (VD như lễ hội áo dài, lễ hội sông nước, lễ hội âm nhạc...); Lễ hội đường sông và đường biển trong đó kết nối với vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; Sản phẩm giá trị văn hóa đặc trưng bao gồm giá trị văn hóa lịch sử, nghệ thuật dân gian, chú trọng sản phẩm biểu diễn trải nghiệm và tương tác với nghệ nhân; Phát triển các dịch vụ đêm và cuối cùng là xây dựng sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm và du lịch cộng đồng.

Phát triển du lịch đồng bộ cần những cơ chế cho khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ)

Tuy nhiên để tạo sự liên vùng, liên kết thu hút khách du lịch tại các địa danh như Xuyên Mộc, Côn Đảo, Long Hải, Châu Đức hay Cần Giờ tạo ra nhiều sản phẩm hấp dẫn và thu hút nhưng hạn chế về giao thông, về hạ tầng xe công cộng, về các dịch vụ về đêm... đang là rào cản thu hút khách đến nghỉ dưỡng vui chơi tại đây. Hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh tại khu vực tại Bà Rịa – Vũng Tàu nêu ý kiến khi tham gia hội nghị.

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường
Bà Ngô Chánh Nga – Giám đốc Công ty TNHH phát triển du lịch sinh thái Xuyên Mộc Hồ Tràm mong muốn được đầu tư tuyến xe buýt từ Vũng Tàu về Hồ Tràm, Bình Châu

Bà Ngô Chánh Nga – Giám đốc Công ty TNHH phát triển du lịch sinh thái Xuyên Mộc Hồ Tràm cho biết: “Khu vực biển từ Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm, Hồ Cốc, Bình Châu, có vị trí địa lý và bãi biển đẹp nhưng chưa có các dịch vụ về đêm cho du khách vui chơi và tiêu tiền, chưa có bar, club nhiều nên không thu hút được khách du lịch nghỉ dưỡng dài ngày. Chúng tôi rất mong Thành phố đầu tư tuyến xe buýt công cộng chạy từ 6h – 24h tổ chức vận chuyển khách từ Bình Châu, Hồ Tràm lên TP.Vũng Tàu chơi về đêm và ngược lại khách từ Vũng Tàu có thể xuống Bình Châu, Hồ Tràm trải nghiệm nghỉ dưỡng du lịch sinh thái. Đi taxi đã mất 700.000 – 800.000đồng sẽ hạn chế lượng khách lưu thông. Nếu thành phố có chủ trương đầu tư và chưa đầu tư được thì chúng tôi xin được tham gia đầu tư tuyến xe buýt này”.

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường
Bà Nguyễn Thị Thùy Nga – Giám đốc Sale and Marketing Lan Rừng Beach Resort nêu khó khăn khi thay đổi địa chỉ sẽ khó lên top tìm kiếm trên nền tảng số

Cùng làm du lịch chất lượng cao tại khu biển Long Hải (Đất Đỏ), bà Nguyễn Thị Thùy Nga – Giám đốc Sale and Marketing Lan Rừng Beach Resort, tại Phước Hải, Long Hải nêu khó khăn khi tại địa phương Long Đất có đền cô Sáu là điểm du lịch tâm linh nhưng đi lại cũng khó khăn và chưa được đầu tư tương xứng nên trong thời gian tới Thành phố có hướng gì để phát triển khu vực này hay không?

Một địa danh khác nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai phá hết tiềm năng đó là đặc khu Côn Đảo. Do khó khăn về giao thông và phụ thuộc vào thời tiết nên kinh doanh hoạt động theo mùa.

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường
Ông Ngô Tuấn Tú – Giám đốc Công ty lặn biển Amadive cho biết nhiều bất cập tại đặc khu Côn Đảo

Ông Ngô Tuấn Tú – Giám đốc Công ty lặn biển Amadive chia sẻ: Côn Đảo là nơi nghỉ dưỡng du lịch và tâm linh nhưng đang gặp nhiều vấn đề khó khăn: Đi lại khó khăn, thiếu sản phẩm dịch vụ vui chơi giải trí 90% hướng vào du lịch tâm linh vì không có chỗ chơi, chưa có kinh tế đêm và hoạt động theo mùa nên giá cả rất cao. Cũng như hiện trạng đang bị đầu cơ vé máy bay và khách sạn, Các hoạt động tự phát, không phép của các cơ sở kinh doanh du lịch và sự hoạt động lừa đảo của các fanpage giả... Ông Tú cũng có câu hỏi đặt ra cho Sở: Định hướng của Sở du lịch về đặc khu Côn Đảo có hướng phát triển như thế nào? Các vấn nạn mà ông vừa nêu trên rất mong Sở Du lịch quan tâm và giải quyết triệt để? Ông cũng mong Côn Đảo là “thiên đường” nên cư xử phát triển nó theo hướng bền vững, ví dụ như có kế hoạch phục hồi các loại san hô đã chết không? Đồng thời tại khu đặc khu này nên phát triển, xây dựng kinh tế đêm để tăng trải nghiệm cho du khách?.

Các ý kiến được các ban ngành và Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh lắng nghe, ghi nhận và trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại, Doanh nghiệp rất mong các phản hồi đến được với cơ quan ban ngành để làm sao xây dựng phát triển du lịch là kinh tế mũi nhọn mang lại nguồn thu lớn cho TP.Hồ Chí Minh.

Tin bài khác
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.
Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Hà Nội quyết liệt chống hàng giả, củng cố niềm tin thị trường

Thị trường hàng hóa trong nước đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là sự len lỏi của hàng giả, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm siết chặt kỷ cương, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.