Thứ năm 18/09/2025 11:03
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Doanh nghiệp cần cẩn trọng để bảo vệ thương hiệu Việt tại thị trường Australia

12/06/2023 15:28
Thương vụ Việt Nam tại Australia triển khai một loạt hoạt động tích cực và hiệu quả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2023, hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Australia đã ghi nhận mức kim ngạch hai chiều trên 4,52 tỷ USD, giảm 5,81% so với cùng kỳ năm trước.

Chi tiết hơn, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Australia trong khoảng thời gian này đạt gần 1,69 tỷ USD, giảm 114,69 triệu USD (tương đương giảm 7,89%) so với cùng kỳ năm 2022. Trái lại, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt hơn 2,83 tỷ USD, giảm 134,40 triệu USD (tương đương tăng 4,53%) so với cùng kỳ năm 2022.

Cần cẩn trọng để bảo vệ thương hiệu Việt tại thị trường Australia
Cần cẩn trọng để bảo vệ thương hiệu Việt tại thị trường Australia.

Một điểm đáng chú ý là thuế xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia phần lớn là 0%, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng cao từ các nước thành viên khác.

Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà hai nước ký kết đã có tác động tích cực, đóng góp vào việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Australia. Hàng hóa Việt Nam đã từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng xuất khẩu, tuy nhiên, vẫn chưa đồng đều và ổn định. Sự cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam đã có những cải thiện, nhưng vẫn còn yếu so với các nước khác, kể cả trong khu vực. Do đó, việc tham gia FTA đồng nghĩa với việc gia tăng áp lực cạnh tranh đối với hàng hóa và doanh nghiệp Việt Nam.

Kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Australia đang trải qua giai đoạn tăng trưởng chậm do ảnh hưởng của lạm phát, dẫn đến giảm sức mua tại các thị trường nội địa. Người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, điều này ảnh hưởng đến hoạt động nhập khẩu hàng hóa và đầu tư. Trong khi đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, hiệp định và địa phương ở Việt Nam chưa đặt sự chú trọng vào việc tham gia các hội chợ quốc tế để tìm kiếm đơn hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Trong thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã triển khai một loạt hoạt động tích cực và hiệu quả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm của Việt Nam. Các hoạt động này bao gồm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ quốc tế Foodservice vào tháng 4, phối hợp với Đại sứ quán trong việc quảng bá "Made in Vietnam" tại Hội chợ quốc tế Foodservice, với tập trung vào các ngành nông sản chủ lực có thế mạnh của Việt Nam. Ngoài ra, cũng đã tổ chức các sự kiện giới thiệu mít đông lạnh, chuối đông lạnh, dứa đông lạnh và nhiều sản phẩm khác.

Ngoài vai trò là cầu nối, Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng hỗ trợ cung cấp thông tin về môi trường đầu tư kinh doanh, giải đáp các thắc mắc về quy định kinh doanh của Việt Nam và hỗ trợ các tập đoàn nước ngoài tìm hiểu, mở rộng và tăng cường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, trong bối cảnh xuất khẩu đối mặt với những thách thức, việc tổ chức các chuyến thăm xúc tiến thương mại cần tập trung vào các Hội chợ quốc tế tại Australia để đạt được hiệu quả cao nhất. Việc thành lập các Hội nhóm doanh nghiệp tại Australia cũng rất đơn giản và có thể tự do đặt tên. Tuy nhiên, nhiều Hội nhóm chỉ do một vài cá nhân lập ra mà không có mạng lưới doanh nghiệp đủ lớn đứng sau. Điều này dẫn đến việc hoạt động thương mại không mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Do lợi ích của doanh nghiệp, việc chủ động tham dự các Hội chợ quốc tế để đạt được đơn hàng là rất quan trọng. Thương vụ Việt Nam tại Australia khuyến nghị các địa phương, doanh nghiệp và các đoàn giao thương Việt Nam nên tham gia và cung cấp thông tin về sản phẩm, giá cả và chất lượng để tìm kiếm các đối tác tiềm năng. Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ thị trường Australia, các quy định và yêu cầu nhập khẩu để phù hợp với điều kiện thị trường và nhu cầu người tiêu dùng.

Việc nâng cao chất lượng xuất khẩu, mở rộng và tăng cường quảng bá sản phẩm Việt Nam thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ giúp nâng cao kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Australia, đồng thời góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa hai nước.

P.V (t/h)

Tin bài khác
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Có những câu chuyện chưa từng được kể, chỉ đọng lại trong một buổi uống trà thân tình cuối cùng với “Giáo Tiến” – người anh, người thầy mà tôi vẫn gọi thân mật là “anh Tiến béo”. Giữa những tiếng cười ấm áp xen lẫn day dứt, anh đã nói về những ước mơ còn dang dở, về cuốn sách cuối cùng như một lời nhắn gửi của anh…
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.