Thứ tư 16/07/2025 09:33
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.
Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc: Từ ‘tiểu ngạch’ đến thương hiệu quốc gia Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Thương hiệu quốc gia: Đòn bẩy sức mạnh mềm

Thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình quý giá. Việt Nam cần chiến lược dài hạn, đồng bộ để khẳng định vị thế và nâng tầm giá trị hình ảnh quốc gia trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Theo báo cáo của Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32 thế giới, tăng một bậc so với năm 2023.

thương hiệu quốc gia
Nhiều sản phẩm cà phê của Việt Nam đã trở thành thương hiệu quốc gia

Đánh giá về sự chuyển biến của giá trị thương hiệu quốc gia những năm qua, Ban Chuyên gia của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, từ khoảng năm 2022 đến nay, tổ chức đã ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt: Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về vai trò của thương hiệu đã tăng lên đáng kể (xấp xỉ 60%). Nhiều doanh nghiệp đã biết cách khai thác hiệu quả các yếu tố môi trường sống, văn hóa doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt là ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất để khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.

Dù đã đạt một số thành tích nhất định song thẳng thắn nhìn nhận thì thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn đang đối mặt nhiều thách thức. Đó là thiếu nhất quán về hình ảnh, Việt Nam chưa có chiến lược tổng thể để truyền thông thương hiệu một cách thống nhất ra thế giới. Mỗi ngành, mỗi địa phương có khẩu hiệu riêng, khiến hình ảnh quốc gia bị phân tán.

Bên cạnh đó là định kiến về “made in Vietnam”. Một bộ phận người tiêu dùng quốc tế vẫn mặc định hàng Việt giá rẻ, chất lượng chưa cao – điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nâng tầm thương hiệu sản phẩm xuất khẩu.

Không thể không nói đến vai trò mờ nhạt của doanh nghiệp trong chiến lược thương hiệu quốc gia. Dù là “người phát ngôn” trên thị trường toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt chưa nhận thức đúng về việc góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu của mình.

Yếu tố cần và đủ

Chia sẻ về vấn đề này, giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia thống nhất và dài hạn: Cần một bộ nhận diện chung, đi kèm chiến dịch truyền thông quốc tế dài hơi, mang đặc trưng của Việt Nam, từ văn hóa, thiên nhiên đến con người.

Hơn thế, biết gắn kết thương hiệu quốc gia với sản phẩm quốc gia chủ lực: Những sản phẩm có năng lực cạnh tranh cao như cà phê, gạo, thủy sản, đồ gỗ, dệt may… cần được quảng bá như “đại diện hình ảnh” của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Về vấn đề này, PGS.TS. Lê Xuân Bá cũng nhắc đến câu chuyện sự thành công của VinFast. Ngoài ra còn nhiều nông sản, ẩm thực, hay những sản phẩm OCOP mang bản sắc riêng. Khi người tiêu dùng trong và ngoài nước sử dụng sản phẩm Việt, họ đang gián tiếp định vị giá trị quốc gia. Do đó, mỗi sản phẩm Việt xuất hiện trên thị trường quốc tế đều là một “đại sứ thương hiệu” không lời.

Ngoài ra không thể thiếu sự hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu toàn cầu. Doanh nghiệp chính là cầu nối thương hiệu quốc gia đến người tiêu dùng quốc tế. Nhà nước nên hỗ trợ đào tạo, tư vấn xây dựng thương hiệu và truyền thông quốc tế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong bối cảnh không gian số như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ trong đo lường và quảng bá thương hiệu cũng là một điểm cộng. Việt Nam có thể sử dụng AI, dữ liệu lớn, mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số để theo dõi hiệu ứng thương hiệu, tối ưu nội dung quảng bá và tiếp cận thị trường mục tiêu hiệu quả hơn.

Một lần nữa, PGS. TS. Lê Xuân Bá nhấn mạnh, điều kiện tiên quyết để thương hiệu Việt vươn tầm vẫn nằm ở chất lượng sản phẩm. Nếu không đảm bảo được chất lượng, việc xây dựng thương hiệu chỉ là điều viển vông. Ngoài ra, cần phải đi kèm với chiến lược giá phù hợp và nghệ thuật tiếp thị hiệu quả. Trong một thị trường toàn cầu đầy cạnh tranh, yếu tố giá thành trở thành một lợi thế chiến lược quan trọng. Khi giá hợp lý, sản phẩm sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, mở ra cơ hội để thương hiệu thâm nhập sâu rộng vào thị trường.

Yếu tố cốt lõi quyết định sự thành bại trong quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn chính là con người. “Thương hiệu quốc gia không thể hình thành nếu thiếu vắng những con người vừa giỏi chuyên môn, vừa có tư duy hiện đại và am hiểu thị trường toàn cầu”, PGS. TS. Lê Xuân Bá chia sẻ.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Danh Hữu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp EDE – đã từng chia sẻ: Việc xây dựng thương hiệu là một hành trình gian nan, nhất là với doanh nghiệp nhỏ, thiếu vốn, thiếu nhân lực, thiếu kinh nghiệm. Nhưng điều đó không có nghĩa là không thể. Quan trọng là kiên định và có chiến lược dài hạn. Thực tế tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp EDE, doanh nghiệp đã mất 5 năm để phát triển sản phẩm, tìm kiếm thị trường, hoàn thiện chuỗi cung ứng và định vị thương hiệu.

Có thể nói, xây dựng và định vị thương hiệu quốc gia không phải là cuộc chạy đua ngắn hạn mà là một hành trình bền bỉ. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển mình mạnh mẽ, nhưng cũng cần sự đầu tư bài bản từ chính phủ, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự ủng hộ từ cộng đồng. Khi đó, thương hiệu quốc gia Việt Nam mới thực sự là một biểu tượng của uy tín, chất lượng và niềm tin trong mắt bạn bè quốc tế.

Tin bài khác
Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Việt Nam có 16.855 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên

Tính đến tháng 6/2025, Việt Nam đã có 16.855 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, khẳng định bước tiến mạnh mẽ của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong hành trình phát triển kinh tế nông thôn bền vững, nâng cao đời sống người dân và lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng từng vùng miền.
Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Điểm mặt những tên tuổi trong thị trường xe máy điện Việt Nam

Thị trường xe máy điện của Việt Nam hiện đang lớn nhất ở khu vực ASEAN và lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng.
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: “Lợi ích kép” cho doanh nghiệp

Thanh toán không tiền mặt trở thành xu hướng phổ biến, doanh nghiệp hưởng lợi lớn khi dùng thẻ tín dụng để giao dịch nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả tài chính.
VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

VPBankS đưa công nghệ Agentic AI mới nhất vào trợ lý đầu tư StockGuru

StockGuru của VPBankS ứng dụng Agentic AI, trở thành trợ lý đầu tư 24/7 cá nhân hóa theo khẩu vị nhà đầu tư, đưa ra khuyến nghị chính xác và sát với thị trường Việt Nam.
VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank bắt tay 3TS hỗ trợ hộ kinh doanh và SME chuyển đổi số

VPBank hợp tác 3TS tích hợp dịch vụ tài chính vào phần mềm kế toán, hỗ trợ hộ kinh doanh và SME tiếp cận giải pháp số linh hoạt, thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh bền vững.
CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

CHAGEE mang trà sữa nguyên lá đến với người tiêu dùng

Thương hiệu trà sữa quốc tế CHAGEE mang trải nghiệm trà sữa nguyên lá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt.
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.