Thứ bảy 13/12/2025 18:43
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Định vị thương hiệu quốc gia: Đường đi nào cho Việt Nam?

Theo PGS.TS. Lê Xuân Bá – Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương: Thương hiệu quốc gia không thể chỉ đơn thuần là một biểu tượng, mà phải phản ánh sự kết hợp hài hòa giữa tiềm lực kinh tế, chiều sâu văn hóa, lịch sử và chất lượng con người Việt Nam.
Nông sản Việt chinh phục thị trường Trung Quốc: Từ ‘tiểu ngạch’ đến thương hiệu quốc gia Vượt ra khỏi ‘ao làng’: Thương hiệu Việt chinh phục thế giới bằng đổi mới

Thương hiệu quốc gia: Đòn bẩy sức mạnh mềm

Thương hiệu quốc gia là tài sản vô hình quý giá. Việt Nam cần chiến lược dài hạn, đồng bộ để khẳng định vị thế và nâng tầm giá trị hình ảnh quốc gia trên bản đồ kinh tế toàn cầu. Theo báo cáo của Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 đạt 507 tỷ USD, xếp thứ 32 thế giới, tăng một bậc so với năm 2023.

thương hiệu quốc gia
Nhiều sản phẩm cà phê của Việt Nam đã trở thành thương hiệu quốc gia

Đánh giá về sự chuyển biến của giá trị thương hiệu quốc gia những năm qua, Ban Chuyên gia của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho biết, từ khoảng năm 2022 đến nay, tổ chức đã ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt: Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về vai trò của thương hiệu đã tăng lên đáng kể (xấp xỉ 60%). Nhiều doanh nghiệp đã biết cách khai thác hiệu quả các yếu tố môi trường sống, văn hóa doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ, đặc biệt là ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản xuất để khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường.

Dù đã đạt một số thành tích nhất định song thẳng thắn nhìn nhận thì thương hiệu quốc gia Việt Nam vẫn đang đối mặt nhiều thách thức. Đó là thiếu nhất quán về hình ảnh, Việt Nam chưa có chiến lược tổng thể để truyền thông thương hiệu một cách thống nhất ra thế giới. Mỗi ngành, mỗi địa phương có khẩu hiệu riêng, khiến hình ảnh quốc gia bị phân tán.

Bên cạnh đó là định kiến về “made in Vietnam”. Một bộ phận người tiêu dùng quốc tế vẫn mặc định hàng Việt giá rẻ, chất lượng chưa cao – điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nâng tầm thương hiệu sản phẩm xuất khẩu.

Không thể không nói đến vai trò mờ nhạt của doanh nghiệp trong chiến lược thương hiệu quốc gia. Dù là “người phát ngôn” trên thị trường toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt chưa nhận thức đúng về việc góp phần xây dựng hình ảnh quốc gia thông qua thương hiệu của mình.

Yếu tố cần và đủ

Chia sẻ về vấn đề này, giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia thống nhất và dài hạn: Cần một bộ nhận diện chung, đi kèm chiến dịch truyền thông quốc tế dài hơi, mang đặc trưng của Việt Nam, từ văn hóa, thiên nhiên đến con người.

Hơn thế, biết gắn kết thương hiệu quốc gia với sản phẩm quốc gia chủ lực: Những sản phẩm có năng lực cạnh tranh cao như cà phê, gạo, thủy sản, đồ gỗ, dệt may… cần được quảng bá như “đại diện hình ảnh” của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Về vấn đề này, PGS.TS. Lê Xuân Bá cũng nhắc đến câu chuyện sự thành công của VinFast. Ngoài ra còn nhiều nông sản, ẩm thực, hay những sản phẩm OCOP mang bản sắc riêng. Khi người tiêu dùng trong và ngoài nước sử dụng sản phẩm Việt, họ đang gián tiếp định vị giá trị quốc gia. Do đó, mỗi sản phẩm Việt xuất hiện trên thị trường quốc tế đều là một “đại sứ thương hiệu” không lời.

Ngoài ra không thể thiếu sự hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thương hiệu toàn cầu. Doanh nghiệp chính là cầu nối thương hiệu quốc gia đến người tiêu dùng quốc tế. Nhà nước nên hỗ trợ đào tạo, tư vấn xây dựng thương hiệu và truyền thông quốc tế cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong bối cảnh không gian số như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ trong đo lường và quảng bá thương hiệu cũng là một điểm cộng. Việt Nam có thể sử dụng AI, dữ liệu lớn, mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số để theo dõi hiệu ứng thương hiệu, tối ưu nội dung quảng bá và tiếp cận thị trường mục tiêu hiệu quả hơn.

Một lần nữa, PGS. TS. Lê Xuân Bá nhấn mạnh, điều kiện tiên quyết để thương hiệu Việt vươn tầm vẫn nằm ở chất lượng sản phẩm. Nếu không đảm bảo được chất lượng, việc xây dựng thương hiệu chỉ là điều viển vông. Ngoài ra, cần phải đi kèm với chiến lược giá phù hợp và nghệ thuật tiếp thị hiệu quả. Trong một thị trường toàn cầu đầy cạnh tranh, yếu tố giá thành trở thành một lợi thế chiến lược quan trọng. Khi giá hợp lý, sản phẩm sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn, mở ra cơ hội để thương hiệu thâm nhập sâu rộng vào thị trường.

Yếu tố cốt lõi quyết định sự thành bại trong quá trình xây dựng thương hiệu quốc gia vẫn chính là con người. “Thương hiệu quốc gia không thể hình thành nếu thiếu vắng những con người vừa giỏi chuyên môn, vừa có tư duy hiện đại và am hiểu thị trường toàn cầu”, PGS. TS. Lê Xuân Bá chia sẻ.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Danh Hữu - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp EDE – đã từng chia sẻ: Việc xây dựng thương hiệu là một hành trình gian nan, nhất là với doanh nghiệp nhỏ, thiếu vốn, thiếu nhân lực, thiếu kinh nghiệm. Nhưng điều đó không có nghĩa là không thể. Quan trọng là kiên định và có chiến lược dài hạn. Thực tế tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp EDE, doanh nghiệp đã mất 5 năm để phát triển sản phẩm, tìm kiếm thị trường, hoàn thiện chuỗi cung ứng và định vị thương hiệu.

Có thể nói, xây dựng và định vị thương hiệu quốc gia không phải là cuộc chạy đua ngắn hạn mà là một hành trình bền bỉ. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển mình mạnh mẽ, nhưng cũng cần sự đầu tư bài bản từ chính phủ, sự đồng hành của doanh nghiệp và sự ủng hộ từ cộng đồng. Khi đó, thương hiệu quốc gia Việt Nam mới thực sự là một biểu tượng của uy tín, chất lượng và niềm tin trong mắt bạn bè quốc tế.

Tin bài khác
Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam 8 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp AmCham

Herbalife Việt Nam tiếp tục được AmCham vinh danh Giải thưởng Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp năm 2025, ghi nhận những đóng góp bền bỉ và dài hạn cho cộng đồng, sức khỏe và phát triển xã hội tại Việt Nam.
Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vianmilk bứt phá ESG với danh hiệu "ngôi sao CSI" và loạt giải thưởng danh giá 2025

Vinamilk khẳng định vị thế tiên phong với loạt giải thưởng quan trọng về phát triển bền vững và quản trị doanh nghiệp năm 2025. Từ Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết (VLCA) 2025 đến Lễ công bố Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam (CSI) 2025, doanh nghiệp liên tục được ghi nhận ở nhiều hạng mục cốt lõi, phản ánh chiến lược ESG được triển khai một cách thực chất và gắn liền với năng lực cạnh tranh dài hạn.
Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Hải Phòng: Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng vinh dự đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng vừa long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Label FrancÉducation, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập và nâng tầm chất lượng giảng dạy tiếng Pháp theo chuẩn quốc tế.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - “sếu đầu đàn” đánh thức tiềm năng du lịch biển nghỉ dưỡng Hải Phòng

Tháng 11 vừa qua, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng (Dragon Ocean Đồ Sơn) chính thức được UBND TP. Hải Phòng công nhận là Điểm du lịch. Quyết định này không chỉ xác lập vị thế vững chắc của một siêu dự án trọng điểm mà còn là mảnh ghép hoàn hảo trong chiến lược tái cơ cấu kinh tế của thành phố Cảng, dịch chuyển mạnh mẽ sang thương mại và dịch vụ chất lượng cao.
Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hoa Liên Viên khai trương chi nhánh Buôn Ma Thuột, lan tỏa giá trị trầm hương giữa đại ngàn Tây Nguyên

Ngày 7/12, Công ty TNHH Hoa Liên Viên khai trương Chi nhánh tại Buôn Ma Thuột, đánh dấu bước mở rộng quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối các sản phẩm từ trầm hương thiên nhiên tại khu vực Đắk Lắk và toàn vùng Tây Nguyên.
Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam lọt Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025

Herbalife Việt Nam vào Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam 2025, khẳng định cam kết ESG, chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội.
Vinfuture 2025  vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Vinfuture 2025 vinh danh 4 công trình khoa học “cùng vươn mình – cùng Thịnh Vượng”

Ngày 5/12, Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh đã khẳng định nhất quán chủ điểm năm nay là “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”, thể hiện vai trò hợp tác khoa học xuyên biên giới để cùng giải quyết các thách thức toàn cầu về y tế, môi trường và sinh kế cho nhân loại.
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025, lập kỷ lục mới với đồng EUR

HDBank được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (STP), ghi nhận tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở cả USD và EUR, khẳng định vị thế ngân hàng thanh toán quốc tế hàng đầu Việt Nam.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.