Thứ ba 13/05/2025 13:18
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Điện Biên: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, xúc tiến thương mại

18/03/2023 22:34
Thực hiện “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” (Chương trình OCOP), đến nay (2/2023), tỉnh Điện Biên đã có 56 sản phẩm OCOP. Trong đó 04 sản phẩm đạt 4 sao, 52 sản phẩ

Tính riêng năm 2022, tỉnh Điện Biên có 14 sản phẩm của 14 hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh thuộc 7 huyện, thị xã và TP Điện Biên Phủ đạt sản phẩm OCOP. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP tập trung vào các nhóm như, thực phẩm chế biến (5 sản phẩm): Bún gạo Lứt đỏ; táo mèo khô sấy lạnh; thịt trâu sấy Lò Duyên; thịt trâu gác bếp Chung Phước; miến dong Lộc Biên. Nhóm thực phẩm thô, sơ chế gồm 2 sản phẩm: Gạo nếp nương Tâm Thiện, gạo séng cù Trường Hương Điện Biên. Nhóm chè có 3 sản phẩm: Cực Tây Hà Nhì trà; Trà Shan tuyết P.H.1.4; Đông trùng hạ thảo Huy Hùng; Cà phê Hà Chung; giấm táo mèo; thảo quả sấy khô; bưởi da xanh Mường Ảng; rượu Mông Kê Si Pa Phìn. Trong đó có 2 sản phẩm 4 sao là: Cà phê bột Hà Chung, Trà Shan tuyết P.H.1.4) và 12 sản phẩm 3 sao.

Ảnh minh họa

Sản phẩm Cà phê Hà Chung, Mường Ảng đạt sản phẩm OCOP 4 sao.

Huyện vùng cao Tủa Chùa có 03 sản phẩm OCOP là Trà xanh Shan tuyết cổ thụ Tủa Chùa, Bạch trà Shan tuyết cổ thụ Tủa Chùa và Trà xanh Shan tuyết Sính Phình. Cả 3 sản phẩm trên đều do Công ty TNHH MTV Hương Linh sản xuất. Trong 56 sản phẩm OCOP, đều mang tính vùng miền, đặc trưng của địa phương, nhiều sản phẩm OCOP đã tạo được vùng nguyên liệu lớn, ổn định, có thương hiệu như: Cà phê Hà Trung Mường Ảng; gạo Séng Cù Trường Hương Điện Biên; trà xanh Shan tuyết cổ thụ Tủa Chùa… Các sản phẩm được công nhận đạt sản phẩm OCOP của tỉnh Điện Biên đã từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, sử dụng.

Ảnh minh họa
Sản phẩm OCOP 3 sao Đông trùng hạ thảo Huy Hoàng.

Tuy nhiên, do đặc thù là tỉnh miền núi, phần lớn dân số là người dân tộc thiểu số, kinh tế hàng hóa chậm phát triển, GDP bình quân đầu người trên địa bàn tỉnh còn thấp. Vì vậy việc phát triển sản phẩm, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, thiếu bền vững. Phần nhiều các chủ thể OCOP chưa chủ động xây dựng phát triển vùng nguyên liệu, chưa đầu tư ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; chưa quan tâm xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm; quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ… Đơn cử như: Năm 2020, Sở NN&PTNN tỉnh Điện Biên liên kết mở một gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại Siêu thị Hoa Ban (TP Điện Biên Phủ). Gian hàng này được trưng bày, giới thiệu và bày bán một số sản phẩm OCOP như: mật ong, bí xanh Tìa Dình, gạo Điện Biên, cà phê Mường Ảng… Tuy nhiên gian hàng chỉ tồn tại một thời gian ngắn thì dừng hoạt động, do rất ít khách hàng đến xem và mua hàng. Trong khi một số mặt hàng được người mua yêu thích như bí xanh Tà Phìn thì nguồn cung không đủ cầu vì bí xanh có thời vụ, hết vụ là hết sản phẩm. Sản phẩm gạo Điện Biên đã có tiếng thơm, ngon trên thị trường trong và ngoài tỉnh, nhưng sản phẩm OCOP này cũng chỉ mang tính thời vụ. Trong số 56 sản phẩm đạt chuẩn OCOP ở Điện Biên, phần lớn là sản phẩm mang tính thời vụ, chưa qua chế biến nên thời gian bảo quản, tiêu thụ ngắn. Điều đó cho thấy, sản phẩm OCOP của Điện Biên chưa thật phong phú, đa dạng, thị trường tiêu thụ hẹp.

Ảnh minh họa

Sản phẩm thổ cẩm Pa Thơm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Tại Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2921 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Điên Biên xác định mục tiêu tổng quát đưa đề án mỗi xã một sản phẩm trở thành chương trình kinh tế trọng tâm của tỉnh; góp phần phát huy tiềm năng thế mạnh truyền thống của các địa phương, sức sáng tạo của người dân để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có chất lượng tốt, đạt các mục tiêu quy định. Cùng với xây dựng các sản phẩm mới, việc phát triển bền vững các sản phẩm đã được công nhận OCOP phải được quan tâm đặc biệt, phải tạo vùng liên kết bền vững, tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm OCOP ra thị trường, nhất là thị trường có sức tiêu thụ lớn như thành phố, siêu thị, các trung tâm thương mại, có như vậy sản phẩm OCOP mới thực sự hiệu quả, đem lại thu nhập cao, ổn định cho ngừi dân trong vùng nguyên liệu sản phẩm OCOP.

Nguyễn Hồng Bài

Bài liên quan
Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.