Báo cáo cho biết, từ ngày 13 đến 16/5, đoàn công tác của Bộ Công Thương và đại diện Bộ Giao thông vận tải đã thực hiện khảo sát thực tế về việc nhập khẩu cát xây dựng từ Campuchia về Việt Nam. Kết quả khảo sát cho thấy, trữ lượng cát của Campuchia có thể đáp ứng đủ nhu cầu xây dựng và san lấp trước mắt cũng như lâu dài của các tỉnh phía Nam Việt Nam.
Theo thống kê, mỗi ngày, Campuchia xuất khẩu khoảng 50.000 - 60.000 m³ cát sang Việt Nam. Chính phủ Campuchia cho phép thị trường tự do mua bán cát mà không can thiệp vào giá cả, đồng thời sẽ cấp chứng nhận xuất xứ và yêu cầu việc khai thác, vận chuyển, xuất khẩu cát phải đúng giấy phép và nộp thuế đầy đủ.
Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành rà soát nhu cầu và số lượng cát cần mua của các doanh nghiệp, nhà thầu để làm việc với các doanh nghiệp Campuchia và đàm phán hợp đồng mua bán cát theo quy định của hai nước.
Hiện tại, Campuchia chỉ cấp phép khai thác và xuất khẩu cát cho ba công ty trong nước, không cấp phép cho công ty nước ngoài. Trong đó, Công ty Chaktomuk Campuchia xuất khẩu khoảng 40.000 - 60.000 m³ cát mỗi ngày cho 15 - 20 công ty của Việt Nam. Đáng chú ý, Công ty Sok Theara sở hữu mỏ cát trữ lượng hơn 200 triệu m³ nhưng chưa xuất khẩu cát sang Việt Nam. Công ty Global Green Energy cung cấp khoảng 10.000 m³ cát mỗi ngày cho 2 - 3 công ty của Việt Nam.
Phía Campuchia sẵn sàng cấp chứng nhận xuất xứ cho cát để giảm thiểu gian lận và buôn lậu, theo Bộ Công Thương.
Trước đó, vào đầu tháng 4, tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành và địa phương liên quan về tình hình vật liệu cát đắp nền cho dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Được biết, Campuchia thiện chí xuất khẩu cát sang Việt Nam với trữ lượng khoảng 100 triệu m³ trong vòng 1 năm. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo kết quả nghiên cứu đàm phán nhập khẩu cát xây dựng và cát đắp nền từ Campuchia để xem xét, quyết định, nhằm giảm bớt áp lực cân đối cung cầu trong nước.
Quý Anh