Thứ sáu 22/11/2024 10:43
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đề xuất áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh

27/02/2024 12:49
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường Vành đai 4 TP. HCM là tuyến vành đai cao tốc thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia.

Tuyến có chiều dài khoảng 199 km, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030 đi qua địa giới hành chính của 5 tỉnh, thành phố: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Long An với quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h, mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc có đường song hành 2 bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Theo các địa phương đề xuất, tổng chiều dài đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh là khoảng 206,82 km (Bà Rịa – Vũng Tàu: 18,7 km; Đồng Nai: 45,6 km; Bình Dương: 47,45 km; TP. Hồ Chí Minh: 17,3 km; Long An: 78,3 km). Quy mô bề rộng mặt cắt ngang đề xuất (giai đoạn 1) từ 22 - 27 m tùy địa phương. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là khoảng 105.964 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Lê Anh Tuấn
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Lê Anh Tuấn.

Trong một cuộc họp mới đây với lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và các địa phương liên quan đến việc triển khai dự án này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Lê Anh Tuấn cho rằng, Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh là dự án quan trọng, không chỉ có chức năng liên kết vùng mà còn mở ra hướng kết nối với khu vực Tây Nguyên, cần có tư vấn tổng thể và cao tốc phải đạt chuẩn. Trách nhiệm của Bộ GTVT là rà soát lại quy hoạch vùng, thống nhất lại tất cả về quy mô, tiêu chuẩn, phạm vi ranh giới. Vì vậy, các địa phương phải thống nhất về tiêu chuẩn kỹ thuật, cập nhật lại quy hoạch gửi Bộ GTVT để nghiên cứu, xây dựng cơ chế thực hiện.

Cũng tại cuộc họp này, theo ý kiến các địa phương việc hoàn thiện hồ sơ cũng như trong quá trình nghiên cứu gặp nhiều vướng mắc về quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 giữa các dự án chưa thống nhất về bề rộng mặt cắt ngang, thời gian thu hồi vốn giữa các dự án còn khác nhau, nguồn vốn nhà nước tham gia các dự án lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách địa phương đang khó khăn, khó cân đối, bố trí để tham gia dự án; vướng mắc về phương án đầu tư công trình cầu năm giữa hai địa phương; cần có cơ chế, chính sách đặc thù trong quá trình triển khai thực hiện.

Ngoài ra, một số địa phương đề xuất cần xem xét phương án tiếp cận theo hướng nghiên cứu tổng thể chung đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh thành một dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư để đảm bảo đồng bộ trong việc triển khai thực hiện.

Quy hoạch Vành đai 4
Quy hoạch Vành đai 4.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng kiến nghị nghiên cứu hai phương án tổ chức thực hiện đầu tư đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh gồm: Phương án 1 là gộp toàn bộ tuyến đường Vành đai 4 thành một dự án chung; Phương án 2 là các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án của đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh. Qua trao đổi với Sở Giao thông vận tải các địa phương đã thống nhất đề xuất tiếp tục thực hiện theo Phương án 2.

Để đảm bảo khả thi, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Ban Chỉ đạo xin ý kiến Hội đồng điều phối Vùng trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.

Về cơ chế nguồn vốn, theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, do dự án trình giữa nhiệm kỳ nên khả năng phân bổ nguồn vốn cũng khá khó khăn. Do đó, đơn vị tư vấn cần xây dựng cơ chế đặc thù như đã áp dụng ở Vành đai 3, cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98 của Quốc hội dành cho TP. Hồ Chí Minh để rà soát lại cho phù hợp.

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Tác động lớn đến bất động sản địa phương

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giúp cải thiện giao thông mà còn tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản và phát triển kinh tế các địa phương.
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Triển vọng và thách thức

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Các chuyên gia đánh giá tiềm năng tăng trưởng và cần cải thiện chất lượng các sản phẩm.
Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Thanh Hóa sắp có khu công nghiệp công nghệ thông minh rộng hơn 178,5 ha

Phó Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định chấp thuận đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp WHA Smart Technology tại Thanh Hóa.
Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Quy hoạch tỉnh Bình Phước: Định hướng phát triển toàn diện, bền vững

Tỉnh Bình Phước, nằm ở vị trí chiến lược là cửa ngõ giao lưu kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và quốc tế, đang thực hiện quy hoạch phát triển cho giai đoạn 2021-2030, với tầm nhìn đến năm 2050.
Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận đối mặt bài toán quy hoạch vùng ven biển

Bình Thuận, với chiều dài bờ biển 192km, đang đối mặt với nhiều thách thức trong công tác quy hoạch và phát triển dự án ven biển.
Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Thí điểm mở rộng đất làm nhà ở thương mại: Động lực mới cho thị trường bất động sản

Cơ chế thí điểm cho phép chuyển đổi đất nông nghiệp, phi nông nghiệp thành đất ở thương mại mang lại kỳ vọng lớn, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức.
TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM đầu tư 35.000 tỷ đồng nâng cấp hạ tầng với 5 dự án BOT

TP.HCM tập trung phát triển hạ tầng với 5 dự án BOT, tổng vốn hơn 35.000 tỷ đồng, nhằm nâng cấp cửa ngõ, giảm ùn tắc, và cải thiện kết nối vùng trong tương lai.
Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Giá trị xã hội: Yếu tố mới không thể thiếu trong bất động sản

Các nhà phát triển, các nhà đầu tư cùng với các bên liên quan đang dần bắt đầu xem giá trị xã hội trong một dự án như một khoản đầu tư, chứ không là chi phí.
Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Các “ông lớn” đua nhau đổ tiền vào bất động sản công nghiệp Việt Nam

Bất động sản công nghiệp Việt Nam thu hút mạnh mẽ vốn FDI nhờ vị trí chiến lược, chi phí cạnh tranh và phát triển khu công nghiệp hiện đại, mở ra cơ hội.
Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Đồng Nai "mở đường" cho đầu tư bất động sản bằng loạt quy định mới

Quy định mới cho thấy nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc cải thiện môi trường đầu tư bất động sản và kinh doanh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân.
Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Bình Định muốn chi 3.013 tỷ đồng mở rộng sân bay Phù Cát

Ủy ban nhân dân (UBND) Bình Định lên kế hoạch đầu tư 3.013 tỷ đồng xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và hạ tầng khu bay tại sân bay Phù Cát.
Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

Giá thuê nhà ở xã hội tại Hải Dương: Từ 17.200 đến 119.000 đồng/m²

UBND Hải Dương áp dụng khung giá thuê nhà ở xã hội từ 17.200 đến 119.000 đồng/m², kỳ vọng thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và hỗ trợ công nhân khu công nghiệp.
Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Hà Nội: Metro số 2 sắp bước sang giai đoạn triển khai

Dự án Metro số 2 của Hà Nội sắp triển khai sau 4 năm điều chỉnh chủ trương, nhưng vẫn còn một số thủ tục cần hoàn tất trước khi thực hiện.
Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo quốc lộ 14D

Quảng Nam đề xuất 500 tỷ đồng cải tạo Quốc lộ 14D trong năm 2025, thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường xuất nhập khẩu tại miền Trung và khu vực quốc tế.
Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup đề xuất đầu tư khu đô thị 1,8 tỷ USD tại Bắc Ninh

Vingroup vừa đề xuất đầu tư dự án tại phường Hòa Long, TP. Bắc Ninh có quy mô gần 270 ha, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.500 tỷ đồng (khoảng 1,8 tỷ USD).