Để thành công kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA

13:38 01/03/2023

Thuật ngữ VUCA dùng để nói về thế giới “đa cực” với 4 yếu tố: Biến động (Votality), không chắc chắn (Uncertainly), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguilty). Vậy DN Việt cần làm gì?

Ảnh minh họa
VUCA là khái niệm chủ yếu được dùng trong phạm vi kinh doanh dùng để mô tả một thế giới hay một bối cảnh kinh doanh luôn luôn biến động, nơi các doanh nghiệp và thương hiệu cần thích ứng nhanh hơn.

Thuật ngữ VUCA dùng để nói về thế giới “đa cực” với 4 yếu tố: Biến động (Votality), không chắc chắn (Uncertainly), phức tạp (Complexity) và mơ hồ (Ambiguilty), trong năm 2023 người ta nhắc đến nó nhiều hơn bởi những diễn biến phức tạp trong nền kinh tế, chính trị thế giới.

Với bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động tác động trực tiếp tới môi trường kinh doanh trong nước, các tính toán của doanh nghiệp về quyết định đầu tư và đường hướng phát triển trong năm 2023 đều không khỏi có ít nhiều ảnh hưởng. Theo đó, Hội nghị “Định hướng chiến lược kinh doanh trên nền tảng số trong thời kỳ VUCA” diễn ra trong sáng 01/03 trong khuôn khổ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và sàn thương mại điện tử Alibaba (Alibaba.com) tổ chức tại Hà Nội, được tổ chức tập trung vào hai nội dung chính:

Thứ nhất, tập trung triển khai hiệu quả hoạt động đã được Bộ Công Thương (Cục XTTM) và Alibaba.com thống nhất trong Thỏa thuận hợp tác, từ đó hỗ trợ các tổ chức và doanh nghiệp nâng cao nhận thức, tham gia hiệu quả vào tiến trình chuyển đổi số, và triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu thành công.

Thứ hai, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hơn nữa việc tận dụng công cụ số, tiếp cận các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là sàn Alibaba.com. Gian hàng Quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) từng bước trở thành địa chỉ chung chi các sản phẩm tiềm năng của Việt Nam tiếp xúc với khách hàng.

Ảnh minh họa
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM phát biểu tại sự kiện

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết: “Năm 2023 là năm bản lề trong việc thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 2021 – 2025, trong đó mục tiêu số hóa các hoạt động xúc tiến thương mại đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến là một nội dung quan trọng trong chủ trương xây dựng chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía doanh nghiệp cũng cần có sự chủ động, tích cực trong việc tìm hiểu thông tin, cơ chế chính sách, nghiên cứu thị trường, thẩm định đối tác, chú trọng công tác nâng cao và kiểm soát chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, đáp ứng các quy định của thị trường nhập khẩu, phối hợp với các tổ chức xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch và tham gia triển khai hoạt động xúc tiến thương mại để đón đầu cơ hội từ thị trường, đặc biệt là các thị trường có FTA.”

Ảnh minh họa
Ông Roger Luo, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương 

Ông Roger Luo, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Thông qua dữ liệu xuất khẩu của Việt Nam trong những năm vừa qua, chúng ta có thể thấy rằng hàng hoá của Việt Nam đang đứng hàng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới, và ngày càng nhiều đối tác mua hàng ngoại quốc sẵn sàng coi Việt Nam là lựa chọn hàng đầu để thu mua.

Sản phẩm từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam luôn được đánh giá cao về chất lượng thành phẩm, kỹ năng xuất khẩu cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó, theo số liệu hiện tại tôi có thì 50% nhà xuất khẩu từ Việt Nam đang ở mức KA (nhà xuất khẩu có hạng sao cao), điều này thể hiện xu hướng đầu tư theo chiều sâu ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam vào thương mại điện tử.”

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương, xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng tăng trưởng 6% trong năm 2023, mở ra kỳ vọng kinh doanh mới cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các bước chuẩn bị tương ứng, trong đó, các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là thương mại điện tử, cần được áp dụng nhiều hơn. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu giúp tiết giảm chi phí để vượt qua khó khăn hiện nay.

An Nguyên