Thứ ba 01/07/2025 14:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Để nông sản Việt 'danh chính, ngôn thuận' vào EU

12/10/2020 00:00
Để tận dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) thì việc nâng chất nông lâm thuỷ sản Việt xuất khẩu vào EU bằng nhãn mác Việt là rất cần thiết trong lúc này.

Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc CTCP nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Cần Thơ), cho biết điều mà công ty tâm đắc là đã đàm phán với đối tác ở một số quốc gia EU nhằm để ngay nhãn mác gạo của “Trung An Rice” trên bao bì chứ không phải như từ trước đến giờ là các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu (XK) gạo Việt sang EU đều mang nhãn mác nước ngoài.

Xuất khẩu với nhãn mác Việt

“Chúng tôi đã đấu tranh, đàm phán được việc đặt nhãn mác của công ty trên bao bì. Hôm 29/6/2020 lần đầu tiên công ty đã xuất thành công 3 container gạo thơm chất lượng cao bằng nhãn mác của Trung An sang thị trường Pháp sau thời gian đàm phán”, ông Bình hào hứng chia sẻ.

HINH-7132-1593514010.jpg
Việc nâng chất nông lâm thuỷ sản Việt XK vào EU bằng nhãn mác Việt là rất cần thiết trong lúc này 

Và vị giám đốc này kỳ vọng lớn vào việc tiêu thụ gạo chất lượng cao của công ty vào thị trường EU thông qua ưu đãi thuế quan của EVFTA sau khi gạo Việt đã trải qua quãng thời gian chịu mức thuế suất từ 5% đến 45%. Nhất là mức giá thu mua gạo Việt của EU đang rất tốt cho phía DN XK.

Trao đổi với Thời báo Kinh Doanh bên lề hội nghị hỗ trợ DN tận dụng cơ hội phát triển XK nông lâm thuỷ sản sang thị trường EU, thực thi hiệu quả EVFTA được tổ chức ở Tp.HCM ngày 30/6, ông Phạm Thái Bình cho rằng sắp tới ông sẽ tập trung đưa mặt hàng gạo chất lượng cao mang nhãn mác của công ty đi vào siêu thị của các quốc gia EU. Đó là điều mà DN hướng tới.

Còn hiện nay, theo ông Bình, phía công ty đang tiếp tục đẩy mạnh việc tìm kiếm thêm các đối tác ở EU như Pháp, Ba Lan, Đan Mạch...để gia tăng XK gạo chất lượng cao. Việc XK gạo vào EU không vướng mắc gì, tuy nhiên do thị trường này cho hạn ngạch nhập khẩu gạo từ Việt Nam còn rất thấp và có quá trình đàm phán khá khắc khe.

Không chỉ với mặt hàng gạo Việt chất lượng cao, để tận dụng ưu đãi thuế quan từ EVFTA thì việc nâng chất nông sản Việt XK vào EU bằng nhãn mác Việt được cho là rất cần thiết trong lúc này.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết trên cơ sở thực hiện EVFTA của Chính phủ thì phía Bộ NN&PTNT sẽ ban hành kế hoạch thực hiện riêng, trong đó có việc tập trung tổ chức sản xuất nâng cao chất lượng nông sản theo các quy định quốc tế. Nhất là xây dựng hài hoà các tiêu chuẩn, quy chuẩn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của thị trường EU.

Theo ông Cường, thời gian tới cần thu hút và thúc đẩy DN XK nông sản tăng cường đầu tư chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng để tận dụng tốt ưu đãi thuế quan từ EVFTA, đặc biệt là đối với nông lâm thuỷ sản đã qua chế biến.

“Chúng ta cần làm sao để khẳng định những ngành hàng nông lâm thuỷ sản Việt bắt kịp xu hướng ứng dụng công nghệ tốt nhất, tận dụng những quy trình quản lý tốt nhất của thời kỳ công nghiệp 4.0 để làm ra giá thành một cách cạnh tranh phù hợp nhất nhưng chất lượng tốt nhất nhằm đáp ứng tốt các tiêu chuẩn của thị trường EU”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Chấp nhận đương đầu thách thức mới

Còn theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, bên cạnh những cơ hội, tiềm năng từ Hiệp định EVFTA như đã nêu trên, XK nông, lâm, thủy sản của Việt Nam sang thị trường EU trong thời gian tới sẽ bước vào “sân chơi” lớn, cũng phải chấp nhận đương đầu với các khó khăn, thách thức mới.

Cụ thể, rào cản kỹ thuật đối với hàng hóa nông, lâm, thủy sản nhập khẩu từ phía EU rất chặt chẽ. Cho đến nay, EU vẫn là thị trường có yêu cầu về hàng rào kỹ thuật rất cao, đặc biệt là về kiểm dịch động, thực vật, về quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, chống khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) khai báo nguồn gốc gỗ hợp pháp...

EVFTA được cho là có ưu đãi với những quy định SPS (kiểm dịch động thực vật) linh hoạt nhưng một số ngành hàng nông, thủy sản của nước ta như hồ tiêu, chè, rau quả….

Mặc dù chất lượng sản phẩm nông sản Việt XK sang EU trong thời gian qua đã được cải thiện, thế nhưng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng trước hàng rào kỹ thuật về tiêu chuẩn, kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm của EU và để phát triển XK một cách bền vững, thì ngành nông nghiệp của Việt Nam cần phải tổ chức lại sản xuất để đảm bảo nguồn hàng có chất lượng, giá trị gia tăng cao.

Đặc biệt là cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản sau thu hoạch, truy xuất nguồn gốc, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) lưu ý, cần có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp để có thể tận dụng EVFTA cho việc XK nông sản.

Vậy, giải pháp để nâng chất lượng nông lâm thuỷ sản XK sang EU là gì ? Đứng ở góc độ quản lý, theo ông Toản, đó là cần tập trung xây dựng kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 nhằm nâng cao năng suất và chất lượng, giá trị gia tăng mặt hàng nông sản.

Bên cạnh đó, ông Toản nhấn mạnh đây là lúc cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp 4.0 và triển khai mạnh mẽ việc xây dựng mã số vùng trồng, chỉ dẫn địa lý, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, chứng chỉ bền vững…

Thế Vinh

Tin bài khác
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…