ĐBSCL chủ động ứng phó với khô hạn, xâm nhập mặn 2021

09:42 22/02/2021

Theo dự báo của Viện Khoa học Thuỷ lợi miền Nam, những ngày cuối tháng 2, mặn 4g/l có thể xâm nhập vào sâu trên dòng chính, các cửa sông Cửu Long xâm nhập mặn từ 48-70km, từ 75-90km trên sông Vàm Cỏ và 50-55km trên sông Cái Lớn…

Cụ thể, dòng chảy thượng lưu sông Mê Kông về đồng bằng ở mức rất thấp, kéo theo xâm nhập mặn cuối tháng 2 có khả năng xảy rất nghiêm trọng và có thể duy trì ở mức cao đến tháng 3/2021, giảm dần ở tháng 6/2021ảnh hưởng của việc giảm xả thủy điện thượng nguồn sông Mekong được xem đã qua thời kỳ cao điểm, tuy nhiên tình trạng giảm xả nước vẫn còn diễn ra, kéo dài và sẽ ảnh hưởng mạnh trong những ngày cuối tháng 2 này (25/2- 28/2/2021). Cạnh đó có thể còn xảy ra những biến động bất thường ở bất cứ thời điểm nào theo vận hành thủy điện và các thời tiết cực đoan, triều cường, gió chướng.

Hạn hán và xâm nhập mặn ở vùng ĐBSCL năm 2020 (Ảnh: Thanh Liêm)
Hạn hán và xâm nhập mặn ở vùng ĐBSCL năm 2020 (Ảnh: Thanh Liêm).

Theo đó, Viện đề nghị các địa phương khẩn trương gia tăng việc lấy ngọt và chủ động các giải pháp ứng phó, phòng chống hạn mặn nặng ngay từ bây giờ: Vận hành hệ thống công trình hợp lý, tăng cường khả năng lấy nước ngay khi có thể, hạn chế tiêu thoát, đảm bảo tích trữ nước trước khi các ảnh hưởng gia tăng từ thượng nguồn về. Trước khi mở cống hoặc bơm lấy nước ngọt phục vụ nông nghiệp và dân sinh cần kiểm tra độ mặn.

Tiền Giang đã cho xây dựng đập thép tạm trên tuyến kênh xáng Long Định để phục vụ cho việc ngăn mặn từ sông Tiền xâm nhập vào bên trong nội đồng.
Tiền Giang đã cho xây dựng đập thép tạm trên tuyến kênh xáng Long Định để phục vụ cho việc ngăn mặn từ sông Tiền xâm nhập vào bên trong nội đồng.

Ở vùng thượng ĐBSCL chủ động sản xuất sớm vụ đông xuân nhằm giảm sử dụng nước các tháng kiệt. Tăng cường các giải pháp cấp nước cho các vùng núi cao thuộc Tri Tôn, Tịnh Biên đề phòng hạn ở các vùng này. Vùng giữa ĐBSCL đề phòng ảnh hưởng mặn xâm nhập cao trong năm này, chủ động giảm diện tích vụ Đông Xuân các vùng đã bị ảnh hưởng ở năm 2020. Còn vùng ven biển ĐBSCL cần chủ động các giải pháp bơm trữ nước và cấp nước sinh hoạt. Kiểm soát chặt chẽ các cống kiểm soát mặn và tích trữ nước phục vụ sản xuất giảm thiểu thiệt hại do hạn mặn gây ra.

Trần Hà