Thứ sáu 09/05/2025 23:34
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Đẩy mạnh, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để xuất khẩu gỗ cao cấp

30/03/2023 17:58
Doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu mới trong ngạch xuất khẩu gỗ, kỳ vọng sẽ có được nhiều đơn hàng xuất khẩu hơn trong thời gian tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Thông tin từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết xuất khẩu gỗ hằng năm đều có mức tăng trưởng 2 con số nhưng năm 2022, xuất khẩu toàn ngành chỉ tăng 6,1% so với năm 2021, đạt 16,928 tỉ USD. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong chục năm qua.

Bước sang năm 2023, tình hình còn khó khăn hơn. Hai tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ cả nước đạt 1,6 tỉ USD, giảm 34,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do xung đột địa chính trị và lạm phát toàn cầu vẫn chưa thật sự lắng dịu. Đặc biệt, hai thị trường chính là Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thời gian gần đây, tình hình lạm phát ở Mỹ đã có phần giảm nhiệt nhưng tiêu thụ đồ gỗ ở thị trường này chưa thể cải thiện do nguồn hàng tồn kho nhiều.

Trong khi đó, đại diện Hiệp hội Gỗ Đồng Nai cho hay đến thời điểm này, xuất khẩu đã có tín hiệu tốt hơn, DN bắt đầu có đơn hàng trở lại và hứa hẹn sẽ có nhiều khách mới. Thời gian tới, hiệp hội sẽ xây dựng chương trình xúc tiến để tiếp cận các khách hàng truyền thống nhằm tìm kiếm đơn hàng cho nhà máy.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), cho biết thị trường Mỹ đã bắt đầu mua hàng trở lại. Thị trường Anh cũng tốt dần, thị trường Đức tiêu thụ hàng thủ công mỹ nghệ khá tốt. Kỳ vọng tháng 4 tới, DN gỗ sẽ có được nhiều đơn hàng xuất khẩu.

Tuy xuất khẩu gỗ có gặp khó khăn nhưng nhiều mặt hàng từ nguyên liệu gỗ trung gian như dăm gỗ, ván ghép, ván dán, ván ghép thanh, gỗ xẻ, gỗ viên nén... hiện vẫn xuất khẩu tốt và có tăng trưởng cao. Điển hình như xuất khẩu gỗ viên nén tăng trưởng 50%-60% và dăm gỗ tăng trưởng khoảng 35%, là bệ đỡ cho xuất khẩu của ngành gỗ.

Hiện nay, thị trường Đông Bắc Á tiêu thụ tốt nhất trong năm vừa rồi, cụ thể là Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc. Nhóm chế biến sâu có thị trường truyền thống là các nước Nam Mỹ, Úc, New Zealand cũng tiêu thụ khá tốt. Ngoài ra, còn có thị trường mới nổi thu hút đồ gỗ của Việt Nam là Trung Đông với nhu cầu sản phẩm đồ gỗ cao cấp, nếu biết tận dụng sẽ tạo đột phá lớn cho xuất khẩu.

Tăng cường hợp tác và xúc tiến thương mại

Bà Dương Thị Minh Tuệ, Công ty Gỗ Minh Vương, cho biết ngay khi thị trường có tín hiệu khởi sắc hơn, một số DN chế biến gỗ đã bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm nguyên liệu gỗ cho các dòng sản phẩm đặc thù thuộc phân khúc cao cấp để cung cấp cho khách hàng khó tính ở châu Âu và một số thị trường nhà giàu khác, điển hình là khách hàng Trung Đông đang rất ưa chuộng các sản phẩm cao cấp của Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, cho rằng đồ gỗ cao cấp là phân khúc rất tiềm năng, DN gỗ Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhưng lâu nay ít chú trọng. Theo ông Khanh, đồ gỗ nội thất cho các công trình khách sạn 4-5 sao đang rất cần nhà cung cấp. Những khách hàng này thường đòi hỏi sản phẩm có chất lượng tốt, thời gian giao hàng nhanh, nếu đáp ứng được, các DN gỗ sẽ có được hợp đồng giá trị rất lớn. Hiện đã có một số DN Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn cho các thương hiệu khách sạn lớn trên thế giới. "Sản xuất sản phẩm gỗ cho công trình, cung cấp các mặt hàng cao cấp sẽ giúp Việt Nam phát triển ngành gỗ bền vững, đáp ứng được nhu cầu của những thị trường khó tính, đặc biệt là khách hàng châu Âu đòi hỏi rất cao về chất lượng cũng như tính thẩm mỹ, thay vì chỉ tập trung vào nhóm sản phẩm giá rẻ hoặc gia công như thời gian qua. Nhu cầu của thị trường hiện nay có tính cá thể cao, khách muốn mua hàng đáp ứng tính thẩm mỹ cao và nhanh nên họ chấp nhận trả giá cao hơn. Do đó, các DN có thể linh động sản xuất những mặt hàng với số lượng nhỏ hơn nhưng có giá trị cao hơn" - ông Khanh cho biết.

Tuy nhiên, để cung cấp sản phẩm đồ gỗ cao cấp sang thị trường châu Âu đòi hỏi các DN gỗ phải mạnh dạn đầu tư thiết bị tiên tiến, quy mô nhà máy đủ lớn để đáp ứng đơn hàng cũng như tạo được uy tín đối với nhà nhập khẩu đồ gỗ.

Ngoài ra, trong bối cảnh khó khăn và yêu cầu phát triển bền vững, các hiệp hội gỗ ở vùng Đông Nam Bộ bao gồm HAWA, Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương, Hiệp hội Gỗ và Thủ công mỹ nghệ Đồng Nai cùng với Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Bình Định, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã bắt tay cùng hợp tác. Mục tiêu của sự hợp tác này nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành gỗ Việt Nam.

Theo đó, hoạt động của các hiệp hội sẽ không còn riêng lẻ mà quy về một mối, dưới mái nhà chung mang tên Viforest Fair. Việc hợp tác nhằm mang lại sức mạnh chung, tạo thêm điều kiện để DN trong ngành có môi trường kinh doanh rộng mở. Từ đó tiến tới nâng cao vị thế ngành chế biến gỗ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu nội thất thế giới.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, cho rằng kinh doanh ngành gỗ phải đi vững hai chân giữa sản xuất và thương mại nên cần liên kết tập hợp các hiệp hội gỗ tạo thế mạnh mang lại hiệu quả cao, tăng cường tổ chức các hội chợ xúc tiến, làm cầu nối với các tổ chức thế giới, nâng tầm xúc tiến thương mại thế giới của ngành gỗ thông qua việc mở cửa hàng, văn phòng, công ty ở nước ngoài...

Ngọc Phi (TH)

TAGS:

Tin bài khác
Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Từ ngày mai (10/5), giá điện tăng khoảng 4,8%: Mỗi hộ gia đình chi trả thêm bao nhiêu?

Mức giá bán điện mới là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mức điều chỉnh này tăng tương đương 4,8% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.
Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Hướng tới Đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Viettel Telecom đã huy động gần 1.000 cán bộ kỹ thuật và bổ sung hàng trăm điểm phát sóng mới, đặc biệt tăng cường vùng phủ sóng 5G nhằm đảm bảo chất lượng mạng lưới phục vụ người dân, du khách và các hoạt động trọng điểm.
Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Thị trường tiêu dùng Thái Bình sôi động dịp lễ 30/4 - 1/5: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tăng tốc phục vụ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tại Thái Bình sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp đẩy mạnh khuyến mãi, lực lượng chức năng kiểm tra thị trường, bảo vệ người tiêu dùng.
Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Doanh nghiệp bán lẻ tại Hà Nội đồng loạt kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4

Xu hướng "nghỉ dưỡng tại chỗ" (staycation) kết hợp mua sắm đang gia tăng mạnh, đây cũng chính là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc doanh số trong kỳ nghỉ lễ này.
Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream bão hòa, niềm tin của người tiêu dùng đang bị thử thách

Thị trường livestream đang bước vào giai đoạn bão hòa, niềm tin người tiêu dùng lung lay sau hàng loạt vụ quảng cáo sai sự thật từ các KOLs nổi tiếng.
Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh với xu hướng mới

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, doanh nghiệp cần nhận thức hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt, với xu hướng chuyển từ mua sắm truyền thống sang nền tảng số.
Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Cảnh báo người tiêu dùng khi mua vàng online từ các đơn vị không chính thống

Vàng là kênh đầu tư hấp dẫn nhiều người, thay vì đến trực tiếp cửa hàng để mua thì nhiều người dân lại lựa chọn mua vàng qua các hội nhóm trên mạng xã hội hay các app bán vàng không chính thống. Hình thức giao dịch này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, cùng với chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP

TikTok Shop tổ chức các Tour tham quan nhà máy GreenUP nhằm hỗ trợ quảng bá thương hiệu và sản phẩm xanh của các doanh nghiệp Việt có quy trình sản xuất bền vững.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Khẩn trương ổn định thị trường vàng

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan liên quan theo dõi sát sao thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối và đặc biệt là thị trường vàng cả trong nước và quốc tế.
Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Nhiều yếu tố khiến thị trường ô tô mất cân bằng trong thời gian tới

Thị trường ôtô Việt Nam quý I/2025 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về phía sản xuất nhưng lại gặp lực cản lớn từ sức mua yếu, dẫn đến tình trạng dư cung tiếp diễn.
Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Cục Hải quan: Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 18.2% trong tháng 3

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 3/2025 đạt 75,39 tỷ USD, tăng 18,2% (tương ứng tăng 11,62 tỷ USD) so với tháng trước, theo thông tin từ Cục Hải quan.
Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Hà Nội: 7 nhóm hàng có chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 tăng

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2025 phản ánh sự ổn định tương đối của giá cả trên địa bàn Hà Nội, song vẫn chịu tác động từ một số yếu tố như giá thuê nhà, chi phí xây dựng và giá nhiên liệu.
Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Bộ Nông Nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương bình ổn giá thịt lợn

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do nguồn cung thiếu hụt cục bộ, làm giá thịt lợn tiếp tục leo thang mà chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 2 tháng đầu năm đạt khoảng 34.500 tỷ đồng

Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm năm 2025 đạt 239.636 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,05% so với năm trước.
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp với đường mía Thái Lan

Từ ngày 15/6/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1578/QĐ-BCT, trong đó áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức với đường mía Thái Lan.