Thứ ba 16/09/2025 17:16
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Đầu tư vào lực lượng lao động là yếu tố quan trọng để đạt được tăng trưởng bền vững

25/05/2023 15:23
Văn hóa nơi làm việc giúp doanh nghiệp hút nhân tài, đóng góp vào sự bền vững của tổ chức và nền kinh tế, theo bà Evelyn Kwek, CEO Great Place to Work ASEAN & ANZ.
Ảnh minh họa
Bà Evelyn Kwek, CEO Great Place to Work ASEAN & ANZ.

Mới đây, bà Evelyn Kwek, người đứng đầu tổ chức Great Place to Work ASEAN & ANZ, cơ quan toàn cầu về văn hóa nơi làm việc, đã có một buổi chia sẻ quan trọng với gần 200 hội viên của Hiệp hội Nhân sự (HRA) tại Hà Nội. Trong buổi chia sẻ này, bà đã đề cập đến cơ hội phát triển và mở rộng của doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hiện nay và khẳng định rằng đầu tư vào lực lượng lao động là yếu tố quan trọng để đạt được tăng trưởng bền vững.

Khi được hỏi về thị trường lao động Việt Nam hiện nay, bà Evelyn Kwek đánh giá rất cao lực lượng lao động của Việt Nam. Đặc biệt, bà nhấn mạnh rằng Việt Nam có ưu thế lớn về kỹ năng công nghệ thông tin so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Điều này đã được chứng minh bằng sự phát triển của các công ty công nghệ nổi tiếng của Việt Nam, không chỉ trong nước mà còn trên toàn khu vực, bởi nhiều công ty ở Singapore cũng sử dụng dịch vụ do các công ty công nghệ Việt Nam cung cấp. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có lợi thế về lực lượng lao động trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z, mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghệ thông tin phát triển và góp phần tạo nên sự thành công của Việt Nam trong tương lai.

Với lợi thế đó, bà Evelyn Kwek nhận định rằng Việt Nam có tiềm năng mở rộng thị trường lao động trong lĩnh vực công nghệ. Theo một báo cáo mới được công bố, dự kiến đến năm 2026, Singapore sẽ có khoảng 25% dân số trên 60 tuổi, tức là nhóm dân số già và thiếu kỹ năng. Trong khi đó, Việt Nam lại có nhóm dân số trẻ, thế hệ Gen Z, đang gia nhập lực lượng lao động một cách đông đảo. Với số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2021, Việt Nam có gần 5,1 triệu người lao động trong độ tuổi 15-24, tương đương hơn 10% tổng lực lượng lao động của cả nền kinh tế. Điều này tạo ra cơ hội lớn và đồng thời đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam về việc thu hút và giữ chân lực lượng lao động trẻ này.

Trong cuộc trò chuyện, bà Evelyn Kwek cũng đã chia sẻ quan điểm về yếu tố quan trọng trong môi trường làm việc để các nhân sự muốn gắn bó. Bà nhấn mạnh rằng con người luôn mong muốn được đối xử công bằng và tôn trọng. Tuy nhiên, cách thức thể hiện sự công bằng và tôn trọng đó lại thay đổi theo thời gian. Ví dụ, thế hệ trước đây quen với việc đi làm từ sáng đến chiều, một tuần 5-6 ngày. Tuy nhiên, đối với đa số người lao động thuộc thế hệ Gen Z, điều này không phù hợp. Nhóm lao động này mong muốn được tự chủ và linh hoạt trong công việc, thời gian, địa điểm làm việc và được đánh giá dựa trên hiệu quả tạo ra. Do đó, để tạo môi trường làm việc thu hút và giữ chân nhân sự, các doanh nghiệp cần thay đổi và thích nghi với các yêu cầu và mong muốn mới của thế hệ lao động trẻ.

Khi được hỏi về thời điểm cần cải thiện môi trường làm việc cho người lao động và yếu tố quyết định vấn đề này, bà Evelyn Kwek cho rằng từ ngày đầu, các công ty nên coi trọng văn hóa nơi làm việc cho nhân sự. Bà nhấn mạnh vai trò quan trọng của người lãnh đạo trong việc xây dựng văn hóa nơi làm việc để tối đa hóa tiềm năng của người lao động. Kết quả khảo sát Great Place To Work về trải nghiệm của người lao động tại Việt Nam trong năm 2022 và quý I năm nay cũng đã chứng minh rõ ràng sự ảnh hưởng lớn nhất của người lãnh đạo đối với trải nghiệm của nhân viên. Vì vậy, để cải thiện môi trường làm việc, các doanh nghiệp cần có tư duy xây dựng văn hóa nơi làm việc và đảm bảo sự công bằng và tôn trọng đối với nhân viên.

Theo bà Evelyn Kwek, khi các doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc, trải nghiệm của người lao động cũng sẽ được nâng cao. Bảng xếp hạng Vietnam Best Workplaces năm 2023 do Great Place to Work công bố đã chứng minh điều này. Các doanh nghiệp đạt mức đánh giá trải nghiệm của người lao động từ 92% đến 94% đã đầu tư tới 4 năm để cải thiện văn hóa làm việc. Việc cải thiện môi trường làm việc không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và tạo sự ổn định cho nền kinh tế mà còn cải thiện trình độ, mức độ hạnh phúc và trải nghiệm của người lao động. Nếu doanh nghiệp muốn thu hút và giữ chân nhân tài, việc cải thiện môi trường làm việc cho người lao động là điều cần thiết.

Trong tầm nhìn của Great Place to Work khi mang phương pháp luận vào Việt Nam, mục tiêu chính là giúp các doanh nghiệp tiếp cận với chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp toàn cầu. Điều này giúp các doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài. Khi người lao động cảm nhận được môi trường làm việc ở Việt Nam không khác biệt so với thế giới, họ sẽ không có lý do để quay lưng với thị trường lao động trong nước.

Ngân Hà

Bài liên quan
Tin bài khác
Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Thượng tá, Tiến sĩ Đào Trung Hiếu: Nhận diện nguy cơ phá vỡ "cảng xanh" và giải pháp cho chuỗi cung ứng dễ tổn thương?

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh “xanh hóa” hệ thống cảng biển theo các chuẩn mực quốc tế, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để mục tiêu môi trường không bị vô hiệu hóa bởi rủi ro an ninh - trật tự ngày càng phức tạp? Từ cướp biển ở tuyến Malacca - Singapore, tội phạm môi trường, đến tấn công mạng vào hạ tầng số của cảng, mọi lỗ hổng đều có thể gây đứt gãy chuỗi cung ứng và để lại hậu quả môi trường nặng nề.
Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam: Thể chế kiến tạo sẽ tăng sức cạnh tranh, giúp doanh nghiệp vươn mình

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, thể chế kiến tạo sẽ làm tăng sức cạnh tranh và giúp doanh nghiệp vươn mình phát triển.
Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Kiến tạo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp sáng tạo: Bài học quốc tế và định hướng cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tinh thần khởi nghiệp sáng tạo không chỉ là động lực tăng trưởng mà còn là nền tảng hình thành bản sắc quốc gia mới.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Đừng nghĩ đến làm giàu cá nhân nếu muốn Thương hiệu Việt bứt phá cùng dân tộc

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với khát vọng trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc. Trong bức tranh đó, thương hiệu, từ tầm quốc gia đến doanh nghiệp, doanh nhân, không chỉ là tài sản kinh tế, mà còn là sức mạnh tinh thần, là “dáng đứng” của dân tộc trên trường quốc tế. Xây dựng thương hiệu hôm nay chính là kiến tạo di sản cho ngày mai.
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Thương mại điện tử đang bước vào kỷ nguyên "thanh lọc" và "xanh hóa"

Ông Tạ Hoài Nam, Giám đốc Thương mại xã hội của Tập đoàn Novaon cho rằng, thương mại điện tử đang những thay đổi mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng và yêu cầu về phát triển bền vững.
Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết 72-NQ/TW: Đột phá chiến lược cho sức khỏe nhân dân và sự phát triển của y tế tư nhân

Nghị quyết số 72-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ngày 9/9/2025 của Bộ Chính trị “Về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” (Nghị quyết 72-NQ/TW) ra đời như một luồng gió mới, mang theo sức sống mãnh liệt cho ngành y tế nói chung và cộng đồng y tế tư nhân nói riêng.
TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

TS. Trần Thị Hồng Minh: Doanh nghiệp và người tiêu dùng là “chìa khoá” của kinh tế xanh

Theo TS Trần Thị Hồng Minh sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng là chìa khóa để Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.
PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh: Xây niềm tin, kiến tạo tiêu dùng bền vững

Chuyên gia Nguyễn Quốc Thịnh khẳng định niềm tin và chất lượng là chìa khóa để thúc đẩy tiêu dùng, kiến tạo một nền kinh tế sáng tạo và bền vững.
TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

TS. Nguyễn Anh Tuấn: Du lịch nông nghiệp – Tiềm năng lớn, cần tháo gỡ điểm nghẽn

Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn, phát triển du lịch nông nghiệp là hướng đi bền vững, cần vượt qua nhiều rào cản về chính sách, vốn và năng lực để khai thác tối đa tiềm năng.
Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tăng trưởng cao không thể “vay” mãi bằng lãi suất thấp

Tại Toạ đàm tham vấn ý kiến chuyên gia về tình hình kinh tế - xã hội của Ủy ban Kinh tế Tài chính của Quốc hội sáng 5/9, PGS.TS Phạm Thế Anh, Trưởng khoa Kinh tế học – Đại học Kinh tế Quốc dân, nhấn mạnh: “Không thể mãi dựa vào chính sách tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng”. Đó là một lời nhắc nhở đúng lúc: muốn tăng trưởng bền vững, cần một nền tảng tài khóa lành mạnh, một chính sách tiền tệ thận trọng và một hệ thống thuế công bằng, hiệu quả.
Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Việt Nam và hành trình Đổi mới qua góc nhìn UNDP

Gần 40 năm sau công cuộc Đổi mới, Việt Nam không chỉ chuyển mình thành công từ một quốc gia nghèo hậu chiến trở thành nền kinh tế thu nhập trung bình, mà còn từng bước khẳng định vị thế quốc tế. Theo bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam – hành trình ấy là một “câu chuyện đáng kinh ngạc” mà cộng đồng quốc tế có thể học hỏi.
Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình: Vũ khí sống còn của doanh nhân Việt trong thời đại AI

Chủ tịch Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ ba bài học sống còn giúp doanh nhân Việt trường tồn trong kỷ nguyên số: sáng tạo, kết nối và trí tuệ tập thể.
TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn: Sở hữu trí tuệ lĩnh vực được phép độc quyền

TS. Luật sư Nguyễn Văn Viễn khẳng định Sở hữu trí tuệ là lĩnh vực duy nhất được phép độc quyền, một cơ chế để khuyến khích sáng tạo, phát triển kinh tế và xã hội.