Đầu số 156 thêm nhiệm vụ xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền

20:05 01/03/2023

Đầu số 156 ngoài việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, còn được dùng chung để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Kể từ ngày 1/3/2023, đầu số 156 đã bắt đầu được sử dụng để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền theo quyết định 245/QĐ-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành hôm 24/2/2023.

Theo quyết định này, Bộ Thông tin và Truyền thông giao Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) chủ trì phối hợp với Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông tiếp nhận và xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156.

Trung tâm Internet Việt Nam hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông cách thức kết nối, trao đổi thông tin giữa hệ thống của doanh nghiệp và hệ thống của VNNIC để triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156.

Bộ yêu cầu Cục Viễn thông phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam trong làm việc, trao đổi, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông để tổ chức triển khai hệ thống.

Các doanh nghiệp viễn thông phối hợp các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông (Trung tâm Internet Việt Nam; Cục Viễn thông) để triển khai hệ thống tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156. Cùng với đó thực hiện các quy trình tiếp nhận, lưu trữ, chuyển tiếp, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền theo hướng dẫn của Trung tâm Internet Việt Nam và Cục Viễn thông.

Trước đó, từ ngày 01/11/2022, Bộ TT&TT triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 02 hình thức thoại và tin nhắn. 

Với quyết định mới được ban hành, tổng đài 156 sẽ nhận thêm một vai trò mới là tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền.

Đây là giải pháp được Bộ TT&TT đưa ra nhằm giúp người dùng Internet Việt Nam có thể chủ động rà soát, kiểm tra các tên miền lạ để không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo. 

Đầu số 156 ngoài việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, còn được dùng chung để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền.
Đầu số 156 ngoài việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, còn được dùng chung để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền.

Thời gian vừa qua, nhiều người dùng di động trên cả nước liên tục nhận được tin nhắn chứa đường link dẫn tới website của các ngân hàng hoặc dịch vụ thanh toán điện tử thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ Zalo, Telegram, tin nhắn SMS hay thậm chí chạy quảng cáo trên Facebook.

Theo đó, khi click vào đường link giả mạo, một giao diện giống hệt với trang web của các ngân hàng sẽ hiện ra. Trong trường hợp người dùng nghĩ đó là website thật, gõ tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... những thông tin nhạy cảm này ngay lập tức lọt vào tay kẻ xấu. 

Đây thực chất là một chiêu trò giả mạo ngân hàng nhằm tiếp cận, lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin để thu thập thông tin cá nhân với mục đích chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Bên cạnh đó, kẻ xấu còn có thể cài cắm các loại mã độc vào trong những website giả mạo.

Để tránh sập bẫy lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối không click vào đường link lạ. Trước khi đăng nhập vào các website giao dịch điện tử, nên kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo đó là đường link chính thống của đơn vị cung cấp dịch vụ. Tổng đài 156 lúc này sẽ đóng vai trò tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người dân về tra cứu thông tin tên miền.

Hệ thống hỗ trợ người sử dụng tra cứu thông tin tên miền được phát triển nhằm giải quyết hiện trạng lừa đảo, vi phạm pháp luật trên không gian mạng ngày càng tinh vi, xuất phát một phần từ việc không thể xác nhận được chủ thể website, tên miền. Người dân có thể sử dụng hệ thống thông qua Cổng tra cứu thông tin tên miền https://tracuutenmien.gov.vn hoặc nhắn tin yêu cầu tra cứu qua đầu số 156. Khi nhận được yêu cầu, hệ thống sẽ cung cấp thông tin cụ thể như loại tên miền, bao gồm cả tên miền quốc gia “.vn” hay tên miền quốc tế, tên chủ thể đăng ký sử dụng, nhà đăng ký quản lý, ngày đăng ký, ngày hết hạn.

VNNIC đang phối hợp với Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin và các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai các hệ thống kỹ thuật kết nối với hệ thống của VNNIC để hỗ trợ tiếp nhận, chuyển tiếp, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền từ người sử dụng dịch vụ viễn thông, trả lời các thông tin yêu cầu qua đầu số 156. Dự kiến, hệ thống hỗ trợ người sử dụng tra cứu tên miền sẽ chính thức đi vào sử dụng ngay trong tuần đầu tháng 3/2023.

Theo báo cáo tài nguyên internet Việt Nam năm 2022, tên miền quốc gia “.vn” đã đạt 564.444 với tỷ lệ tăng trưởng 3,1%. Tên miền ".vn" là tên miền quốc gia có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất đứng thứ 2 ASEAN, thứ 11 khu vực châu Á- Thái Bình Dương và thứ 43 trên toàn cầu. Tổng số IP sử dụng thuộc Top 20, 30 toàn cầu. Cập nhật đến thời điểm hiện tại đang có khoảng 572.000 tên miền “.vn” đang hoạt động. Về tên miền quốc tế, theo số liệu các Nhà đăng ký tên miền quốc tế báo cáo với Bộ Thông tin và Truyền thông, số lượng tên miền quốc tế đạt khoảng hơn 658.000 tên miền.

Thu Hà (t/h)