Thứ tư 30/10/2024 10:19
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Dầu ăn bị ô nhiễm của Trung Quốc làm dấy lên quan ngại về độ an toàn của những mặt hàng này tại Úc

16/07/2024 12:31
Một công ty nhập khẩu dầu ăn từ Trung Quốc đang dính phải sự cố về an toàn thực phẩm, theo đó dầu ăn do công ty này vận chuyển đã bị lẫn với xăng và các loại hóa chất khác trước khi xuất khẩu sang Úc.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Nông nghiệp Úc, quốc gia này đã nhập khẩu dầu ăn từ một trong những công ty đang gặp phải sự cố về an toàn thực phẩm lớn tại Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc cho biết họ đang tiến hành điều tra sau khi các phương tiện truyền thông tại địa phương báo cáo việc một công ty thực phẩm quốc doanh đã dùng một chiếc xe tải vừa vận chuyển các loại hóa chất trong đó có xăng dầu, vừa vận chuyển đồ ăn nhằm tiết kiệm chi phí.

Hãng tin Tin tức Bắc Kinh, một cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, đã mở một cuộc điều tra và đăng tải các cáo buộc trên trang tin của mình vào ngày 02/7 vừa qua. Theo điều tra cho thấy, những chiếc xe tải dùng để vận chuyển dầu ăn, dầu đậu nành và xi-rô tại Trung Quốc đã không được dọn sạch sau khi được tận dụng để chở các loại hóa chất trước đó.

Hãng tin cho biết việc xe tải của các bên vận chuyển không dọn dẹp sau mỗi lần vận chuyển hàng hóa là vấn đề ai cũng biết nhưng không nói ra.

Công ty vận chuyển và lưu trữ ngũ cốc lớn nhất Trung Quốc, Sinograin, và tập đoàn tư nhân Hopefull Grain and Oil Group có liên quan đến báo cáo. Cả hai đều công bố sẽ điều tra về vấn đề này.

Người phát ngôn của Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp của Úc thông báo rằng Úc đã nhập khẩu một lượng lớn các loại dầu được coi là “dầu ăn” từ Trung Quốc, trong đó có một phần được nhập từ công ty có tên trong danh sách bị điều tra kia.

“Do không biết chính xác loại dầu ăn nào bị ô nhiễm nên cũng không có số liệu chính xác về khối lượng dầu ăn ô nhiễm đã được nhập khẩu”, Bộ này cho biết.

“Theo thủ tục thông thường, Bộ Nông nghiệp sẽ làm việc với Trung Quốc để tìm kiếm các chứng từ có liên quan chứng minh dầu ăn được nhập khẩu sang Úc đã đủ điều kiện đảm bảo an toàn khi sử dụng. Các đơn vị nhập khẩu cũng cần thu thập các giấy tờ có liên quan từ nhà cung cấp. Cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ lệnh cấm nhập khẩu nào đối với dầu ăn Trung Quốc”.

Trong khi đó, sự phẫn nộ của công chúng và mối lo ngại về an toàn thực phẩm đang lan rộng trong cộng đồng người Trung Quốc và trên mạng xã hội.

Những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe có thể gặp phải

Những sản phẩm bị ảnh hưởng do vận chuyển bằng xe tải trong sự việc này bao gồm dầu ăn, dầu đậu nành và xi-rô. Theo điều tra, những xe chở thực phẩm cũng đồng thời được dùng để chở các sản phẩm từ than đá và dầu (chứa hydrocarbon không bão hòa, hydrocarbon thơm, lưu huỳnh và các nguyên tố khác có khả năng gây ngộ độc).

Tiến sĩ Ulku Yuksel, giảng viên tại Đại học Kinh doanh Sydney đồng thời là chuyên gia về phân tích hành vi của người tiêu dùng xuyên quốc gia, cho rằng các công ty trong trường hợp này đã mặc kệ sức khỏe của người tiêu dùng chỉ để giảm bớt chi phí cho họ. Bà cho rằng “An toàn thực phẩm là quyền cơ bản của con người.”

“Việc sử dụng các sản phẩm nhiễm độc này không chỉ gây ngộ độc thực phẩm - bao gồm cả ngộ độc trong ngắn hạn và dài hạn - mà nó còn gây tổn thương vĩnh viễn lên các cơ quan nội tạng của con người”, tiến sĩ Yuksel cho biết.

"Việc sử dụng cùng một buồng xe để chở nhiên liệu, chất lỏng hóa học và dầu ăn như vậy cực kỳ tai hại và sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng vô cùng.", bà Yuksel nhấn mạnh.

Tiến sĩ Yuksel cho biết mức độ nghiêm trọng của vụ bê bối dầu ăn này có thể sánh với vụ bê bối sữa tại Trung Quốc năm 2008, khi các sản phẩm sữa bột bị ô nhiễm được phát hiện đã gây ra cái chết của 6 trẻ sơ sinh và khiến khoảng 54.000 trẻ khác phải nhập viện.

Vụ bê bối trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các công ty xuất khẩu thực phẩm của Trung Quốc, đồng thời khiến cho nhiều quốc gia cũng như chính người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay các thương hiệu nội địa của quốc gia này.

Tiến sĩ Andrew Matheson là giảng viên tại Trường Cao đẳng Y tế và Dược thuộc Đại học Quốc gia Úc, người đã từng làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới và Liên Hợp Quốc về các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm. Ông nói rằng mặc dù một số chất sau khi bị trộn lẫn có thể dễ dàng phát hiện ra do mùi vị đặc biệt của chúng, vẫn có khả năng người tiêu dùng có thể tiếp xúc với các hóa chất gây hại khác mà không nhận ra.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Chính phủ Trung Quốc đã có những phản ứng ngay tức thì đối với các cáo buộc, nhận thức rõ được những nguy hiểm tiềm tàng của việc này và tiến hành mở các cuộc điều tra diện rộng. Tiến sĩ Matheson khen ngợi chính phủ Trung Quốc đã nhận ra sự cần thiết trong việc cần đầu tư nguồn lực vào việc truy tìm các sản phẩm bị ô nhiễm và ngăn chặn những sự cố tương tự xảy ra lần nữa.

Tuy nhiên điều này cũng không thể ngăn cản những thiệt hại đã xảy ra.

Tiến sĩ Yuksel cho rằng vụ bê bối này sẽ còn ảnh hưởng sâu hơn và “sẽ ảnh hưởng đến tất cả các nhãn hàng của Trung Quốc trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài” bởi người tiêu dùng toàn cầu sẽ khó lòng tin tưởng họ nữa.

Dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu Thương mại Tài nguyên Chatham House cho thấy Úc đã nhập khẩu tổng cộng 564 nghìn đô-la Mỹ dầu đậu nành - cả dầu thô và dầu tinh luyện - từ Trung Quốc vào năm 2022.

“Câu hỏi bây giờ là: Việc này đã diễn ra được bao lâu và bao nhiêu trong số đó đã được xuất khẩu sang thị trường Úc?”, Tiến sĩ Matheson trăn trở. Ông cho biết bản thân cũng rất quan ngại khi chính phủ Úc dựa vào các nhà xuất khẩu quốc tế để đảm bảo an toàn cho hàng hóa nhập khẩu vào nước thay vì trực tiếp kiểm tra những hàng hóa đó. “Điều này thật nực cười”, ông cảm thán.

“Đây cũng chính là vấn đề lớn: Nếu quốc gia không có hệ thống kiểm tra riêng biệt trong khi các công ty Trung Quốc họ làm việc như vậy, cả thế giới đều sẽ gặp nguy hiểm”.

Phong Linh

Bài liên quan
Tin bài khác
Những khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

Những khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

Tại các khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm, quanh các công trình điểm nhấn kiến trúc trong đô thị sẽ không được phân lô, bán nền.
Duyệt đầu tư 2.400 tỷ đồng nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Cà Mau

Duyệt đầu tư 2.400 tỷ đồng nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Cà Mau

Cảng hàng không Cà Mau sẽ được nâng cấp và mở rộng với tổng đầu tư 2.400 tỷ đồng từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhằm đảm bảo khai thác máy bay
Thái Bình: Lãnh đạo tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển đô thị

Thái Bình: Lãnh đạo tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển đô thị

Sáng ngày 18/10, lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã có những chỉ đạo sát sao tại cuộc họp về việc tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển nhà ở tại xã Tân Bình và phường Tiền Phong, dự án phát triển nhà ở tại xã Đông Hòa (TP Thái Bình).
Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai

Hà Nội vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Bệnh viện Bạch Mai theo Quyết định số 5225/QĐ-UBND.
Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Xu hướng phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức, với nhiều nguy cơ như ngập lụt, hạn hán và mực nước biển dâng cao.
Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bình Định sắp có thêm 2 cụm công nghiệp mới để thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Tà Súc (giai đoạn 3) tại thôn Định Trường, xã Vĩnh Quang, huyện Vĩnh Thạnh.
TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

TP.Hồ Chí Minh áp dụng Bảng giá đất cũ: Hồ sơ đất đai được khơi thông

Chiều 21/9, TP. Hồ Chí Minh chấp thuận việc áp dụng Bảng giá đất hiện hành để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai. Gần 9.000 hồ sơ sẽ được khơi thông.
Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa: Xác định vị trí đề xuất quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia

Thanh Hóa vừa thực hiện khảo sát vị trí quy hoạch xây dựng kho dự trữ dầu thô quốc gia rộng khoảng 140 ha tại Khu Công nghiệp số 6 của Khu Kinh tế Nghi Sơn.
Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha

Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch phân khu đổi mới sáng tạo với diện tích khoảng 3.770ha. Quy mô dân số dự kiến đến năm 2030 khoảng 233.000 người.
Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Vĩnh Phúc: Lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng nguồn vốn đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Vĩnh Phúc tỉnh đã phân bổ 57.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 1.815 dự án, trong đó lĩnh vực giao thông chiếm hơn 43% tổng vốn.
VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

VietinBank Phú Thọ tổ chức gặp mặt, ký kết hợp tác vơi doanh nghiệp

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Phú Thọ (VietinBank Phú Thọ) tổ chức gặp mặt, tọa đàm kết nối với doanh nghiệp.
Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Ban Cơ yếu Chính phủ làm việc với Tỉnh ủy Đồng Tháp

Vừa qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp – Phan Văn Thắng cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, đơn vị liên quan tiếp Đoàn công tác Ban Cơ yếu Chính phủ, do ông Nguyễn Đăng Lực - Phó Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ làm trưởng đoàn.
Bình Thuận tiếp nhận hơn 6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ khuyến học "Tiếp bước cho em đến trường"

Bình Thuận tiếp nhận hơn 6 tỷ đồng ủng hộ Quỹ khuyến học "Tiếp bước cho em đến trường"

Ngày 23/8, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Thuận, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Tiếp bước cho em đến trường" đã tổ chức lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ khuyến học và trao 86 suất học bổng "Tiếp bước cho em đến trường" năm 2024.
Quảng Trị tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến về Đề tài lịch sử HĐND tỉnh

Quảng Trị tổ chức Hội thảo tham gia ý kiến về Đề tài lịch sử HĐND tỉnh

Ngày 23/8/2024, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo tham gia ý kiến về Đề tài Lịch sử HĐND tỉnh trước khi nghiệm thu đề tài và hoàn thiện tập sách Lịch sử HĐND tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1946 - 2023.
Cảng LNG Cái Mép tìm kiếm đơn hàng để bắt đầu thử nghiệm đưa vào vận hành

Cảng LNG Cái Mép tìm kiếm đơn hàng để bắt đầu thử nghiệm đưa vào vận hành

Kho cảng LNG Cái Mép nằm ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có công suất nhập khẩu lên tới 3 triệu tấn LNG mỗi năm, được điều hành bởi Cái Mép LNG, một liên doanh giữa AG&P LNG có trụ sở tại Singapore và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Hải Linh của Việt Nam.
Đọc thêm