Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dệt may 2024 tăng 9,2% so với 2023

09:23 15/01/2024

Dựa trên triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu và dự báo về tình hình kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 tăng 9,2% so với năm 2023.

Theo báo cáo của VinaCapital, có dấu hiệu tích cực trong ngành sản xuất Việt Nam khi đơn hàng xuất khẩu trên toàn cầu sẵn sàng tăng trở lại. Cụ thể, hàng tồn kho cuối năm 2023 của các nhà bán lẻ ở Mỹ dự kiến giảm 5 - 7% so với năm trước đó, đồng nghĩa với sự chuẩn bị cho việc đón nhận đơn hàng lớn hơn trong năm nay. Khách hàng quốc tế đặt hàng từ Việt Nam thông báo về việc chuẩn bị đón nhận lượng đơn hàng lớn hơn trong năm nay, mặc dù có xu hướng đặt đơn nhỏ hoặc đơn giao gấp nhiều hơn so với kế hoạch trước đây.

Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dệt may 2024 tăng 9,2% so với 2023
Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dệt may 2024 tăng 9,2% so với 2023.

Dựa trên triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu và dự báo về tình hình kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2024 là 44 tỷ USD, tăng 9,2% so với năm 2023. Tình hình kinh tế tại các thị trường nhập khẩu dệt may lớn của Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, giúp cải thiện nhu cầu tiêu dùng và đơn hàng cho doanh nghiệp năm 2024 dự kiến sẽ dồi dào hơn so với năm trước. Các chuyên gia cũng kỳ vọng rằng áp lực từ các thị trường cạnh tranh, cùng với những vấn đề lao động và xung đột vũ trang tại một số quốc gia, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để đơn hàng quay trở lại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp dệt may cũng đối mặt với những thách thức. Các đơn hàng mới tăng lên nhưng với giá giảm, đồng thời, có những xem xét về việc chấp nhận đơn hàng lớn kéo dài từ 3-6 tháng với giá trị thấp hơn. Điều này nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trong bối cảnh thị trường đang biến động.

Bên cạnh đó, các thách thức với ngành dệt may trong năm 2024 vẫn rất lớn khi phải đối mặt với các cơ chế mới như Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), cũng như chiến lược thời trang bền vững thay thế cho thời trang nhanh. Các doanh nghiệp cũng đặt ra yêu cầu cao về việc tuân thủ chuỗi cung ứng theo các tiêu chuẩn xanh và sản xuất bền vững, bao gồm việc xây dựng nhà máy tiết kiệm nước, sử dụng năng lượng tái tạo, và sử dụng vải tái chế.

PV (t/h)