Chủ nhật 14/12/2025 20:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Đánh giá 1 số nhóm ngành bị tác động trong quý ba

21/09/2021 23:55
Đợt bùng phát đợt dịch lần thứ 4 đã khiến chúng ta phải kéo dài giãn cách xã hội 3 tháng đối với TP.HCM và các tỉnh phía nam và gần 2 tháng tại Hà Nội, điều này ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý 3 và qua đó tác động đến nhiều n
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS)
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS).

Theo báo cáo gần đây nhất của Viện nghiên cứu kinh tế của và chính sách VERP, nếu dịch bệnh được kiểm soát vào cuối quý 3, việc tiêm chủng được triển khai nhanh chóng và miễn dịch cộng đồng vào quý 2 năm 2022 thì kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, tăng trưởng ở mức dự báo 4,5 đến 5,1%.

Trong khi đó, World Bank cũng dự báo kinh tế Việt Nam năm 2021 tăng trưởng khoảng 4,8%, mức thấp hơn trước, cho thấy ảnh hưởng của đợt dịch do biến chủng Delta lần này tác động rất sâu và rộng hơn so với 3 đợt dịch trước. "Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy rằng, so với kì vọng của chúng ta không đạt được nhưng so với mặt bằng chung của khu vực như vậy cũng tương đối tích cực- ông Trần Hoàng Sơn", Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS) cho biết.

Về số liệu, tổng mức bán lẻ hàng hoá dịch vụ tiêu thụ tháng 8 đã giảm 10% so với tháng trước và giảm 33,7% so với cùng kì năm trước. Điều đó cho thấy rằng tác động dịch Covid 19 lần này rất lớn đến nhu cầu mua sắm và tiêu dùng.

Đối với dịch vụ, doanh thu từ du lịch lữ hành vào tháng 8 năm 2021 chỉ đạt khoảng 20 tỷ đồng, giảm 78% so với tháng trước và giảm 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những ngành nghề bị ảnh hưởng rất nặng do đợt dịch lần này.

Về kết quả của các doanh nghiệp niêm yết, chúng ta nhận thấy rằng xu hướng tăng trưởng chậm lại về lợi nhuận sau thuế của khối phi tài chính trong quý 2 năm nay đã có thể diễn ra rồi và tiếp tục giảm tốc trong quý 3. Ảnh hưởng rõ rệt của đợt giãn cách dẫn tới sự đứt gãy chuỗi cung ứng và không loại trừ khả năng quý 3 năm nay sẽ có rất nhiều doanh nghiệp hay các nhóm ngành có mức tăng trưởng âm.

Tham khảo các số liệu từ Finpro thì có thể đánh giá 1 số nhóm ngành bị tác động trong quý ba như sau.

Thứ nhất là đối với nhóm ngành bất động sản xây dựng và vật liệu quý 3 sẽ là quý khó khăn đối với bất động sản bán lẻ khi nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội do Covid 19 trong nhiều tuần và riêng đối với bất động sản khu công nghiệp do mô hình kinh doanh vốn và cho thuê dài hạn là hướng tới các doanh nghiệp trong khối FDI và doanh nghiệp trong nước nên kết quả kinh doanh ít biến động hơn so với bất động sản bán lẻ riêng.

Đối với nhóm ngành thép, giá thép trong nửa giữa và cuối năm đã có xu hướng hạ nhiệt và nhu cầu tiêu thụ có yếu tố suy giảm nhẹ do yếu tố mùa vụ đang là yếu tố trở ngại cho ngành thép nói chung. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thép hàng đầu vẫn tích cực về sản lượng, giá bán qua đó tác động tích cực đến giá cổ phiếu.

Về nhóm xây dựng, giá thép cùng với giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến cho lợi nhuận của nhóm nhà thầu tiếp tục thu hẹp trong quy 3 trong khi đó dịch Covid 19 bùng phát tại một số địa phương cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công tại các dự án công trường.

Nhóm ngành hàng tiêu dùng cũng khá tích cực nhờ sự phục hồi của nhu cầu nội địa còn nhóm may mặc, thuỷ sản hưởng lợi từ xu hướng mở cửa trở lại của nền kinh tế sau Covid 19 tại các thị trường xuất khẩu lớn bao gồm cả Mỹ và châu âu. Tuy vậy, làn sóng covid 19 lần này ở Việt Nam có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực đã đạt được của nhiều doanh nghiệp của ngành hàng tiêu dùng, do lực cầu trong nước suy giảm và nhiều nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động do giãn cách xã hội.

Nhóm thực phẩm sẽ có một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu trước và trong giãn cách.

Cổ phiếu ngân hàng có những sức ép lớn khi các ngân hàng đang phải vừa giảm lãi suất cho vay và việc giải ngân gặp khó khăn do doanh nghiệp đang chịu quá nhiều ảnh hưởng do Covid 19. Bên cạnh đó, lo ngại nợ xấu tiềm ẩn có thể sẽ tăng đây là yếu tố sẽ ảnh hưởng phần nào đến lợi nhuận của khối ngân hàng trong quý ba và quý 4.

Đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch hàng không và đồ uống dự báo có thể tiếp tục có thêm một quý rất khó khăn.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Kỹ năng mềm: Mảnh ghép còn thiếu trong hành trang người trẻ

Người trẻ Việt Nam đang sở hữu lợi thế không nhỏ về nền tảng kiến thức và tư duy học thuật. Tuy nhiên, khi bước ra môi trường làm việc thực tế – đặc biệt là môi trường quốc tế – một điểm yếu vẫn thường xuyên lộ rõ: thiếu kỹ năng mềm.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.