Thứ ba 09/12/2025 20:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Đánh giá 1 số nhóm ngành bị tác động trong quý ba

21/09/2021 23:55
Đợt bùng phát đợt dịch lần thứ 4 đã khiến chúng ta phải kéo dài giãn cách xã hội 3 tháng đối với TP.HCM và các tỉnh phía nam và gần 2 tháng tại Hà Nội, điều này ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý 3 và qua đó tác động đến nhiều n
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS)
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS).

Theo báo cáo gần đây nhất của Viện nghiên cứu kinh tế của và chính sách VERP, nếu dịch bệnh được kiểm soát vào cuối quý 3, việc tiêm chủng được triển khai nhanh chóng và miễn dịch cộng đồng vào quý 2 năm 2022 thì kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, tăng trưởng ở mức dự báo 4,5 đến 5,1%.

Trong khi đó, World Bank cũng dự báo kinh tế Việt Nam năm 2021 tăng trưởng khoảng 4,8%, mức thấp hơn trước, cho thấy ảnh hưởng của đợt dịch do biến chủng Delta lần này tác động rất sâu và rộng hơn so với 3 đợt dịch trước. "Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy rằng, so với kì vọng của chúng ta không đạt được nhưng so với mặt bằng chung của khu vực như vậy cũng tương đối tích cực- ông Trần Hoàng Sơn", Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS) cho biết.

Về số liệu, tổng mức bán lẻ hàng hoá dịch vụ tiêu thụ tháng 8 đã giảm 10% so với tháng trước và giảm 33,7% so với cùng kì năm trước. Điều đó cho thấy rằng tác động dịch Covid 19 lần này rất lớn đến nhu cầu mua sắm và tiêu dùng.

Đối với dịch vụ, doanh thu từ du lịch lữ hành vào tháng 8 năm 2021 chỉ đạt khoảng 20 tỷ đồng, giảm 78% so với tháng trước và giảm 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những ngành nghề bị ảnh hưởng rất nặng do đợt dịch lần này.

Về kết quả của các doanh nghiệp niêm yết, chúng ta nhận thấy rằng xu hướng tăng trưởng chậm lại về lợi nhuận sau thuế của khối phi tài chính trong quý 2 năm nay đã có thể diễn ra rồi và tiếp tục giảm tốc trong quý 3. Ảnh hưởng rõ rệt của đợt giãn cách dẫn tới sự đứt gãy chuỗi cung ứng và không loại trừ khả năng quý 3 năm nay sẽ có rất nhiều doanh nghiệp hay các nhóm ngành có mức tăng trưởng âm.

Tham khảo các số liệu từ Finpro thì có thể đánh giá 1 số nhóm ngành bị tác động trong quý ba như sau.

Thứ nhất là đối với nhóm ngành bất động sản xây dựng và vật liệu quý 3 sẽ là quý khó khăn đối với bất động sản bán lẻ khi nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội do Covid 19 trong nhiều tuần và riêng đối với bất động sản khu công nghiệp do mô hình kinh doanh vốn và cho thuê dài hạn là hướng tới các doanh nghiệp trong khối FDI và doanh nghiệp trong nước nên kết quả kinh doanh ít biến động hơn so với bất động sản bán lẻ riêng.

Đối với nhóm ngành thép, giá thép trong nửa giữa và cuối năm đã có xu hướng hạ nhiệt và nhu cầu tiêu thụ có yếu tố suy giảm nhẹ do yếu tố mùa vụ đang là yếu tố trở ngại cho ngành thép nói chung. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thép hàng đầu vẫn tích cực về sản lượng, giá bán qua đó tác động tích cực đến giá cổ phiếu.

Về nhóm xây dựng, giá thép cùng với giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến cho lợi nhuận của nhóm nhà thầu tiếp tục thu hẹp trong quy 3 trong khi đó dịch Covid 19 bùng phát tại một số địa phương cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công tại các dự án công trường.

Nhóm ngành hàng tiêu dùng cũng khá tích cực nhờ sự phục hồi của nhu cầu nội địa còn nhóm may mặc, thuỷ sản hưởng lợi từ xu hướng mở cửa trở lại của nền kinh tế sau Covid 19 tại các thị trường xuất khẩu lớn bao gồm cả Mỹ và châu âu. Tuy vậy, làn sóng covid 19 lần này ở Việt Nam có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực đã đạt được của nhiều doanh nghiệp của ngành hàng tiêu dùng, do lực cầu trong nước suy giảm và nhiều nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động do giãn cách xã hội.

Nhóm thực phẩm sẽ có một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu trước và trong giãn cách.

Cổ phiếu ngân hàng có những sức ép lớn khi các ngân hàng đang phải vừa giảm lãi suất cho vay và việc giải ngân gặp khó khăn do doanh nghiệp đang chịu quá nhiều ảnh hưởng do Covid 19. Bên cạnh đó, lo ngại nợ xấu tiềm ẩn có thể sẽ tăng đây là yếu tố sẽ ảnh hưởng phần nào đến lợi nhuận của khối ngân hàng trong quý ba và quý 4.

Đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch hàng không và đồ uống dự báo có thể tiếp tục có thêm một quý rất khó khăn.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Sự kết hợp giữa doanh nghiệp công nghệ, hiệp hội và các cơ sở làng nghề đang tạo động lực mới đưa sản phẩm truyền thống bước vào kỷ nguyên kinh doanh số.