Thứ sáu 21/11/2025 14:05
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Đánh giá 1 số nhóm ngành bị tác động trong quý ba

21/09/2021 23:55
Đợt bùng phát đợt dịch lần thứ 4 đã khiến chúng ta phải kéo dài giãn cách xã hội 3 tháng đối với TP.HCM và các tỉnh phía nam và gần 2 tháng tại Hà Nội, điều này ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý 3 và qua đó tác động đến nhiều n
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS)
Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS).

Theo báo cáo gần đây nhất của Viện nghiên cứu kinh tế của và chính sách VERP, nếu dịch bệnh được kiểm soát vào cuối quý 3, việc tiêm chủng được triển khai nhanh chóng và miễn dịch cộng đồng vào quý 2 năm 2022 thì kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, tăng trưởng ở mức dự báo 4,5 đến 5,1%.

Trong khi đó, World Bank cũng dự báo kinh tế Việt Nam năm 2021 tăng trưởng khoảng 4,8%, mức thấp hơn trước, cho thấy ảnh hưởng của đợt dịch do biến chủng Delta lần này tác động rất sâu và rộng hơn so với 3 đợt dịch trước. "Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy rằng, so với kì vọng của chúng ta không đạt được nhưng so với mặt bằng chung của khu vực như vậy cũng tương đối tích cực- ông Trần Hoàng Sơn", Giám đốc Nghiên cứu, CTCK MB (MBS) cho biết.

Về số liệu, tổng mức bán lẻ hàng hoá dịch vụ tiêu thụ tháng 8 đã giảm 10% so với tháng trước và giảm 33,7% so với cùng kì năm trước. Điều đó cho thấy rằng tác động dịch Covid 19 lần này rất lớn đến nhu cầu mua sắm và tiêu dùng.

Đối với dịch vụ, doanh thu từ du lịch lữ hành vào tháng 8 năm 2021 chỉ đạt khoảng 20 tỷ đồng, giảm 78% so với tháng trước và giảm 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là những ngành nghề bị ảnh hưởng rất nặng do đợt dịch lần này.

Về kết quả của các doanh nghiệp niêm yết, chúng ta nhận thấy rằng xu hướng tăng trưởng chậm lại về lợi nhuận sau thuế của khối phi tài chính trong quý 2 năm nay đã có thể diễn ra rồi và tiếp tục giảm tốc trong quý 3. Ảnh hưởng rõ rệt của đợt giãn cách dẫn tới sự đứt gãy chuỗi cung ứng và không loại trừ khả năng quý 3 năm nay sẽ có rất nhiều doanh nghiệp hay các nhóm ngành có mức tăng trưởng âm.

Tham khảo các số liệu từ Finpro thì có thể đánh giá 1 số nhóm ngành bị tác động trong quý ba như sau.

Thứ nhất là đối với nhóm ngành bất động sản xây dựng và vật liệu quý 3 sẽ là quý khó khăn đối với bất động sản bán lẻ khi nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội do Covid 19 trong nhiều tuần và riêng đối với bất động sản khu công nghiệp do mô hình kinh doanh vốn và cho thuê dài hạn là hướng tới các doanh nghiệp trong khối FDI và doanh nghiệp trong nước nên kết quả kinh doanh ít biến động hơn so với bất động sản bán lẻ riêng.

Đối với nhóm ngành thép, giá thép trong nửa giữa và cuối năm đã có xu hướng hạ nhiệt và nhu cầu tiêu thụ có yếu tố suy giảm nhẹ do yếu tố mùa vụ đang là yếu tố trở ngại cho ngành thép nói chung. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thép hàng đầu vẫn tích cực về sản lượng, giá bán qua đó tác động tích cực đến giá cổ phiếu.

Về nhóm xây dựng, giá thép cùng với giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến cho lợi nhuận của nhóm nhà thầu tiếp tục thu hẹp trong quy 3 trong khi đó dịch Covid 19 bùng phát tại một số địa phương cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công tại các dự án công trường.

Nhóm ngành hàng tiêu dùng cũng khá tích cực nhờ sự phục hồi của nhu cầu nội địa còn nhóm may mặc, thuỷ sản hưởng lợi từ xu hướng mở cửa trở lại của nền kinh tế sau Covid 19 tại các thị trường xuất khẩu lớn bao gồm cả Mỹ và châu âu. Tuy vậy, làn sóng covid 19 lần này ở Việt Nam có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến nỗ lực đã đạt được của nhiều doanh nghiệp của ngành hàng tiêu dùng, do lực cầu trong nước suy giảm và nhiều nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động do giãn cách xã hội.

Nhóm thực phẩm sẽ có một số doanh nghiệp được hưởng lợi từ nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu trước và trong giãn cách.

Cổ phiếu ngân hàng có những sức ép lớn khi các ngân hàng đang phải vừa giảm lãi suất cho vay và việc giải ngân gặp khó khăn do doanh nghiệp đang chịu quá nhiều ảnh hưởng do Covid 19. Bên cạnh đó, lo ngại nợ xấu tiềm ẩn có thể sẽ tăng đây là yếu tố sẽ ảnh hưởng phần nào đến lợi nhuận của khối ngân hàng trong quý ba và quý 4.

Đối với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực du lịch hàng không và đồ uống dự báo có thể tiếp tục có thêm một quý rất khó khăn.

PV

Bài liên quan
Tin bài khác
Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả tại Hà Nội: Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả

Hưởng ứng Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), sáng 21/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã khai mạc Phòng trưng bày Hàng thật – Hàng giả với chủ đề “Hiểu hàng thật – Tránh hàng giả”.
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.