Thứ sáu 20/09/2024 16:43
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Cựu Phó Tổng Giám đốc Vạn Thịnh Phát thừa nhận hành vi phát hành trái phiếu khống

20/09/2024 14:24
Sáng ngày 20/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục tiến hành phiên xét xử đối với 34 bị cáo trong vụ án Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2).
aa
Cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát
Cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ảnh: TTBC

Liên quan đến vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới" xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cùng các đơn vị liên quan (giai đoạn 2), bị cáo Hồ Bửu Phương, cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (VTP) và Tập đoàn Đầu tư VTP từ năm 2013 đến ngày 31/7/2020, đã bị xét hỏi đầu tiên. Bị cáo Phương trình bày rằng, trong thời gian công tác, ông đảm nhiệm việc kiểm soát kế toán, kiểm toán, báo cáo tài chính, soát xét các hợp đồng thương mại và thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến tư vấn pháp lý và tài chính cho các công ty thuộc tập đoàn.

Theo lời khai của bị cáo, vào tháng 8/2018, bị cáo được Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, triệu tập để thông báo về chủ trương phát hành trái phiếu nhằm huy động vốn cho hệ thống của tập đoàn. Sau đó, bị cáo Phương cùng các thành viên khác đã thống nhất chọn Công ty An Đông làm đơn vị phát hành trái phiếu.

Bị cáo Phương cho biết, sau khi phát hành trái phiếu thành công, các công ty thuộc Tập đoàn VTP được lựa chọn để mua lại toàn bộ trái phiếu sơ cấp, sau đó bán lại trên thị trường thứ cấp. NGân hàng SCB phối hợp với Công ty Chứng khoán TVSI để bán lẻ trái phiếu cho các nhà đầu tư.

Về quá trình phát hành trái phiếu, bị cáo Phương phối hợp với các nhân viên kế toán và pháp lý của các công ty phát hành trái phiếu cùng các bên liên quan để thu xếp dòng tiền qua SCB theo chỉ đạo của Nguyễn Phương Hồng, cựu Phó Tổng Giám đốc SCB, người đã qua đời.

Bị cáo Phương thừa nhận hành vi của mình trong quá trình phát hành trái phiếu nhưng khẳng định không hưởng lợi cá nhân từ việc này và chỉ thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên, bị cáo phủ nhận việc đã "giúp sức tích cực" cho hành vi lừa đảo, cho rằng cáo trạng mô tả như vậy là không chính xác. Phương cũng bày tỏ sự hối hận và nhận thức được sai lầm của mình, đồng thời tự nguyện khắc phục một phần hậu quả.

Tại phiên tòa, khi được hỏi có cảm thấy bị oan hay không, bị cáo Phương trả lời rằng, không cảm thấy oan nhưng cũng không ngờ rằng số lượng trái phiếu phát hành lại lớn đến mức đó, đồng thời khẳng định mình không nắm rõ số tiền nhận được từ việc phát hành này.

Tin bài khác
Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế - tiếng kêu của doanh nghiệp

Bị hoãn xuất cảnh vì nợ thuế - tiếng kêu của doanh nghiệp

Sáng 18/9, thông tin từ Cục Thuế tỉnh Bình Định, có đến 101 cá nhân đang là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế đang bị tạm hoãn xuất cảnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu công bố bảng giá đất mới áp dụng đến hết năm 2024

Bảng giá đất mới của Bà Rịa - Vũng Tàu được điều chỉnh tăng đáng kể, thu hút nhiều ý kiến của dư luận về sự phù hợp và tác động đến thị trường.
Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

Trương Mỹ Lan và Vạn Thịnh Phát: Góc nhìn pháp lý về đại án giai đoạn 2

TAND TP.HCM sẽ mở phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm trong giai đoạn hai của vụ án liên quan đến các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.
Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Yêu cầu doanh nghiệp đảm bảo an toàn khi đưa lao động Việt sang Trung Đông

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp phải thực hiện một số giải pháp để đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam khi làm việc tại Trung Đông.
Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Giao dịch nhà ở xã hội đã được cởi nút thắt

Luật Nhà ở 2023 cho phép chủ sở hữu bán lại nhà ở xã hội mà không phải “qua ải” của đơn vị quản lý, nhưng dễ bán liệu có dễ đầu cơ?
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son