Cuối năm, các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đang giảm mạnh

16:13 04/12/2023

Theo báo cáo, số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam đã giảm trong tháng 11, chấm dứt chuỗi tăng trưởng đã kéo dài ba tháng trước đó.

Báo cáo của S&P Global cho biết, chỉ số PMI ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 11 đã giảm xuống còn 47,3 điểm, giảm so với mức 49,6 điểm của tháng 10. Kết quả này cho thấy điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đã giảm mạnh so với tháng trước, kéo dài chuỗi thời kỳ suy thoái đã kéo dài ba tháng.

Theo báo cáo, số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam đã giảm trong tháng 11, chấm dứt chuỗi tăng trưởng đã kéo dài ba tháng trước đó. Tốc độ giảm này là mạnh mẽ nhất và đáng kể nhất kể từ tháng 5.

Cuối năm, các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đang giảm mạnh
Cuối năm, các điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đang giảm mạnh.

Báo cáo đặt ra giả định rằng, giảm số lượng đơn đặt hàng mới là do giảm nhu cầu từ phía khách hàng. Sự suy giảm về nhu cầu cũng được thể hiện trong số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm lần đầu tiên trong bốn tháng, đặc biệt từ phía khách hàng quốc tế, với một số thành viên trong nhóm khảo sát cho biết khách hàng không muốn chấp nhận giá cao hơn cho sản phẩm.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng mức độ giảm số lượng đơn đặt hàng mới có thể là phản ứng của khách hàng trước tình trạng tăng giá. Mặc dù đã tăng giá bán hàng trong bốn tháng liên tiếp để đối phó với chi phí đầu vào tăng mạnh nhất kể từ tháng 2, các công ty vẫn đang phải đối mặt với áp lực chi phí ngày càng tăng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sự giảm số lượng đơn đặt hàng mới đã dẫn đến giảm sản lượng và công việc tồn đọng tiếp tục giảm, dẫn đến việc giảm hoạt động mua sắm và làm việc trong tháng 11. Mặc dù số lượng việc làm đã giảm nhẹ sau một tháng tăng nhẹ trong tháng 10, lực lượng lao động đã giảm trong tám tháng qua.

Áp lực chi phí vẫn tiếp tục tăng trong quý cuối năm 2023, đồng thời tốc độ lạm phát đạt mức cao nhất trong 9 tháng. Đồng tiền yếu được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá của hàng nhập khẩu, đặc biệt là nhiên liệu, dầu và đường. Đáp ứng lại tình hình này, các nhà sản xuất tiếp tục tăng giá bán hàng, đặt ra thách thức với môi trường kinh doanh đang yếu đuối. Các công ty cũng biểu hiện lo ngại về việc tích trữ hàng tồn kho trong bối cảnh nhu cầu kém mạnh, dẫn đến việc giảm mức tồn kho cả hàng mua và hàng thành phẩm. Mặc dù dự kiến sản lượng sẽ tăng trong năm tới, niềm tin kinh doanh giảm thấp hơn trung bình lịch sử chỉ số. Các công ty thể hiện lo ngại về sự dễ tổn thương từ điều kiện kinh tế kém mạnh và nhu cầu thị trường suy giảm.

P.V (t/h)