Cuộc đụng độ của các kỳ lân kinh doanh xe hơi second-hand tại Đông Nam Á

16:29 14/12/2021

Cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng trực tuyến giao dịch xe đã qua sử dụng ở Đông Nam Á đang nóng lên từng ngày.

Kỳ lân kinh doanh xe cũ CARS24 của Ấn Độ đang xây dựng chỗ đứng ở Đông Nam Á
Kỳ lân kinh doanh xe cũ CARS24 của Ấn Độ đang xây dựng chỗ đứng ở Đông Nam Á. (Ảnh: Reuters)

Kỳ lân kinh doanh xe hơi second-hand CARS24 của Ấn Độ đã có màn ra mắt thị trường ASEAN tại Thái Lan hồi tháng 11 vừa qua và có kế hoạch mở rộng quy mô thâm nhập Indonesia năm 2022, tạo tiền đề cho cuộc chiến tay ba với Carro của Singapore và Carsome của Malaysia.

CARS24, kỳ lân được Softbank và Tencent hậu thuẫn, đã dành hơn 100 triệu đô la để mở rộng ra các thị trường quốc tế. Vào tháng 6, công ty thông báo  hoạt động tại Úc và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Người chơi mới đến từ Ấn Độ lựa chọn hai thị trường lớn nhất trong khối ASEAN là Thái Lan và Indonesia làm điểm đến đầu tiên trước khi tiếp cận phần còn lại của khu vực. Abhijeet Dabas, giám đốc điều hành CARS24 tại Đông Nam Á cho biết: "Thị trường Đông Nam Á tương tự như Ấn Độ, cả hai đều có giá trị khoảng 50 tỷ đến 60 tỷ đô vào thời điểm này. Đông Nam Á pha trộn nhiều nền văn hóa, mỗi quốc gia có những động lực khác nhau nhưng có điểm chung là tăng trưởng cao. Xu hướng mua ô tô đã qua sử dụng ngày càng trở nên nổi bật hơn".

Carro và Carsome đã và đang tận dụng thị trường xe đã qua sử dụng của ASEAN, và giống như CARS24, hai kỳ lân tỷ đô tích cực gọi vốn mở rộng hơn nữa. Tháng 6/2021, Carro thông báo tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đã dẫn đầu vòng gọi vốn Series C trị giá 360 triệu đô, bao gồm quỹ EV Growth có trụ sở tại Indonesia và các nhà đầu tư khác. Ba tháng sau, Carsome kết thúc vòng gọi vốn Series D2 trị giá 170 triệu đô la, nâng mức định giá của công ty lên 1,3 tỷ đô la và trở thành kỳ lân công nghệ lớn nhất Malaysia. Cũng trong tháng 9, CARS24, công ty định vị chiến lược là cổng thông tin trực tuyến lớn nhất Ấn Độ dành cho xe đã qua sử dụng với số lượng ổn định hơn 10.000 xe, chính thức kết thúc vòng cổ phần Series F trị giá 450 triệu đô, bao gồm các nhà đầu tư như SoftBank Vision Fund 2 và "gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc, Tencent.

Làn sóng đầu tư xe đã qua sử dụng bùng nổ trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu, làm giảm đáng kể sản lượng các nhà sản xuất ô tô. Ngược lại, động lực này thúc đẩy nhu cầu mua xe second-hand tăng vọt, đẩy giá xe lên cao và mang lại khoản lợi nhuận lớn cho các đại lý chuyên kinh doanh trên thị trường thứ cấp. Mục tiêu của CARS24 là bao phủ phân khúc này. Thật không may, các đối thủ đáng gờm là Carro và Carsome cũng chung thị trường đích. Cả ba đều coi Thái Lan và Indonesia nói riêng là các thị trường trọng điểm.

Giống như Carro và Carsome, CARS24 định vị thương hiệu như một nền tảng xe hơi đã qua sử dụng trực tuyến được hỗ trợ công nghệ để thực hiện quá trình mua hàng cho khách hàng một cách suôn sẻ. Nhà sáng lập công ty, ông Dabas cho biết startup này kết hợp trí tuệ nhân tạo, máy học và phân tích để làm cho trải nghiệm mua hàng hiệu quả hơn. Ông giải thích: "Chúng tôi sở hữu công nghệ phân tích hình ảnh, tìm ra lỗi của xe. CARS24 có đội ngũ chuyên gia kiểm định chuyên biệt để chụp hình phương tiện và xác định lỗi". Lựa chọn thị trường đích đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần chông gai, ông Dabas nhận thức rõ cần phải vượt qua rất nhiều rào cản để công ty có được chỗ đứng trên thị trường: "Chiến lược của chúng tôi rất đơn giản. Đó là thâm nhập vào mọi thị trường và trước tiêncần nghiên cứu nhiều yếu tố. Chẳng hạn như thị hiếu mua ô tô của khách hàng ra sao, kỳ vọng cho một sản phẩm như thế nào".

Trong khi các đối thủ cạnh tranh đã củng cố các trung tâm dịch vụ để người tiêu dùng có thể trực tiếp xem xe, CARS24 không mở showroom mà thay vào đó vận hành các "bãi đậu xe online" làm nơi lưu giữ phương tiện. Theo Dabas, công ty muốn khuyến khích khách hàng mua xe hoàn toàn trực tuyến. CARS24 thậm chí còn đưa ra cam kết hoàn tiền trong bảy ngày và sẽ được hoàn tiền nếu không ưng ý. Kỳ lân Ấn Độ hy vọng sẽ tạo nên sự khác biệt trong dịch vụ khách hàng. 

Công ty khởi nghiệp vẫn chưa có lợi nhuận và Dabas từ chối đưa ra dự đoán về thời điểm CARS24 sẽ trở thành một doanh nghiệp hái ra tiền. Ông nói: "Giống như hầu hết các công ty khởi nghiệp khác, ở mức độ tổng thể, chúng tôi không có lãi bởi vì công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng. Nhìn chung, tôi nghĩ đây là những thời điểm thách thức vì chuỗi cung ứng thế giới xảy ra nhiều gián đoán. Đổi lại chúng tôi có thể mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác biệt cho khách hàng".

 TL